Tin tức

Báo cáo viên MEDLATEC công bố nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm, thành phần loài và mức độ nhạy cảm với thuốc kháng nấm của Candida đường tiết niệu sinh dục

Ngày 25/04/2024
Ban biên tập
Vừa qua, tại Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50, ThS.BS Trần Hữu Đạt - Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC, đại diện Hệ thống Y tế MEDLATEC trình bày đề tài nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm, thành phần loài và mức độ nhạy cảm với thuốc kháng nấm của Candida đường tiết niệu sinh dục với thông tin cập nhật và dữ liệu giá trị ứng dụng trong thực tiễn khám chữa bệnh.

Trên hành trình gần 30 năm thực hiện sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC coi chất lượng chuyên môn là nền tảng quan trọng để kiến tạo chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người dân. Bên cạnh các hoạt động đào tạo nội bộ được diễn ra thường xuyên - liên tục, MEDLATEC còn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, tham gia tích cực vào các hội thảo chuyên môn uy tín trong nước và quốc tế.  

Hội nghị Ký sinh trùng toàn quốc lần thứ 50 được tổ chức vào 02 ngày 4-5/4 tại Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế. Đây là diễn đàn thường niên nơi các nhà khoa học, y bác sĩ đến từ các cơ sở y tế trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi những kết quả, thành tựu nghiên cứu, giảng dạy về Ký sinh trùng trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là cơ hội để các nhà khoa học tên tuổi trong nước và quốc tế cùng nhau chia sẻ, hợp tác cùng phát triển các ý tưởng nghiên cứu mới, chuyên sâu trong chuyên ngành hoặc liên ngành.    

Tham gia hội nghị, ThS.BS Trần Hữu Đạt - Phòng Vi sinh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC báo cáo “Xác định tỷ lệ nhiễm, thành phần loài và mức độ nhạy cảm với thuốc kháng nấm của Candida đường tiết niệu sinh dục bệnh nhân xét nghiệm tại MEDLATEC”, với sự quan tâm và đánh giá cao của đông đảo đại biểu tham dự. Đặc biệt, bài báo cáo được trình bày trong phiên Tiếng anh với sự theo dõi, nhận định và tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia quốc tế. 

 ThS.BS Trần Hữu Đạt - Phòng Vi sinh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC trình bày báo cáo trước sự theo dõi của đông đảo chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế 

Mở đầu phần trình bày, báo cáo viên cho biết, nấm Candida (tên đầy đủ là Candida Albicans) là một loại nấm phổ biến, tồn tại ở mọi nơi xung quanh chúng ta. Khi xâm nhập vào cơ thể người Candida thường sinh sống và gây bệnh ở da, khoang miệng, hệ tiêu hóa và đặc biệt là cơ quan sinh dục. Trong đó, viêm tiết niệu sinh dục do nấm Candida là bệnh lý rất phổ biến. Mức độ nhạy cảm với thuốc kháng nấm thay đổi giữa các loài Candida nhưng dữ liệu ở Việt Nam còn rất hạn chế.   


Nấm Candida (tên đầy đủ là Candida Albicans) là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm 

Nhằm đóng góp thêm thông tin về tình hình nhiễm nấm Candida, ThS Đạt thực hiện nghiên cứu với mục đích xác định tỷ lệ nhiễm, thành phần loài và mức độ nhạy cảm với thuốc kháng nấm Candida gây viêm tiết niệu sinh dục.     

Nghiên cứu được tiến hành trên 408 bệnh nhân viêm tiết niệu sinh dục tại Hệ thống Y tế MEDLATEC từ tháng 1-12/2023. Bệnh phẩm được xác định nhiễm nấm bằng soi tươi, nuôi cấy bằng môi trường Sabouraud. Chủng dương tính được xác định loài và mức độ nhạy cảm với thuốc kháng nấm bằng các hệ thống Vitek tự động.  

