Tin tức

Xét nghiệm máu bao nhiêu tiền, mục đích xét nghiệm là gì?

Ngày 09/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Xét nghiệm máu là một trong những dạng xét nghiệm được bác sĩ chỉ định trong nhiều trường hợp, để phát hiện bệnh hoặc đánh giá tình trạng sức khỏe. Những thông tin dưới bài viết sau sẽ trả lời cho bạn rằng xét nghiệm máu bao nhiêu tiền và giúp bạn hiểu hơn về xét nghiệm này.

1. Một vài thông tin cơ bản về xét nghiệm máu?

Trước khi giải đáp thắc mắc xét nghiệm máu bao nhiêu tiền, hãy cùng tìm hiểu một số thông tin chung về dạng xét nghiệm này.

Theo đó, xét nghiệm máu được thực hiện trên các mẫu máu, có thể sử dụng trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như: kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc ung thư sớm, chẩn đoán bệnh, tìm các tác nhân gây bệnh.

Xét nghiệm máu được sử dụng trong nhiều trường hợp

Xét nghiệm máu được sử dụng trong nhiều trường hợp

Xét nghiệm máu gồm hai loại:

Tổng phân tích tế bào máu hay còn gọi là xét nghiệm máu toàn phần

Đây là dạng xét nghiệm máu không thể thiếu trong bước kiểm tra sức khỏe định kỳ. Xét nghiệm này giúp xác định tình trạng sức khỏe chung hoặc chẩn đoán, theo dõi kết quả điều trị bệnh, sàng lọc, phát hiện một số bệnh khác như nhiễm khuẩn, thiếu máu, rối loạn đông máu, ung thư máu,...

Xét nghiệm sinh hóa máu

Cũng bằng mẫu máu nhưng trên thành phần huyết thanh, để tìm kiếm thông tin, đo các thông số khác nhau trong máu. Qua xét nghiệm sinh hóa máu, bác sĩ có thể xem xét về khả năng thực hiện chức năng của thận, gan, tim và nhiều cơ quan khác nữa.

Xét nghiệm sinh hóa máu có thể bao gồm: xét nghiệm chức năng gan, thận, xét nghiệm mỡ máu, đường huyết, canxi, thiếu máu do thiếu sắt hoặc đo nồng độ acid uric,.... và nhiều trường hợp đòi hỏi người bệnh phải nhịn ăn.

2. Mục đích của xét nghiệm máu

Qua kết quả của xét nghiệm máu, ngoài việc có thể kiểm tra nhóm máu, bác sĩ có thể chẩn đoán được các bệnh lý như:

Bệnh liên quan tới máu

Qua tổng phân tích tế bào máu, có thể sàng lọc, phát hiện bệnh thiếu máu, rối loạn đông cầm máu, ung thư máu hoặc các bệnh viêm nhiễm, bệnh về ký sinh trùng,... Các thông số được xem xét nhằm mang tới sự chẩn đoán gồm:

- Tế bào hồng cầu: Nếu bất thường, có thể cảnh báo rối loạn, xuất huyết, thiếu máu, mất nước,...

- Tế bào bạch cầu: khi bạch cầu bất thường, có thể báo hiệu nguy cơ nhiễm khuẩn hoặc rối loạn hệ miễn dịch hoặc trầm trọng hơn là ung thư máu.

- Tiểu cầu: nếu không bình thường có thể dẫn tới hiện tượng rối loạn chảy máu hoặc tụ huyết khối hoặc.

- Hemoglobin không bình thường, có thể cảnh báo về nguy cơ mắc hội chứng thalassemia, thiếu máu hồng cầu hình liềm,...

- Hematocrit ở mức cao, có thể là hiện tượng mất nước, ở mức thấp, có thể là dấu hiệu của thiếu máu, cũng có thể là rối loạn máu, bệnh lý tủy xương,...

- Bất thường về thể tích trung bình của hồng cầu, có thể liên quan tới thiếu máu.

