Tin tức

Xét nghiệm ALT là gì? Có ý nghĩa như thế nào?

Ngày 28/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chỉ số ALT thường được chỉ định để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh về gan. Tuy nhiên, rất nhiều người còn chưa hiểu rõ về ý nghĩa của chỉ số này. Vậy xét nghiệm ALT là gì? Chỉ số ALT tăng cao hay giảm bất thường là do những nguyên nhân nào?

1. Xét nghiệm ALT là gì?

Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa chỉ số kết quả xét nghiệm ALT, cần hiểu rõ xét nghiệm ALT là gì. ALT xuất hiện chủ yếu ở tế bào gan. Đây là một loại enzyme có chức năng chuyển đổi axit amin alanine thành L-glutamate, pyruvate. Bên cạnh đó, ALT cũng hoạt động giống như một chất trung gian giúp sản xuất năng lượng tế bào.

Xét nghiệm ALT có thể đánh giá tổn thương tại gan

Xét nghiệm ALT có thể đánh giá tổn thương tại gan

Khi gan bị tổn thương, một lượng enzym ALT sẽ đi vào máu và chỉ số ALT sẽ tăng lên. Tổn thương gan càng nặng (có thể do dùng thuốc, do mắc bệnh hay gặp chấn thương,...) thì chỉ số này càng tăng cao. 

Tùy theo từng trường hợp bác sĩ có thể chỉ định người bệnh xét nghiệm riêng lẻ hoặc kết hợp xét nghiệm chỉ số ALT với nhiều loại xét nghiệm cần thiết khác để đánh giá chức năng và mức độ tổn thương gan. Trong đó, phổ biến nhất là sự kết hợp xét nghiệm ALT và xét nghiệm AST – Thông qua 2 chỉ số này, có thể phân biệt được tình trạng tổn thương gan là do rượu hay do tổn thương mạn tính, xơ gan

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể sử dụng xét nghiệm này để so sánh với một số xét nghiệm khác như ALP, tỷ lệ A/G, GGT và bilirubin, từ đó đưa ra định hướng về mức độ tổn thương và nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng tổn thương ở gan. 

Với những trường hợp đang điều trị bệnh, nhất là những bệnh về gan, bác sĩ cũng chỉ định xét nghiệm ALT để theo dõi khả năng đáp ứng với phác đồ điều trị của người bệnh. Trong trường hợp cần thiết sẽ thay đổi phác đồ để tăng hiệu quả điều trị. 

2. Xét nghiệm ALT được chỉ định khi nào?

Xét nghiệm ALT thường được chỉ định đối với: 

- Những trường hợp thực hiện khám sức khỏe định kỳ. 

Nên xét nghiệm ALT khi có biểu hiện vàng da

Nên xét nghiệm ALT khi có biểu hiện vàng da

- Có biểu hiện bất thường hay dấu hiệu rối loạn chức năng gan như: 

+ Không muốn ăn.

+ Thường xuyên bị mệt mỏi. 

+ Nôn và buồn nôn. 

+ Vàng da. 

+ Nước tiểu đậm màu. 

+ Thường xuyên đau bụng, đầy bụng. 

+ Hay bị ngứa da. 

+ Phân có màu đất sét. 

Nếu nghi ngờ mắc bệnh gan, cần làm thêm xét nghiệm chuyên sâu. Ngay cả đối với những trường hợp chỉ tổn thương gan nhẹ với những triệu chứng mơ hồ thì xét nghiệm ALT vẫn có thể cho kết quả chính xác. Từ đó, người bệnh có thể phát hiện và phòng ngừa biến chứng bệnh ngay từ sớm. 

- Người có nguy cơ cao mắc bệnh gan, chẳng hạn như người thường xuyên uống bia rượu, phơi nhiễm với virus viêm gan, béo phì, dùng thuốc điều trị lâu ngày, bị tiểu đường,...

3. Xét nghiệm ALT thay đổi có ý nghĩa như thế nào?

Ở những người khỏe mạnh, chỉ số ALT sẽ dao động từ 20 – 40UI/L. Chỉ số này tăng cao là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, tùy vào mức độ tăng cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác hơn. 

- Chỉ số ALT tăng nhẹ (tối đa gấp 4 lần so với mức bình thường): Người bệnh có thể đang mắc phải tình trạng viêm gan cấp, viêm gan mạn tính, gan nhiễm mỡ, tắc nghẽn ống mật, xơ gan, có khối u trong gan, thường xuyên uống bia rượu, tổn thương tim,...

- Chỉ số ALT tăng cao, thậm chí có thể gấp 100 lần giá trị tiêu chuẩn: Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã bị viêm gan, gan bị tổn thương nghiêm trọng do thuốc, hoại tử tế bào gan, trụy mạch kéo dài,...

Với những trường hợp viêm gan cấp tính, chỉ số ALT thường tăng cao trong khoảng từ 1 đến 2 tháng, sau 3 đến 6 tháng sau, chỉ số này sẽ ổn định trở lại. Những trường hợp có chỉ số ALT cao nhưng lại không được phát hiện cũng như áp dụng các phác đồ điều trị phù hợp thì những tổn thương sẽ tiến triển và ngày càng nghiêm trọng. Theo thời gian, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như suy gan và đe dọa tính mạng người bệnh,...

4. Xét nghiệm ALT có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Kết quả chỉ số ALT cũng có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau: 

Thuốc điều trị có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số ALT

Thuốc điều trị có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số ALT

- Do người bệnh sử dụng một số loại thuốc điều trị dẫn đến ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, nhất là thuốc chống co giật, thuốc tránh thai, thuốc ức chế lên men chuyển hóa angiotensin,...

- Bị chấn thương cơ xương, tim. 

- Tập thể dục cường độ nặng hay lao động quá sức. 

- Tiêm thuốc vào mô cơ. 

- Sử dụng một số thực phẩm chức năng hay các viên uống bổ sung khác. 

Dịch vụ <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng

Đặc biệt, việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín cũng sẽ đảm bảo mang lại kết quả xét nghiệm chính xác, từ đó người bệnh được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm ALT và nhiều loại xét nghiệm khác, từ cơ bản đến chuyên sâu. Đội ngũ bác sĩ tại MEDLATEC có chuyên môn cao và hệ thống thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP mang lại kết quả chính xác, hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. 

MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với mức chi phí rất hợp lý. Đây là dịch vụ rất phù hợp với những khách hàng bận rộn hoặc gặp nhiều khó khăn khi di chuyển đến bệnh viện. Kết quả xét nghiệm cũng sẽ được gửi về tận nơi, đồng thời, bác sĩ chuyên khoa sẽ trực tiếp giải thích kết quả và tư vấn chi tiết cho khách hàng. 

Nếu muốn đăng ký đặt lịch xét nghiệm sớm, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp và nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.