Tin tức

Viêm khớp vảy nến - một thể bệnh của viêm khớp

Ngày 23/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm khớp vảy nến là một triệu chứng của bệnh vảy nến, ảnh hưởng đến các khớp ở khá nhiều vị trí trên cơ thể. Vậy viêm khớp liên quan đến vảy nến là gì, ảnh hưởng như thế nào và ai có thể mắc phải? Những thông tin dưới đây sẽ giải đáp phần nào thắc mắc của độc giả.

1. Bệnh viêm khớp vảy nến là gì và nguyên nhân gây bệnh là gì?

viêm khớp vảy nến là tình trạng các khớp viêm nhiễm được coi là có liên quan với bệnh vảy nến, tên tiếng anh là Psoriatic Arthritis. Bất cứ các khớp nào trên cơ thể đều có thể bị viêm, thông thường, khớp ở các chi dưới, khớp cột sống, khớp xa của ngón tay và ngón chân là những vị trí phổ biến bị viêm. 

Các bệnh nhân mắc viêm khớp liên quan đến vảy nến thường nằm trong khoảng 50 - 70 tuổi, và tỷ lệ mắc phải tương đương giữa nam và nữ. 

Hình ảnh vùng khớp khuỷu tay bị viêm khớp liên quan đến vảy nến

Hình ảnh vùng khớp khuỷu tay bị viêm khớp liên quan đến vảy nến

Viêm khớp liên quan đến vảy nến được xác định là bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công các mô trong cơ thể, bao gồm các khớp và gây viêm khớp. Tỷ lệ mắc cao ở các cặp song sinh (70%) và cận huyết thống. Ngoài ra, có một số yếu tố có khả năng tăng tỷ lệ nhiễm bệnh: các chấn thương ở da, tình trạng nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch, một số tác dụng phụ của thuốc,…

2. Triệu chứng của viêm khớp liên quan đến vảy nến 

Các khớp viêm đỏ và sưng tấy

  • Thể viêm ít khớp: thường là các khớp lớn (chiếm 80%).

  • Thể viêm khớp ngoại biên đối xứng (chiếm 25%).

  • Thể viêm khớp trục (cột sống và khớp cùng chậu) (chiếm 10%).

  • Thể viêm các khớp liên đốt xa (chiếm 10%).

  • Thể viêm khớp ngoại biên biến dạng nặng (chiếm 5%).

Bệnh diễn tiến theo từng đợt với các triệu chứng lâm sàng có thể giống hoặc không giống nhau.

  • Biểu hiện cơ xương khớp khác: với các biểu hiện như viêm gân bám, viêm gân gót, các dấu hiệu xảy ra như ngón tay hay ngón chân khúc dồi.

Tình trạng cứng khớp

Tình trạng cứng khớp thường xuất hiện gây khó khăn cho bệnh nhân với việc hoạt động, tình trạng này thường đặc biệt xuất hiện vào buổi sáng. 

Móng tay của bệnh nhân viêm khớp liên quan đến vảy nến bị thô cứng và đổi màu

Móng tay của bệnh nhân viêm khớp liên quan đến vảy nến bị thô cứng và đổi màu

Đau thắt lưng hay vùng cùng cụt

Những ảnh hưởng của viêm khớp có thể lan đến vùng xương sống, đặc biệt là vùng xương gần chậu. Gây nhiều cản trở cho bệnh nhân trong hoạt động.

Bệnh cũng có thể có một số triệu chứng đi kèm như móng tay, móng chân bị bong vọp và có vết lõm, viêm kết mạc mắt, viêm màng bồ đào, bệnh van tim,…

3. Ảnh hưởng của bệnh viêm khớp vảy nến lên các bộ phận trong cơ thể

viêm khớp liên quan đến vảy nến được chia làm 5 thể theo những vị trí khớp bị viêm và ảnh hưởng. Trong quá trình diễn ra bệnh, các triệu chứng thường thay đổi, các thể cũng có thể luân chuyển chứ không cố định. Các thể của bệnh bao gồm:

  • Viêm các khớp xa ngón xa ở tay và chân.

  • Viêm đa khớp không đối xứng, hầu hết là từ 4 khớp trở xuống.

  • Viêm đa khớp đối xứng .

  • Viêm khớp phá hủy sụn khớp. 

  • Viêm ở cột sống giống tình trạng viêm cột sống dính khớp.

