Tin tức

Bệnh khó thở và 6 nguyên nhân gây bệnh thường gặp

Ngày 11/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh khó thở có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về bệnh khó thở và các nguyên nhân gây bệnh thường gặp.

1. Bệnh khó thở là như thế nào?

Bệnh khó thở là tình trạng mà người bệnh gặp khó khăn hoặc không thể hít thở đủ không khí vào phổi để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Bệnh khó thở được chia thành 2 dạng:

  • Thứ nhất là khó thở cấp tính, bệnh thường xuất hiện nhanh chóng và có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau như dị ứng, cảm lạnh, lo lắng hay các vấn đề về phổi. Các tình trạng nghiêm trọng như đau tim, sốc phản vệ… đều có thể làm cho người bệnh bị khó thở cấp tính.
  • Thứ hai là khó thở mạn tính, bệnh thường kéo dài trong thời gian dài từ vài tuần đến nhiều tháng. Đây thậm chí có thể là một triệu chứng liên tục.

Các triệu chứng đi kèm bệnh khó thở như đau ngực, mệt mỏi khi thở sâu, thở nhanh, nhịp tim tăng, thở khò khè… 

  • Khó thở dù đã nghỉ ngơi 30 phút: Nếu khó thở không giảm đi sau khi nghỉ ngơi trong thời gian dài, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Da, môi hoặc móng tay xanh, tím tái: Đây có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng.
  • Đau ngực là dấu hiệu của vấn đề tim mạch.
  • Sốt cao: Sốt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm.
  • Phù chân: Đây có thể là dấu hiệu của suy tim hoặc các vấn đề thận.

Triệu chứng khó thở có thể xuất hiện từ nhẹ đến nghiêm trọng

Triệu chứng khó thở có thể xuất hiện từ nhẹ đến nghiêm trọng

2. 6 nguyên nhân gây bệnh khó thở thường gặp

2.1. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD - Chronic Obstructive Pulmonary Disease) là một loại bệnh phổi mạn tính thường gặp ở người thường xuyên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói bụi độc hại trong thời gian dài. Bệnh gây ra sự rối loạn thông khí tắc nghẽn không hồi phục hoàn toàn và tiến triển nặng dần theo thời gian.

Khó thở là triệu chứng chính của bệnh COPD. Bên cạnh đó, người bệnh COPD sẽ xuất hiện các triệu chứng như: sổ mũi, nghẹt mũi,... Ho có thể xuất hiện, đặc biệt vào buổi sáng, và có thể kèm theo đàm. Người bệnh có thể cảm thấy đau tức ở vùng ngực hoặc thắt lưng. Dấu hiệu mệt mỏi tăng lên là dấu hiệu của việc phổi không hoạt động hiệu quả.

Người bệnh COPD thường trải qua các cấp độ nhẹ đến nặng và không thể chữa trị hoàn toàn.

2.2. Bệnh khó thở do mắc hen suyễn 

Hen suyễn là bệnh lý mạn tính của đường hô hấp. Bệnh nhân hen suyễn thường trải qua các cơn hen khi gặp phải các kích thích như: thay đổi thời tiết, tập thể dục hoặc stress hoặc tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên gây dị ứng. 

Một trong những triệu chứng chính của hen suyễn là khó thở. Bệnh nhân có thể cảm thấy không đủ không khí để thở vào phổi. Bệnh nhân hen suyễn sẽ có cảm thấy đau tức ở vùng ngực. Cơn hen là một trong những dấu hiệu chính xảy ra đột ngột và kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn.

Bệnh nhân hen suyễn có thể khó thở kèm các triệu chứng khác

Bệnh nhân hen suyễn có thể khó thở kèm các triệu chứng khác

2.3. Ung thư phổi gây nên bệnh khó thở

Ung thư phổi là một bệnh lý nghiêm trọng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có khó thở. Ung thư phổi gây ra tình trạng khó thở như sau: 

