Tin tức

Quy trình khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ và một số lưu ý 

Ngày 26/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ là một danh mục thăm khám bắt buộc. Nó dựa trên quy định tại Điều 152, Chăm sóc sức khỏe cho người lao động, Bộ luật lao động 2012. Theo đó, hàng năm doanh nghiệp đều phải tổ chức kiểm tra y tế cho toàn bộ nhân viên. Bạn là nhân viên mới và chưa biết quy trình khám sức khỏe này như thế nào? Có lưu ý khi chuẩn bị gì khi khám bệnh hay không? 

1. Vài điều cần biết về khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ 

Mục đích của việc khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ bao gồm: 

  • Kiểm tra và đánh giá sự phù hợp của thể trạng nhân viên đối với vị trí công việc.

  • Thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh với đội ngũ lao động. 

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Khám sức khỏe  định kỳ cho nhân viên là bắt buộc với mọi doanh nghiệp

Việc thăm khám y tế định kỳ mặc dù là bắt buộc nhưng nó mang lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể: 

  • Điều này mang lại lợi ích trực tiếp cho cá nhân lao động được tiến hành kiểm tra sức khỏe. Nó sẽ giúp họ nắm bắt được thể trạng của bản thân và được điều trị kịp thời (nếu phát hiện bệnh). 

  • Đối với doanh nghiệp, mặc dù sẽ phải chi trả khoản phì nhất định, tuy nhiên lợi ích được thu lại cũng không nhỏ. Đây sẽ là lợi thế giúp doanh nghiệp thu hút nhiều đơn ứng tuyển khi thông báo tuyển dụng. Cùng với đó tổ chức cũng tạo ra được niềm tin và  sự tín nhiệm từ nhân viên đang làm việc. Điều này sẽ tạo ra mong muốn gắn bó lâu dài với tổ chức.

2. Quy trình khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ gồm những bước nào? 

Thực tế, quy trình khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ không quá phức tạp. Người lao động tiến hành thăm khám chỉ cần trải qua 6 bước mà thôi. 

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Quy trình khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ gồm 6 bước

Bước 1: Làm thủ tục và nhận hồ sơ khám bệnh 

Bước này thường diễn ra khá nhanh gọn, thủ tục cần làm chỉ là cung cấp 1 số thông tin cá nhân. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ hỏi han một số tiền sử bệnh hoặc những bệnh lý mà bạn đang gặp phải. Những thông tin này sẽ được ghi vào hồ sơ khám bệnh để bác sĩ thăm khám chính nắm bắt được. 

Bước 2: Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 

Chờ đợi đến lượt thăm khám, bạn sẽ được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Các mẫu xét nghiệm này thường là máu và nước tiểu. 

Bước 3: Tiến hành khám thể lực 

Bước thứ 3 trong quy trình khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ là tiến hành khám thể lực. Ở bước này, người lao động sẽ được thăm khám về: chiều cao, cân nặng. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ được tiến hành đo huyết áp, đo mạch, và thăm hỏi bệnh lý,... 

Bước 4: Tiến hành khám các chuyên khoa lâm sàng 

Những hoạt động khám lâm sàng sẽ được tiến hành sau khi khám thể lực. Ở bước này, người lao động sẽ được kiểm tra tổng  quát về : 

  • Khám tai mũi họng.

  • Khám răng hàm mặt.

  • Khám nội.

  • Khám da liễu.

  • Và khám phụ khoa (danh mục này dành riêng cho đối tượng là nữ).

Bước 5: Tiến hành danh mục khám chẩn đoán hình ảnh 

Bước kiểm tra cuối cùng mà người lao động phải trải qua là tiến hành chẩn  đoán hình ảnh. Trước khi tiến hành nhận chẩn đoán, bạn phải đi chụp X-quang, điện tim. Ngoài ra bạn cũng có thể được yêu cầu siêu âm, chụp điện tâm đồ,... để đảm bảo có kết quả chuẩn xác nhất. 

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Khi kết thúc quá trình khám sức khỏe định kỳ, người lao động sẽ được nhận kết  quả thăm khám

Bước 6: Trả kết quả thăm khám 

Khi kết thúc quá trình khám sức khỏe định kỳ, người lao động sẽ được nhận kết  quả thăm khám. Khi nhận kết quả, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên (ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện,...) cho bạn. 

