Tin tức

Bệnh đường hô hấp: Nguyên nhân và các triệu chứng hay gặp

Ngày 22/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh đường hô hấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính, nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến nặng và ảnh hưởng tới sức khoẻ. Tốt nhất bạn nên chủ động tìm hiểu về nguyên nhân cũng như các triệu chứng thường gặp ở bệnh lý đường hô hấp để có cơ hội điều trị sớm. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về các bệnh lý đường hô hấp thường gặp.

1. Bệnh đường hô hấp là gì?

Để hiểu hơn về bệnh đường hô hấp, chúng ta cần hiểu về cấu tạo của đường hô hấp. Về cơ bản, cấu tạo của đường hô hấp gồm có: đường mũi, thanh quản, hầu họng, xoang, ống phế quản và phổi. Nhiệm vụ chính của đường hô hấp đó là đưa oxy từ bên ngoài vào trong phế quản, rồi tiếp tục đưa tới phổi.

Bệnh đường hô hấp xảy ra do nhiều nguyên nhân

Bệnh đường hô hấp xảy ra do nhiều nguyên nhân

Thực tế, đường hô hấp thường được chia thành hai phần chính, đó là đường hô hấp trên và dưới. Trong đó, đường hô hấp trên có mũi, thanh quản, hầu họng, xoang còn phổi và ống phế quản thuộc đường hô hấp dưới. Trong quá trình hoạt động, các loại vi khuẩn, virus, nấm,... có thể tấn công và gây tổn thương đường hô hấp, gây ra bệnh lý đường hô hấp. 

Thông thường, tình trạng viêm đường hô hấp trên sẽ xảy ra trong giai đoạn thời tiết giao mùa và do virus gây nên, các bệnh lý thường gặp là: cảm cúm, viêm xoang, viêm họng,… Bệnh lý viêm đường hô hấp dưới lại chủ yếu hình thành do sự tấn công của vi khuẩn, nấm hoặc virus, phổ biến là viêm phế quản, viêm phổi,... và thường nghiêm trọng hơn nhiều so với tình trạng viêm đường hô hấp trên. Do đó, bệnh nhân không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh đường hô hấp.

2. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh đường hô hấp

2.1. Viêm đường hô hấp trên

Như đã phân tích ở trên, tình trạng viêm đường hô hấp trên chủ yếu xảy ra do virus tấn công, điển hình là virus cúm. Bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp trên sẽ đối mặt với các triệu chứng như: chảy nước mũi, nghẹt mũi, sốt và hắt hơi liên tục. Nguyên nhân là do virus gây bệnh đang kích thích niêm mạc, kích thích quá trình sản xuất dịch nhầy. Riêng với tình trạng cảm lạnh, bệnh nhân hầu như không bị sốt, đây là điểm khác biệt so với các bệnh lý đường hô hấp trên khác.

Hắt xì, chảy nước mũi là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm đường hô hấp trên

Hắt xì, chảy nước mũi là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm đường hô hấp trên

Nhìn chung, triệu chứng viêm đường hô hấp trên thường không quá nghiêm trọng, chỉ xuất hiện trong ít ngày và hầu như không gây ra biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, bệnh nhân không vì thế mà chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Đặc biệt, người có tiền sử mắc bệnh xoang, bệnh nhi mắc viêm thanh quản cần được điều trị tích cực để hạn chế biến chứng xấu có thể xảy ra.

