Tin tức

Viêm gan B ở thể ngủ có gây nguy hiểm không?

Ngày 17/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm gan B ở thể ngủ là một loại nhiễm trùng gan nhưng virus không hoạt động. Do đó bệnh chưa gây nguy hiểm như viêm gan B thể hoạt động. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là người bệnh được phép lơ là và chủ quan trước tình trạng bệnh. Thay vào đó, bệnh nhân cần chú ý theo dõi, thăm khám sức khỏe định kỳ để nếu có bất thường xảy ra thì sẽ kịp thời điều trị và có biện pháp xử lý đúng cách, tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

1. Thế nào là viêm gan B ở thể ngủ? 

Viêm gan B là một trong số những bệnh truyền nhiễm và khó có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Virus HBV là nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Khi bị virus xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ phá hủy các tế bào gan và gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng gan. Biến chứng của bệnh là nhiễm trùng gan, xơ gan và nghiêm trọng nhất là ung thư gan. 

Virus HBV có đặc điểm hình dáng như sau: tổng thể hình cầu, lớp vỏ của HBV là lipoprotein có chứa HBsAg - một loại kháng nguyên bề mặt. Khi HBV xâm nhập vào cơ thể con người, nó sẽ ủ bệnh trong khoảng từ 3 - 6 tháng. Virus sau đó sẽ hoạt động và gây ra những triệu chứng cấp tính. 

Nếu 6 tháng sau khi bị nhiễm virus, cơ thể không tự miễn dịch được với HBV vì viêm gan B sẽ chuyển sang thể mạn tính. Nguy cơ mà người bệnh có thể phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như xơ ganung thư gan là rất cao. 

Virus HBV là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan B

Virus HBV là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan B 

Viêm gan B có thể lây lan qua các con đường khác nhau như sau:

  • Lây truyền qua đường máu do dùng chung bơm kim tiêm, vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với HBV, sử dụng dụng cụ chưa được sát khuẩn để xỏ khuyên/xăm mình, dùng chung đồ dùng cá nhân (dao cạo râu, bàn chải đánh răng, đồ làm móng,...).
  • Lây từ mẹ sang con khi sinh nở, hoặc trẻ bú mẹ bị nhiễm viêm gan B khi người mẹ có vết thương hở ở đầu vú.
  • Lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn như quan hệ bằng miệng, tiếp xúc với dịch tiết âm đạo, tinh dịch, không dùng bao cao su,...

Có 2 thể viêm gan B đó là viêm gan B ở thể ngủ và thể hoạt động. Trong đó, viêm gan B ở thể ngủ là tình trạng virus viêm gan B không hoạt động. Tức là cơ thể mặc dù đã bị nhiễm virus nhưng chúng lại chưa gây bệnh ở gan. Khi xét nghiệm chỉ số men gan có thể vẫn hiện ở mức bình thường.

2. Khả năng lây lan của viêm gan B thể ngủ từ mẹ sang con

Mặc dù HBV ở trạng thái ngủ nhưng nó vẫn tồn tại trong cơ thể người. Do đó viêm gan B ở thể ngủ vẫn có khả năng lây từ người bệnh sang người lành thông qua những con đường nêu trên. 

Đặc biệt, nếu người mẹ đang mang thai có tải lượng virus lớn thì nguy cơ trẻ sinh ra bị mắc viêm gan B mạn tính là rất cao. Mỗi giai đoạn thai kỳ tỷ lệ lây nhiễm cũng sẽ khác nhau:

