Tin tức

Xét nghiệm kết quả nCov âm tính, bạn nên kiểm tra thế nào để tránh bỏ sót bệnh?

Ngày 20/02/2020
Sự lây lan chóng mặt của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Bộ Y tế đã đưa ra những hành động cụ thể, trong đó có ban hành hướng dẫn xét nghiệm virus cornona.

Tại sao nên xét nghiệm, sàng lọc nCoV?

Bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới (2019-nCoV), hay còn gọi là COVID-19 lây lan chóng mặt của dịch bệnh đã trở thành vấn đề y tế của toàn cầu hiện nay.

Các chủng virus corona có thể lây nhiễm dễ dàng qua tiếp xúc giữa người và động vật. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh như nước bọt bắn sang, hoặc qua chạm vào vật mà người bệnh đã chạm vào trước đó, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt của người lành.

Các chủng virus corona có thể lây nhiễm dễ dàng qua tiếp xúc giữa người và động vật

Các chủng virus corona có thể lây nhiễm dễ dàng qua tiếp xúc giữa người và động vật

Với tốc độ lây truyền bệnh “chóng mặt” về số ca nhiễm virus corona, người dân nên chủ động phòng tránh lây lan bản thân, gia đình và cộng đồng.

Do thời điểm hiện nay nền nhiệt thấp, mưa phùn và độ ẩm không khí cao, thời tiết nồm là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Vì vậy, mùa xuân luôn là thời điểm người dân lo lắng mắc bệnh tật, nhất là những người có miễn dịch yếu như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai về các bệnh sốt xuất huyết, sốt do virus cúm, virus sởi, bệnh chân tay miệng hay bệnh thủy đậu,….

Điều đang lưu ý là triệu chứng người nhiễm COVID-19 cũng tương tự dấu hiệu mắc các bệnh mùa xuân, điển hình là chảy nước mũi, ho, đau họng, đau đầu và sốt khiến nhiều người dân quan tâm, thậm chí rất hoang mang và lo lắng.

Chuyên khoa Hô hấp chỉ ra rằng: Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh corona, vì vậy, nếu thấy các triệu chứng bất thường về hô hấp như sốt, ho, khó thở,… người dân không nên hoang mang, lo lắng quá, mà cần đến các cơ sở y tế để được phát hiện sớm và cách ly ca bệnh (nếu có).

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, ngày 4/2/2020, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã ban hành Hướng dẫn số 108 về xét nghiệm chủng mới của virus Corona (nCoV). Việc thực hiện phương cách xét nghiệm này giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho phòng chống dịch và điều trị.

Khuyến cáo của Bộ Y tế nếu có kết quả nCov âm tính

Theo Chiến lược xét nghiệm phát hiện chủng virus mới nCoV của Bộ Y tế (hướng dẫn số108), để khẳng định nhiễm virus corona, xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật real-time RT PCR nên được chỉ định làm trong các trường hợp nghi ngờ bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho, có thể có khó thở và có một trong các yếu tố dịch tễ sau:

- Có tiền sử đến/ở/về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh; hoặc:

- Tiếp xúc gần (trong vòng 2 mét) với trường hợp mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Khuyến cáo của Bộ Y tế   

Khuyến cáo của Bộ Y tế

Nếu kết quả âm tính với nCoV thì tiến hành xét nghiệm các tác nhân gây viêm đường hô hấp.

Đối với những người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp, nhưng không thuộc đối tượng nghi ngờ được nêu trên chỉ nên tiến hành xét nghiệm sàng lọc phát hiện virus cúm và tác nhân gây viêm đường hô hấp khác theo quy trình của phòng xét nghiệm.

Qua thông tin trên giúp chúng ta hiểu rằng, ngoài chẩn đoán xác định trường hợp mắc nCoV thì các trường hợp có kết quả âm tính và nếu có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp vẫn nên xét nghiệm sàng lọc viêm đường hô hấp.