Kết quả của nghiên cứu được báo cáo viên công bố tại hội nghị như sau:  

  • Tỷ lệ nhiễm nấm Candida đường tiết niệu sinh dục là 26.78%. 
  • 7 loài nấm Candida đã được xác định, trong đó C. albicans chiếm 74.07 %, 25,93% còn lại là C. glabrata, C. tropicalis, C. krusei, C. parapsilosis, C. nivariensis và Candida sp. 
  • Tỷ lệ Candida nhạy cảm với các loại kháng sinh như caspofungin, micafungin, fluconazole và voriconazole lần lượt là 95,5%, 100%, 88,8% và 75,0%.  

Từ kết quả trên, ThS Đạt đưa ra kết luận, tỷ lệ viêm tiết niệu sinh dục do nấm Candida ở bệnh nhân xét nghiệm tại MEDLATEC Việt Nam khá cao. Loài gây bệnh chủ yếu là C. albicans. Một số chủng Candida được tìm thấy kháng với fluconazole và voriconazole.   

Cũng tại đây, ThS Đạt đưa ra các ca lâm sàng cụ thể trong quá trình khám chữa bệnh cũng như khuyến cáo hướng xử trí và tư vấn cho bệnh nhân, cung cấp thêm các kiến thức vô cùng giá trị trong ứng dụng thực tiễn. Đặc biệt, phiên báo cáo này còn là diễn đàn để chuyên gia đến từ Hệ thống Y tế MEDLATEC thảo luận với các chuyên gia quốc tế về thực trạng bệnh lý đang diễn ra tại Việt Nam, từ đó có thể đưa ra phương án dự phòng hoặc điều trị theo xu hướng mới được cập nhật quốc tế. 

 ThS.BS Trần Hữu Đạt (ngoài cùng bên phải) nhận giấy chứng nhận đào tạo tại hội nghị  

Hy vọng rằng, từ kết quả nghiên cứu vô cùng giá trị từ bài báo cáo của ThS.BS Trần Hữu Đạt sẽ góp phần trang bị cho y bác sĩ tham dự hội nghị kiến thức chuyên môn cập nhật, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán bệnh lý ký sinh trùng nói riêng và chăm sóc sức khỏe người dân nói chung.  

Nấm Candida là thủ phạm hàng đầu gây ra các bệnh lý đường sinh dục và nhiều bộ phận khác. Nếu không được chữa trị kịp thời, nấm Candida có thể lan rộng và gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Điều trị nhiễm nấm Candida có thể dễ dàng, nhanh chóng hơn nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách. 

Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm nấm Candida, hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bác sĩ sẽ đánh giá triệu chứng và tiến hành các xét nghiệm để xác định vi khuẩn gây nhiễm trùng, từ đó đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Với kinh nghiệm y khoa gần 30 năm, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín được người dân an tâm thăm khám và điều trị hiệu quả các bệnh lý do nhiễm nấm Candida nói riêng ký sinh trùng nói chung với những thế mạnh vượt trội sau:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm: PGS.TS Đỗ Ngọc Ánh - Giảng viên chuyên ngành Nấm y học, Vi sinh vật - Ký sinh trùng, Học viện Quân y; PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kiêm Chủ nhiệm Khoa Vi sinh (Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y); ThS.BSNT Trần Văn Chiều - Phòng Hóa sinh miễn dịch, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC; ThS.BS Trần Hữu Đạt -  Phòng Vi sinh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC...
  • Sở hữu đầy đủ công cụ chẩn đoán với trang thiết bị hiện đại hàng đầu: xét nghiệm, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ… đánh giá chính xác các ổ di bệnh và tổn thương nội tạng do bệnh lý ký sinh trùng gây ra. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành hai tiêu chuẩn quốc tế gồm CAP (Hoa Kỳ) và ISO 15189:2012, bảo đảm kết quả xét nghiệm tìm kháng thể kháng ký sinh trùng bằng phương pháp ELISA chính xác nhất.
  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, thuận tiện. 
  • Quy trình thăm khám khoa học, nhanh gọn, khép kín.  

Mọi thông tin thắc mắc cần giải đáp thêm hoặc đặt lịch, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.