Những tác động của bệnh viêm khớp liên quan đến vảy nến đến cơ thể

Tác động đến da, tóc, móng tay, móng chân

Thúc đẩy quá trình thay da xuống một vài ngày thay vì vài tuần. Các tế bào da cũ chưa được thay thì các tế bào mới đã liên tục tạo ra, tích tụ lại và tạo thành các mảng da sần sùi, gây ngứa, các vảy da gây mất thẩm mỹ. Các mảng da cũng bị đỏ lên do những mạch máu dưới da bị giãn ra. Những ảnh hưởng ở các khớp gần ngón tay, ngón chân khiến móng tay, móng chân dày lên, thô cứng, có các vết lõm, đổi màu và có thể làm bong tróc móng. Bệnh còn có một số tác động đến da đầu.

Tác động đến đến xương

Những phản ứng kỳ lạ của miễn dịch không chỉ tác động đến da mà còn ảnh hưởng đến các cơ xương và khớp. Tình trạng viêm gây sưng, đau ở nhiều khớp, các khớp bị cứng và khó di chuyển, các ngón tay, ngón chân có thể sưng lên, việc gập cột sống khi hoạt động cũng khó khăn hơn.

Bệnh viêm khớp vảy nến có các triệu chứng giống bệnh gout và bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp liên quan đến vảy nến có các triệu chứng giống bệnh gout và bệnh viêm khớp dạng thấp

Tác động đến sụn

Viêm mãn tính có thể tác động và gây những tổn thương nhất định cho sụn đầu xương, có thể gây mòn xương sau thời gian bị viêm.

Tác động đến hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch bình thường sẽ giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus. Tuy nhiên, viêm khớp vảy nến là bệnh với tình trạng tự miễn dịch, là tình trạng khiến cơ thể tự tấn công các cấu trúc trong cơ thể.

Tác động đến thị giác

Những vấn đề liên quan đến vùng mắt trong lúc bệnh nhân nhiễm bệnh viêm khớp liên quan đến vảy nến có thể dẫn đến tình trạng mất thị lực nên cần được điều trị sớm để chữa khỏi. 

Tác động đến hệ tiêu hóa

Tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột, các bệnh và đường ruột, đặc biệt là bệnh Crohn. 

Tác động đến tim mạch

Người bệnh có những điều kiện gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống tim mạch như có lượng cholesterol cao, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao. 

Tác động đến tinh thần

Ngoài những tác động vật lý đến cơ thể, bệnh nhân cũng rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý khi liên tục gặp phải những cơn đau trên da và ở các khớp, gây khó chịu và dễ lo lắng. 

4. Chẩn đoán và điều trị 

Chẩn đoán bệnh

Các biểu hiện của bệnh viêm khớp liên quan đến vảy nến dễ nhầm lẫn với bệnh gút hay bệnh viêm khớp dạng thấp. Thực hiện nhiều xét nghiệm có thể loại bỏ các nguyên nhân khác để xác định liệu bệnh nhân có bị viêm khớp vảy nến không.

Xét nghiệm X - quang

Một số thay đổi ở các khớp chỉ xảy ra trong viêm khớp liên quan đến vảy nến mà không có đối với bệnh gút hay viêm khớp dạng thấp. 

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Hình ảnh tạo ra từ cộng hưởng từ có thể kiểm tra những vấn đề xảy ra với dây chằng, gân,…

Xét nghiệm RF

Xét nghiệm sự tồn tại kháng thể RF để phân biệt viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vảy nến. 

Kiểm tra dịch khớp

Kiểm tra dịch từ các khớp viêm để phân biệt bệnh gút và bệnh viêm khớp vảy nến.

Thay đổi tư thế hoạt động hằng ngày để giảm bớt những tổn thương cho các khớp

Thay đổi tư thế hoạt động hằng ngày để giảm bớt những tổn thương cho các khớp

Phương pháp điều trị

Bệnh viêm khớp liên quan đến vảy nến không có cách chữa trị hoàn toàn, các phương pháp điều trị chỉ có thể làm thuyên giảm các triệu chứng và hạn chế sự phát triển của tình trạng viêm. Một số cách điều trị gồm có sử dụng thuốc chống viêm không chứa steroid hoặc NSAIDS, tiêm steroid giảm viêm, phẫu thuật thay thế các khớp tổn thương.

Bệnh nhân có thể thay đổi những tư thế hoạt động sinh hoạt hằng ngày để giảm tổn thương các khớp, tuân theo chế độ ăn uống chống viêm, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để cải thiện tình trạng của khớp.

Viêm khớp vảy nến không phải là một căn bệnh lạ nhưng vì những triệu chứng dễ nhầm lẫn, bệnh nhân có thể bỏ qua và để lại nhiều ảnh hưởng xấu đến cơ thể do không điều trị kịp thời. Hãy gọi điện đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được giải đáp các thắc mắc miễn phí và nhận được sự điều trị của các y bác sĩ chuyên môn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.