  • Giai đoạn khi mang thai: như đã đề cập trước đó, virus HBV lây lan rất nhanh qua đường máu. Trong giai đoạn thai kỳ, nhau thai sẽ là cầu nối gắn kết giữa người mẹ và thai nhi nên tỷ lệ thai nhi bị nhiễm HBV trong giai đoạn này khá thấp (chỉ khoảng 2%).
  • Khi chuyển dạ và sinh nở: đây là giai đoạn trẻ dễ bị nhiễm HBV từ mẹ nhất (tới 90%). Bởi vì khi chuyển dạ, sự co thắt của tử cung sẽ kéo theo tình trạng co thắt của mạch máu quanh nhau thai. Trong quá trình này, trẻ sẽ tiếp xúc với dịch âm đạo và máu của mẹ và nguy cơ nhiễm HBV là rất lớn. 
  • Khi cho con bú: so với thời kỳ bào thai và thời điểm chuyển dạ thì cho con bú ít có nguy cơ lây nhiễm nhất. Tuy trong sữa non của mẹ cũng có thể bị nhiễm virus HBV nhưng vì nồng độ virus thấp nên nguy cơ trẻ nhiễm bệnh là không đáng kể. Trừ trường hợp người mẹ có vết thương ở đầu vú và máu lẫn vào sữa sẽ làm lây bệnh cho con. 

Do đó tất cả trẻ em sau khi chào đời đều cần phải được tiêm phòng viêm gan B theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

3. Viêm gan B ở thể ngủ có điều trị được không?

Viêm gan B tuy có thể tiến triển thành những biến chứng nhưng đây không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm. Tuy virus không hoạt động nhưng bệnh nhân cũng không nên chủ quan do tùy vào tình hình sức khỏe, virus có thể trỗi dậy và gây bệnh vào bất cứ thời điểm nào. 

Đặc biệt là khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, mất dần khả năng phòng vệ trước sự tấn công của HBV. Từ đó virus sẽ phá hủy tế bào gan, gây ra các tổn thương xơ hóa tại gan, làm tăng men gan và hàng loạt các triệu chứng khác.

Viêm gan B ở thể ngủ tuy chưa gây nguy hiểm nhưng người bệnh không được chủ quan

Viêm gan B ở thể ngủ tuy chưa gây nguy hiểm nhưng người bệnh không được chủ quan

Thường thì bệnh nhân sẽ phát hiện ra viêm gan B khi thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc xét nghiệm máu, chẩn đoán bệnh lý khác. Khi biểu hiện bệnh trở nên rõ ràng thì cũng là lúc tiến triển nặng và gây ra nhiều khó khăn trong việc điều trị.

4. Viêm gan B ở thể ngủ phòng ngừa ra sao?

Để phòng ngừa viêm gan B, bạn có thể tham khảo áp dụng những phương pháp dưới đây:

  • Xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học, đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Tránh sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn vì chúng có hại cho gan.
  • Kiểm tra và theo dõi sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Khi thực hiện xét nghiệm cần làm những xét nghiệm kiểm tra nguy cơ mắc viêm gan B. Những xét nghiệm thuộc danh mục này sẽ giúp đánh giá tình trạng hoạt động của virus, từ đó kịp thời có biện pháp điều trị, kiểm soát bệnh.
  • Áp dụng thói quen sống lành mạnh, khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên. Thói quen này sẽ giúp tinh thần bạn được thoải mái, thư giãn hơn, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Đối với phụ nữ mang thai, nếu trong cơ thể của thai phụ có tải lượng virus lớn thì bác sĩ cần tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Thường thì thai phụ sẽ cần uống các thuốc kháng virus trong 3 tháng cuối để giảm bớt nồng độ virus. Sau 12 giờ kể từ khi sinh xong, trẻ cần phải được tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

Hãy đi khám định kỳ để đánh giá tình trạng hoạt động của virus và kịp thời có biện pháp điều trị, kiểm soát bệnh

Hãy đi khám định kỳ để đánh giá tình trạng hoạt động của virus và kịp thời có biện pháp điều trị, kiểm soát bệnh

Nhìn chung, viêm gan B ở thể ngủ ít gây tác động đến sức khỏe của bệnh nhân nhưng vì virus luôn tồn tại trong cơ thể nên người bệnh cần phải hết sức lưu ý. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ thăm khám, viêm gan B uy tín thì có thể liên hệ ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.