Các Chuyên gia Hô Hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Thông thường những bệnh nhân có biểu hiện đường hô hấp sẽ được khám và làm các bộ xét nghiệm liên quan đến bệnh lý đường hô hấp như: Tổng phân tích máu, các xét nghiệm trong chẩn đoán viêm như CRP, PCT; các xét nghiệm chẩn đoán vi sinh như: xét nghiệm đờm tìm vi khuẩn Lao, hay nuôi cấy, kháng sinh đồ xác định vi khuẩn gây bệnh và mức độ kháng thuốc của vi khuẩn... Tuy nhiên, với những xét nghiệm chuyên sâu thì thời gian trả kết quả dài hơn nên người bệnh phải mất thời gian đợi kết quả.

Với tiến bộ của nền y học hiện đại đã giúp việc phát hiện, sàng lọc cúm và các bệnh đường hô hấp dễ dàng, trong đó hiện đại nhất hiện nay là bộ xét nghiệm 33 tác nhân, chỉ cần một lấy mẫu đờm đã giúp sàng lọc, phát hiện 33 tác nhân bao gồm cả do virus, vi khuẩn và nấm. Với thời gian trả kết quả kịp thời, sàng lọc cùng lúc nhiều nguyên nhân, từ đó nâng cao hiệu quả sàng lọc và tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh đã khiến xét nghiệm trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân khi kiểm tra sức khỏe.

MEDLATEC - Đơn vị y tế đủ năng lực xét nghiệm sàng lọc bệnh viêm đường hô hấp

Cũng theo hướng dẫn 108 của Bộ Y tế về năng lực thực hiện xét nghiệm real-time RT PCR đối với bệnh viêm đường hô hấp, thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự là một trong những bệnh viện ngoài công lập có đầy đủ năng lực thực hiện xét nghiệm sàng lọc cúm và bệnh viêm đường hô hấp theo các tiêu chuẩn quy định, gồm:

- Xét nghiệm 16 tác nhân virus gây viêm đường hô hấp cấp: Các type cúm thông thường như Influenza A, B, Parainfluenza type I, II, III, IV, RSV, Enterovirus, Beta Coronavirrus OC43, Alpha Coronaviruc: 229E, NL63 và còn có thể phát hiện type cúm gây chứng bệnh hô hấp Trung Đông CoV (MERS-CoV).

- Xét nghiệm 13 tác nhân vi khuẩn gây viêm đường hô hấp: Phế cầu khuẩn, vi khuẩn HI, tụ cầu vàng, vi khuẩn ho gà,..

MEDLATEC - Đơn vị y tế đủ năng lực xét nghiệm sàng lọc bệnh viêm đường hô hấp

MEDLATEC - Đơn vị y tế đủ năng lực xét nghiệm sàng lọc bệnh viêm đường hô hấp

Được phân tích tự động bằng kỹ thuật PCR - kỹ thuật sinh học phân tử hiện đại xác định các tác nhân vi sinh với độ nhạy cao, thời gian trả kết quả nhanh chóng, từ đó giúp các bác sỹ lâm sàng có thể đưa ra được phác đồ điều trị hợp lý.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo và hạn chế đi lại, chờ đợi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ tất cả các nhu cầu kiểm tra, sàng lọc bệnh cúm và các bệnh đường hô hấp qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Theo đó, người dân/khách hàng chỉ cần alo tổng đài 1900 56 56 56 đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Với mẫu xét nghiệm là đờm, dịch rửa phế quản, dịch phết hầu họng, khi mẫu chuyển về Trung tâm Xét nghiệm, chỉ sau 24 tiếng, khách hàng có thể tra cứu online qua website, hoặc app iCNM để nhận kết quả.

Với mong muốn chung tay cùng cộng đổng phòng, chống các bệnh viêm đường hô hấp, từ ngày 12/02- 31/03/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC Giảm 30% Phí xét nghiệm sàng lọc cúm và các tác nhân gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

 

Cụ thể:

  • Gói xét nghiệm 16 tác nhân virus gây viêm đường hô hấp cấp: giảm từ 1.599.000đ còn 1.119.000đ.

  • Gói xét nghiệm 13 tác nhân vi khuẩn gây viêm đường hô hấp: giảm từ 1.599.000đ còn 1.119.000đ.

  • Phạm vi áp dụng: Tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện, Phòng khám, dịch vụ lấy mẫu tận nơi và các văn phòng lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội.

  • Lưu ý: Chương trình không áp dụng với các chương trình ưu đãi khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.