Trong trường hợp nếu có phát hiện vấn đề về sức khỏe, bạn sẽ được tư vấn khám chuyên sâu. Cùng với đó bạn cũng được tiếp nhận hướng dẫn điều trị bệnh. 

Doanh nghiệp sẽ dựa trên kết quả này để  đưa ra những phương án ứng xử phù hợp. Nhất là với những nhân viên có vấn đề về sức khỏe. Đối tượng này  có thể được nhân bồi thường vì ảnh hưởng sức khỏe trong quá trình làm việc. Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành luân chuyển công tác (nếu cần thiết). Điều này giúp đảm bảo chất lượng công việc phù hợp với thể trạng của lao động.

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Khi tiến hành khám sức khỏe doanh nghiệp, có những lưu ý gì cần nhớ? 

3. Khi tiến hành khám sức khỏe doanh nghiệp, có những lưu ý gì cần nhớ? 

Trước khi tiến hành tổ chức khám sức khỏe doanh nghiệp cho nhân viên doanh nghiệp cần: 

  • Phổ biến vấn đề cho mọi người nắm bắt.

  • Doanh nghiệp tiến hành lập hồ sơ, cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân của nhân viên. Điều này sẽ giúp giảm thiểu thời gian làm thủ tục trước khi khám sức khỏe. 

  • Tìm kiếm và lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo hiệu quả của hoạt động thăm khám. 

Bên cạnh doanh nghiệp, cá nhân người lao động khi khám sức khỏe cũng cần ghi nhớ điều sau: 

  • Người thăm khám cần phải nhịn ăn ít nhất 8 tiếng trước khi lấy mẫu xét nghiệm. Điều này sẽ đảm bảo kết quả cho ra là chính xác nhất.

  • Khi thực hiện siêu âm tổng quát, cần phải nhịn tiểu hoặc nên uống nước căng bụng. 

  • Sau khi siêu âm tổng quát xong, bạn nên tiểu hết trước khi tiến hành siêu âm phụ khoa bằng đầu dò. 

  • Nếu bạn đang mang thai, hãy báo với bác sĩ để tránh tiến hành chụp X-quang. Bởi điều này không có lợi cho thai nhi. 

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe hàng đầu  

Doanh nghiệp bạn đang có ý định tổ sức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên? Bạn chưa biết nên lựa chọn địa chỉ nào để thực hiện danh mục này? Vậy thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn . 

Bệnh viện của chúng tôi đã có mặt trong lĩnh vực này 24 năm. Chúng tôi sở hữu một đội ngũ y bác sĩ lành nghề, chuyên môn cao. Chính vì vậy chất lượng và uy tín là  điều bạn không cần băn khoăn. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn luôn cập nhất mới trang thiết bị. Trung tâm Xét nghiệm với công nghệ hiện đại đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cũng là thế mạnh của chúng tôi. Vì thế dịch vụ mà chúng tôi cung cấp luôn là những dịch vụ hàng đầu. 

Đặc biệt, chi phí thực hiện dịch vụ của chúng tôi vô cùng ưu đãi: 

  • Chúng tôi hỗ trợ khám BHYT tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng; Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ. 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn  áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm hàng đầu như BIDV, bảo hiểm Liberty,... Tất cả yếu tố này sẽ đảm bảo mức phí bạn phải chi trả là ưu đãi nhất.

  • Đặc biệt, với thông điệp: Đồng hành và chia sẻ chi phí khám sức khỏe cho CBNV của các đơn vị! Chúng tôi đang có chương trình giảm 40% chi phí các gói khám dành cho cơ quan, doanh nghiệp, Bạn chỉ cần đăng ký trước 30/6/2020 để nhận ưu đãi cả năm 2020.

Khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe hàng đầu  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự tin là địa chỉ khám sức khỏe doanh nghiệp định kỳ hàng đầu. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn chất lượng khám tốt nhất với chi phí phù hợp nhất. Nếu có bất kỳ điều gì cần tư vấn thêm, bạn đọc có thể liên hệ với hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.