Những bất thường của hồng cầu có thể liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe

Những bất thường của hồng cầu có thể liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe

Kiểm tra, đánh giá chức năng gan, thận

Có thể thông qua việc đo nồng độ ure máu và nồng độ creatinin máu. Nếu việc kiểm tra nồng độ của hai thông số này cho thấy kết quả bất thường, có thể liên quan tới các bệnh như: rối loạn chức năng thận hoặc các viêm gan A, B, C, D, E, xơ gan, ung thư gan, men gan tăng,...

Bệnh đường huyết

Chỉ số đường huyết trong cơ thể có thể được đánh giá qua mẫu máu. Khi lượng đường tăng cao, có thể cảnh báo bệnh đái tháo đường.

Rối loạn mỡ máu

Các thông số liên quan tới lipid máu là cholesterol và triglyceride có thể giúp phát hiện nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, trong đó hay gặp là bệnh lý mạch vành.

Bệnh liên quan tới hoạt động của enzym

Kiểm tra enzym trong máu có thể giúp xác định, hỗ trợ chẩn đoán bệnh về gan, tụy, tim,...

Xét nghiệm máu cũng có thể là cách để phát hiện tình trạng của bệnh gout, bệnh về não, nhiễm các bệnh xã hội,...

Xét nghiệm bằng mẫu máu cũng là cách để có thể phát hiện gout

Xét nghiệm bằng mẫu máu cũng là cách để có thể phát hiện gout

3. Xét nghiệm máu được thực hiện như thế nào?

Một số dạng xét nghiệm máu đòi hỏi người bệnh phải nhịn ăn, thời gian tối đa có thể là 8 tiếng trước khi thực hiện việc lấy mẫu. Bác sĩ cũng có thể chỉ định thêm cho bạn những hướng dẫn khác tùy từng đối tượng, trường hợp cụ thể.

Cùng với đó, bạn cần dừng sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng trong một thời gian cụ thể trước khi được tiến hành lấy mẫu.

Với tổng phân tích tế bào máu, thời gian thực hiện khá nhanh, còn xét nghiệm miễn dịch và hóa sinh có thể lâu hơn. Máu được lấy thường là máu tĩnh mạch tại cánh tay. Sau khi lấy mẫu, bác sĩ sẽ đưa máu vào ống có đánh dấu tên, thông số cá nhân rồi gửi tới phòng xét nghiệm để thực hiện.

Kết quả xét nghiệm sẽ là căn cứ để bác sĩ chẩn đoán bệnh và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

4. Xét nghiệm máu bao nhiêu tiền?

Với câu hỏi xét nghiệm máu bao nhiêu tiền, có thể nói chi phí xét nghiệm tùy thuộc vào mục đích và hình thức xét nghiệm mà người bệnh cần thực hiện. 

Bởi xét nghiệm máu có vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, đánh giá và điều trị bệnh nên khi có nhu cầu thực hiện, bạn cần lựa chọn những cơ sở uy tín, có đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại.

Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn là lựa chọn tin cậy hàng đầu cho khách hàng khi có nhu cầu được khám, chữa bệnh và thực hiện các loại xét nghiệm đánh giá, kiểm tra sức khỏe.

MEDLATEC không chỉ có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ cao mà còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP. Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao của MEDLATEC đáp ứng hầu hết nhu cầu về các hình thức xét nghiệm với thời gian nhanh chóng và kết quả đạt tới độ chính xác cao.

Tại MEDLATEC, quý khách còn có thêm sự lựa chọn nữa là hình thức lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với các bước thực hiện rất đơn giản:

  • Truy cập và website, app My Medlatec hoặc gọi điện thoại tới tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để đăng ký.
  • Nhân viên của MEDLATEC sẽ xác nhận lịch và đến tận nơi lấy mẫu theo lịch khách hàng đã hẹn.
  • Mẫu được bảo quản và đưa về Trung tâm Xét nghiệm.
  • Kết quả được gửi theo hình thức mà khách hàng yêu cầu.
  • Chuyên gia, bác sĩ của MEDLATEC sẽ tư vấn, giải đáp thắc mắc sau xét nghiệm.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC hướng đến nhiều đối tượng khách hàng

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC hướng đến nhiều đối tượng khách hàng

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám, đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh nhất, quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.