2.2. Viêm đường hô hấp dưới

Bên cạnh virus, các loại vi khuẩn, nấm cũng là tác nhân gây bệnh đường hô hấp dưới, một số vi khuẩn thường gây bệnh là: Streptococcus pneumoniae hoặc Haemophilus influenzae,… Có thể nói triệu chứng viêm đường hô hấp dưới nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm đường hô hấp trên. Các triệu chứng sẽ chuyển biến từ nhẹ tới nặng với tốc độ nhanh, bệnh nhân thường trải qua tình trạng: ho, sốt cao, có nhiều dịch mũi và dịch đờm, hay thở gấp và có dấu hiệu đau tức ngực,…

Một trong những bệnh lý đường hô hấp dưới nghiêm trọng nhất là viêm phổi. Bệnh có thể tiến triển nặng gây các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng phổi, áp xe phổi, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Viêm phổi là bệnh lý khá nguy hiểm

Viêm phổi là bệnh lý khá nguy hiểm

Khi phát hiện các triệu chứng liên quan tới viêm đường hô hấp dưới, bệnh nhân cần chủ động tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, điều trị khẩn cấp. Đặc biệt, khi có dấu hiệu khó thở, đau thắt ngực, choáng váng, toàn thân tím tái, bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu lập tức. Nếu chủ quan, sức khỏe sẽ nhanh chuyển biến xấu, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. 

Thực tế, trong giai đoạn đầu, triệu chứng viêm đường hô hấp trên và viêm đường hô hấp dưới tương đối giống nhau. Bệnh nhân nên đi thăm khám để bác sĩ theo dõi và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

3. Bí quyết phòng bệnh đường hô hấp

Tiêm vắc xin phòng bệnh là phương án được khuyến khích nhằm ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. Hiện nay, có rất nhiều vắc xin phòng bệnh do virus gây ra, ví dụ như: vắc xin phòng bệnh phế cầu, vắc xin phòng cúm,…

Bên cạnh đó, chúng ta nên có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, đây là cách hỗ trợ phòng bệnh lý đường hô hấp hiệu quả. Các bạn nên duy trì thói quen vệ sinh tay trước khi ăn uống, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi ở ngoài về; đeo khẩu trang khi ra ngoài,... Đồng thời, đảm bảo vệ sinh đồ dùng xung quanh thường xuyên vì đây có thể là nơi trú ngụ của vi khuẩn, virus gây bệnh.

Tiêm vắc xin phòng bệnh là điều chúng ta nên làm

Tiêm vắc xin phòng bệnh là điều chúng ta nên làm

Thói quen ăn uống lành mạnh, luyện tập thể thao đều đặn cũng giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả, ngăn ngừa nguy cơ viêm đường hô hấp trên và dưới. Trong trường hợp bạn có triệu chứng của bệnh đường hô hấp, hãy hạn chế tiếp xúc với bạn bè, người thân xung quanh vì có thể khiến bệnh lây lan. 

4. Điều trị bệnh đường hô hấp như thế nào?

Chúng ta không nên tự điều trị tại nhà mà chưa có sự hướng dẫn, điều này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn, sức khỏe chịu nhiều ảnh hưởng. 

Thực tế, tuỳ nguyên nhân và triệu chứng bệnh, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị khác nhau đối với từng người. Nếu bị viêm đường hô hấp do virus tấn công, bác sĩ sẽ tập trung điều trị triệu chứng. Cho tới nay, thuốc đặc trị viêm đường hô hấp do virus vẫn chưa được nghiên cứu và sản xuất thành công.

Trong khi đó, bệnh nhân viêm đường hô hấp do vi khuẩn thường được điều trị bằng kháng sinh, kết hợp thêm một số loại thuốc khác. Khi sử dụng kháng sinh, bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh hiện tượng kháng thuốc.

Chúng ta nên tới cơ sở y tế uy tín để điều trị bệnh đường hô hấp

Chúng ta nên tới cơ sở y tế uy tín để điều trị bệnh đường hô hấp

Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Ngoài, việc cung cấp đủ vitamin, khoáng chất trong khẩu phần ăn, giữ ấm và nghỉ ngơi cũng rất cần thiết. 

Hy vọng rằng bài viết này đã đem tới cho bạn những thông tin bổ ích liên quan tới bệnh đường hô hấp. Đây là những bệnh lý thường gặp, chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua điều trị, nếu không bệnh có thể chuyển biến xấu và đe dọa tới tính mạng bệnh nhân. Bạn nên đến những cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn là chuyên khoa Hô hấp thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.