Tin tức

Ăn gì tốt cho gan? Những lưu ý trong chế độ ăn hàng ngày

Ngày 12/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe của lá gan thường có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống thường ngày. Vì vậy, chủ đề ăn gì tốt cho gan được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có bệnh lý về gan. Hãy cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc này ở bài viết dưới đây.

1. Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến gan như thế nào?

Gan là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa với trọng lượng từ 1.3 - 1.5kg tuỳ thể trạng và đây cũng là bộ phận nội tạng nặng nhất của cơ thể. Cơ quan này giữ nhiều chức năng quan trọng như: cung cấp máu, sản xuất dịch mật, trao đổi chất, phân huỷ và bài tiết độc tố, dự trữ chất dinh dưỡng, vitamin,... 

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gan

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gan

Gan cũng là bộ phận tiếp nhận dinh dưỡng đầu tiên từ hệ tiêu hóa để tiến hành chuyển hóa thức ăn thành các nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Có thể thấy, chế độ ăn uống có mối liên hệ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động chức năng gan. Do đó, vấn đề ăn gì tốt cho gan luôn được nhiều người quan tâm đặc biệt đối với bệnh nhân đang điều trị hoặc có dấu hiệu bệnh liên quan đến cơ quan này. 

2. Ăn gì tốt cho gan?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đến các chức năng của gan đặc biệt đối với những người đang hoặc có nguy cơ mắc bệnh về gan. Vậy ăn gì tốt cho gan?

Ăn gì tốt cho gan là chủ đề rất được quan tâm

Ăn gì tốt cho gan là chủ đề rất được quan tâm

2.1. Thịt gà

Ưu tiên sử dụng thịt gà trong thực đơn hàng ngày là phương pháp được nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng tư vấn để bổ sung protein động vật cho bệnh nhân mắc bệnh về gan. Bởi vì thịt gà giàu protein lành mạnh giúp hỗ trợ hiệu quả hoạt động của gan. 

Lưu ý: người mắc bệnh gan khi dùng thịt gà nên chọn phần nạc, hạn chế mỡ và không nên dùng da gà. Đồng thời nên sử dụng các phương pháp như luộc, hấp, chiên không dầu và tránh sử dụng dầu mỡ để chiên rán để tránh tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

2.2. Các loại đậu

Đối với người thực hiện chế độ ăn thuần chay thì các loại đậu là nguồn protein thực vật có lợi đối với gan. Các loại đậu giàu protein, vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe gan đó là đậu lăng, đậu nành Nhật, đậu hũ, đậu Hà Lan,... Thường xuyên sử dụng các loại đậu trong bữa ăn hàng ngày xen kẽ với nguồn protein từ động vật còn giúp tăng khả năng đẩy lùi bệnh gout, giảm tỷ lệ ung thư,...

Các loại đậu chứa protein thực vật mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Các loại đậu chứa protein thực vật mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

2.3. Các loại hạt

Bên cạnh các loại đậu thì các loại hạt cũng là nguồn thực phẩm được khuyên dùng trong việc cải thiện chức năng hoạt động của gan. Các loại hạt thông dụng thường được dùng như: hạnh nhân, óc chó, mắc ca, hạt điều,... chứa axit béo không bão hòa, chất chống oxy hóa và vitamin E

Các hoạt chất này giúp điều hoà cân bằng chất béo, điều hoà men gan, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ và kháng viêm. Chúng ta nên sử dụng duy trì hàng ngày 50g hỗn hợp các loại hạt để hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh hơn. 

2.4. Dầu olive

Đối với người đang điều trị hoặc có tỷ lệ mắc bệnh về gan cao thì việc thay thế dầu ăn hàng ngày bằng dầu olive là phương pháp được đánh giá hiệu quả trong việc giảm nồng độ cholesterol xấu. Đặc biệt đối với người đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ, dầu olive sẽ giúp cân bằng lượng chất béo có lợi cho cơ thể. 

Đồng thời, hàm lượng vitamin E dồi dào trong dầu olive cũng giúp tăng khả năng chống oxy hóa và kháng viêm, hỗ trợ tăng hệ miễn dịch bảo vệ các tế bào gan.

Thay thế dầu olive trong bữa ăn hàng ngày giúp cân bằng cholesterol tốt

Thay thế dầu olive trong bữa ăn hàng ngày giúp cân bằng cholesterol tốt

2.5. Rau củ quả

Khi nhắc đến ăn gì tốt cho gan thì chắc chắn không thể bỏ qua nhóm rau củ quả trong các bữa ăn hàng ngày. Rau lá xanh như cải kale, rau chân vịt, xà lách,... thường chứa ít calo, giàu chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa giúp hạn chế hấp thụ chất béo, tăng khả năng kháng viêm bảo vệ tế bào cơ thể.

Trong thực đơn hàng ngày nên chứa ít nhất một món được chế biến từ rau củ quả như rau củ quả luộc, rau ăn sống, salad trộn,.... Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước ép từ các loại rau củ quả. Đây là phương pháp bổ sung rau xanh tiện lợi, nhanh chóng.

2.6. Cá hồi

Cá hồi giàu hàm lượng omega 3 và các nhóm chất béo không bão hoà giúp bổ sung cholesterol tốt cho cơ thể. Không chỉ có hiệu quả trong việc cải thiện chức năng gan, khi sử dụng cá hồi thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, cũng như tăng cường chức năng não bộ. 

2.7. Các loại quả mọng

Quả mọng là nhóm trái cây có kích thước nhỏ, mềm với lớp vỏ ngoài mỏng và bên trong mọng nước. Có thể liệt kê các các loại quả mọng thường gặp như: dâu tây, việt quất, nam việt quất, mâm xôi,... 

Đặc tính quả mọng giàu các loại vitamin như vitamin A, B2, B6, C, E, K, K1 và hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức đề kháng và bổ sung năng lượng để gan hoạt động tốt hơn. Đặc biệt chất chống oxy hóa trong quả mọng còn có tác dụng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển mô sẹo tổn thương ở gan.

Các loại quả mọng có khả năng chống oxy hóa cao giúp bảo vệ gan hiệu quả

Các loại quả mọng có khả năng chống oxy hóa cao giúp bảo vệ gan hiệu quả

3. Những lưu ý cần tránh trong chế độ ăn giúp gan khỏe mạnh

  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như: thuốc lá, thức uống có cồn gồm bia, rượu,...
  • Không nên sử dụng thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ hoặc chế biến không hợp vệ sinh
  • Giảm lượng đường dung nạp vào cơ thể từ các loại bánh kẹo, đồ ngọt, nước ngọt,... để tránh tạo áp lực lên gan. Tuy nhiên khi giảm đường nên thực hiện theo giai đoạn để cơ thể tập thích nghi, tránh cắt đường đột ngột có thể gây ra phản ứng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn để tránh tình trạng tích tụ chất lỏng tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ cũng như suy giảm chức năng gan theo thời gian.

Nhìn chung, việc hiểu rõ ăn gì tốt cho gan cũng như nắm được tình trạng gan thực tế sẽ giúp bạn xây dựng thực đơn cân bằng các nhóm chất cần thiết, tránh làm gan bị quá tải. Vì vậy, việc thăm khám sức khỏe định kỳ để xác định tình trạng gan nói riêng cũng như sức khỏe nói chung là điều cần thiết. Một địa chỉ y tế uy tín mà bạn có thể lựa chọn là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện xét nghiệm chức năng gan riêng tại viện hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà tiện lợi của MEDLATEC. Để đặt lịch khám hoặc xét nghiệm, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.