  • Tăng kích thước của khối u: Khi khối u trong phổi ngày càng lớn có thể làm tăng áp lực lên các cơ và mô xung quanh gây ra khó khăn trong việc thở.
  • Tắc nghẽn đường khí: Ung thư phổi có thể làm tắc nghẽn hoặc làm hẹp các đường khí trong phổi, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông không khí và gây khó thở.
  • Gây tràn dịch màng phổi: Ung thư phổi có thể kích thích sản xuất chất lỏng trong khoang màng phổi, gây ra một tình trạng gọi là pleural effusion. Chất lỏng này có thể tạo áp lực lên phổi và gây khó thở.
  • Kích thích các thụ thể thần kinh: Các tế bào ung thư tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh có thể kích thích các thụ thể thần kinh liên quan đến việc thở, gây ra tình trạng khó thở.
  • Gây suy giảm chức năng phổi: Nếu ung thư phổi tiến triển và lan rộng đến các khu vực quan trọng của phổi, gây suy giảm chức năng phổi và làm tăng khả năng khó thở.

Khó thở thường là một trong những triệu chứng chính của ung thư phổi nhưng xuất hiện ở các giai đoạn muộn. 

2.4. Bệnh khó thở do thuyên tắc phổi 

Thuyên tắc phổi là tình trạng khi một hoặc nhiều động mạch phổi bị tắc nghẽn bởi một khối cặn máu. Thuyên tắc phổi gây ra tình trạng khó thở và các triệu chứng khác. Cụ thể: 

  • Khó thở là một trong những triệu chứng chính của bệnh. Mức độ khó thở có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước và vị trí của khối cặn máu.
  • Đau ngực thường xuất hiện ở vùng ngực dưới hoặc ở một bên, đặc biệt khi thở sâu hoặc nuốt.
  • Đối với các trường hợp nặng, có thể xuất hiện da xanh xao do thiếu máu oxy.
  • Sưng chân do tăng áp lực trong các mạch máu chân.

2.5. Suy tim nặng gây nên bệnh khó thở

Suy tim là tình trạng khi tim không thể đẩy máu đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Khi suy tim nặng, máu có thể tích tụ trong các mạch máu dẫn về tim, gây ra một số vấn đề bao gồm cả tăng áp lực trong các mạch máu của phổi hoặc ứ trệ tuần hoàn tại phổi. 

Người mắc suy tim nặng thường trải qua các triệu chứng khó thở, đặc biệt là khi hoạt động hoặc khi nằm xuống. 

Bệnh khó thở là dấu hiệu chính của bệnh suy tim

Bệnh khó thở là dấu hiệu chính của bệnh suy tim

2.6. Bệnh lao phổi

Khó thở không phải là triệu chứng chính của bệnh lao nhưng thường xuất hiện khi bệnh đã phát triển và gây ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng phổi. Các triệu chứng khác của bệnh lao phổi là ho kéo dài, sốt, giảm cân,...

Bệnh lao phổi do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra tác động trực tiếp lên phổi và gây nên nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có khó thở. 

  • Vi khuẩn lao xâm nhập vào phổi gây ra phản ứng viêm nhiễm. Việc này có thể làm tăng khả năng tiếp xúc giữa màng phổi và các mô xung quanh gây khó thở.
  • Trong một số trường hợp, vi khuẩn lao có thể hình thành các u cục trong phổi, được gọi là u lao. Khi u cục này lớn lên có thể gây áp lực lên cấu trúc xung quanh khiến người bệnh khó thở.
  • Trong những trường hợp nặng, bệnh lao có thể dẫn đến sự hình thành sẹo và xơ cứng trong phổi gây khó thở.
  • Bệnh lao có thể làm tăng sản xuất đàm làm nặng thêm cảm giác khó thở.

Bài viết trên đã cung cấp đến bạn đọc các thông tin hữu ích về bệnh khó thở cũng như các nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi gặp phải triệu chứng khó thở, bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và chẩn đoán bệnh.

Chuyên khoa Tim mạch, Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín các bệnh lý liên quan đến triệu chứng khó thở. Chuyên khoa hội tụ đội ngũ bác sĩ dày dạn kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao; được đầu tư hệ thống máy móc y tế hiện đại, nhờ đó có thể phát hiện chính xác nguyên nhân gây khó thở để tìm ra phương án điều trị tối ưu cho người bệnh.

Để thuận tiện cho việc thăm khám, chẩn đoán quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.