Tin tức

Bao lâu cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp? 

Ngày 29/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay, các doanh nghiệp có chính sách chăm sóc sức khỏe cho người lao động rất tốt, bởi vì họ chính là lực lượng lao động nòng cốt góp phần tăng hiệu quả kinh doanh. Nhiều người thắc mắc việc khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp nên tổ chức mấy lần trong một năm? Bài viết này sẽ giúp các nhà lãnh đạo giải đáp thắc mắc trên.

1. Một số nội dung khi khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

Có lẽ chúng ta đều biết khám sức khỏe định kỳ là việc làm cần thiết, nhờ vậy bạn nắm được tình hình sức khỏe của bản thân cũng như phát hiện sớm bệnh. Đối với người lao động, việc khám sức khỏe định kỳ lại càng cần thiết hơn, bởi vì sức khỏe có thể bị ảnh hưởng nếu môi trường làm việc không tốt.

khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

Tham gia khám sức khỏe định kỳ là quyền lợi của người lao động.

Khi tìm hiểu về vấn đề khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp, chúng ta không thể không quan tâm tới quy trình, nội dung trong buổi kiểm tra tổng quát. Bên cạnh việc đo các chỉ số về cân nặng, chiều cao hoặc đo huyết áp, người lao động sẽ được khám cận lâm sàng và khám lâm sàng.

1.1. Khám lâm sàng

Đây là một bước bắt buộc phải có trong buổi khám sức khỏe tổng quát. Trong đó, người lao động sẽ được tiến hành khám nội khoa, tai mũi họng, răng hàm mặt và khám phụ khoa đối với phụ nữ.

Đầu tiên, khi khám chuyên khoa nội, bạn được các bác sĩ kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể. Dựa vào quá trình khám trên, bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu có vấn đề liên quan đến tim mạch, hô hấp hoặc tiêu hóa, bác sĩ sẽ thông báo để bạn đi khám chuyên khoa và sớm điều trị bệnh.

khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

Khám sức khỏe định kỳ bao gồm nhiều nội dung khác nhau

Người lao động sẽ được quan tâm khám tai mũi họng, bởi vì một số người vì đặc thù công việc phải tiếp xúc với khói bụi. Chính vì thế, họ có nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tai mũi họng. Để làm việc tốt, chúng ta cần đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Bên cạnh đó, trong một buổi khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp, người lao động cũng được kiểm tra kỹ về thị lực, răng hàm mặt để sớm phát hiện các bệnh lý có liên quan. Đối với người lao động là nữ, các bác sĩ cũng bố trí một khu vực để kiểm tra sản phụ khoa, đặc biệt phụ nữ đã lập gia đình và đang có bầu là đối tượng cần được chăm sóc.

1.2. Khám cận lâm sàng

Bên cạnh đó, người lao động cũng sẽ được khám cận lâm sàng và sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh. Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tham gia chụp X - quang giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn và siêu âm, đặc biệt trong 1 số trường hợp có thể tiến hành chụp cắt lớp vi tính. 

Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu cũng là những phần không thể thiếu trong một buổi khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp. Khi xét nghiệm máu, chúng ta sẽ xác định được công thức máu, nhóm máu và lượng mỡ máu, đây là cơ sở để bác sĩ đánh giá tình hình sức khỏe của bạn. Tuy nhiên kết quả xét nghiệm thường mất một chút thời gian mới thu được.

2. Bao lâu cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp?

Chắc hẳn các nhà lãnh đạo rất quan tâm không biết sau bao lâu doanh nghiệp cần tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động?

khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

Chúng ta nên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp ít nhất 1 - 2 lần/năm.

Nhà nước đã quy định rất rõ doanh nghiệp phải tổ chức cho người lao động buổi khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần mỗi năm. Đặc biệt, những người làm những công việc nặng nhọc, môi trường làm việc độc hại, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm phải được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần mỗi năm.

Như vậy quy định về việc khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp rất rõ ràng, tuy nhiên nhà nước chỉ đưa ra số lần khám tối thiểu. Nếu tổ chức, doanh nghiệp có chính sách quan tâm đến người lao động, họ hoàn toàn được phép tổ chức các buổi khám sức khỏe định kỳ 2 - 3 lần/ năm hoặc hơn.

Chắc chắn, người lao động sẽ cảm thấy được các nhà lãnh đạo quan tâm bởi vì họ được những buổi khám sức khỏe định kỳ do chính doanh nghiệp đứng ra tổ chức. Đây là quyền lợi mà người lao động xứng đáng được hưởng, nếu các doanh nghiệp cố tình không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Mức tiền phạt có thể dao động từ 10 - 40 triệu tùy từng doanh nghiệp và mức độ vi phạm. Vì vậy lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý và thực hiện cho đúng.

3. Kinh nghiệm lựa chọn cơ sở y tế để khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

Đội ngũ bác sĩ tại cơ sở y tế phải có chuyên môn vững vàng.

Tốt nhất, chúng ta nên lựa chọn các cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn, được phép tham gia khám sức khỏe định kỳ cho các doanh nghiệp. Một số tiêu chí bạn cần quan tâm đó là: đội ngũ y bác sĩ và hệ thống cơ sở vật chất.

Trong đó, các y bác sĩ phải là người có chuyên môn và kinh nghiệm, có giấy phép hành nghề và thực hiện công việc phù hợp với chuyên môn. Ngoài ra, bệnh viện cũng phải đảm bảo sở hữu đầy đủ trang thiết bị cần thiết, đáp ứng nhu cầu khám bệnh.

4. Địa chỉ uy tín để khám sức khỏe cho doanh nghiệp

Một trong những địa chỉ uy tín, được nhiều doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện tự hào có hơn 24 năm kinh nghiệm, đặc biệt chúng tôi còn có một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, các xét nghiệm được thực hiện tại đây đảm bảo tính chính xác cao.

Đối với những bạn có nhu cầu khám BHYT, bạn hãy ghé qua địa chỉ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ số 99, Trích Sài, Tây Hồ. Hiện nay, bệnh viện cũng đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm đang tham gia.

khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có rất nhiều ưu đãi với gói khám cho doanh nghiệp.

Một tin vui đó là nếu bạn đăng ký khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trước ngày 30/6/2020 thì bạn sẽ được giảm giá lên tới 40% tổng chi phí của gói khám bệnh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được hưởng rất nhiều ưu đãi đặc biệt tới cuối năm 2020. Thông qua chương trình này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC muốn gửi tới thông điệp: Đồng hành và chia sẻ chi phí khám sức khỏe cho CBNV của các đơn vị.

Nhìn chung việc khám sức khỏe định kỳ cho doanh nghiệp là cực kỳ cần thiết, đây là quyền lợi người lao động xứng đáng được hưởng. Sau khi kiểm tra tổng quát, họ có thể nắm được tình trạng sức khỏe, chăm sóc cơ thể thật tốt để đảm bảo hiệu quả công việc. Các doanh nghiệp có thể đăng ký gói khám cho người lao động tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, số điện thoại hỗ trợ đó là 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.