Tin tức

Bệnh nhân thoát “án tử” ung thư đại tràng nhờ thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Ngày 14/03/2024
Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại Bệnh viện tuyến tỉnh, nam bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500 km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC mang theo hy vọng thoát “bản án tử” đang rình rập.

“Thở phào” vì thoát ung thư 

Đột ngột gầy sụt 5kg trong vòng 3 tháng, kèm theo các triệu chứng đau bụng quanh rốn, rối loạn đại tiện, đi ngoài phân nhầy máu, ông Nguyễn Văn T. (65 tuổi, Quảng Ninh) được Bệnh viện tuyến tỉnh nội soi và sinh thiết, chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng. 

Đứng trước “án tử” ung thư đại tràng, đầy lo lắng và tuyệt vọng, ông T. đã quyết định lên Hà Nội thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với mong muốn tìm ra chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.  

Tại MEDLATEC, kết quả nội soi đường tiêu hóa của ông T. cho thấy đại tràng có tổn thương loét chiếm gần hết chu vi, hướng nhiều đến ung thư. Bác sĩ lập tức tiến hành sinh thiết lấy mẫu bệnh phẩm để khẳng định chẩn đoán. Sau khi phân tích mẫu, các chuyên gia tại Trung tâm Giải phẫu bệnh đã loại trừ hoàn toàn bệnh lý ác tính và đưa ra chẩn đoán tổn thương viêm hạt hướng đến do lao. 


Hình ảnh nội soi đại tràng của bệnh nhân cho thấy đại tràng có tổn thương loét chiếm gần hết chu vi, hướng nhiều đến ung thư 

Với hệ thống trang thiết bị tiên tiến hàng đầu, bệnh nhân đã được khẳng định chẩn đoán lao ngay sau khi thực hiện các xét nghiệm PCR, GeneXpert và MGIT tại MEDLATEC. 

Nhận định về ca bệnh, ThS.BSNT Phạm Thị Quế - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Do các triệu chứng của bệnh nhân không điển hình, ekip hội chẩn đã phải phối hợp liên chuyên khoa và kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán nhằm phát hiện chính xác bệnh lý lao đường tiêu hóa, loại trừ căn bệnh ác tính, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất”. 

Thở phào nhẹ nhõm vì thoát ung thư, ông T. vui mừng gửi lời cảm ơn đội ngũ y bác sĩ MEDLATEC hết sức tận tâm, bằng năng lực chuyên môn sâu rộng đã áp dụng những công cụ chẩn đoán hiện đại, công nghệ cao để kịp thời phát hiện chính xác căn bệnh đang mắc phải. 

Lao đường tiêu hóa - “Kẻ bắt chước” tài tình 

Lao là bệnh lý nhiễm khuẩn có khả năng lây lan và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Trong đó, lao đường tiêu hóa ngày càng phổ biến ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

 

Do các triệu chứng không đặc hiệu, lao đường tiêu hóa thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa khác 

Theo ThS.BSNT Trương Quốc Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC: “Mắc lao đường tiêu hóa, người bệnh có thể gặp các triệu chứng không đặc hiệu như: sụt cân, mệt mỏi, đau bụng, đi ngoài phân máu, tiêu chảy. Trên hình ảnh nội soi có thể thấy tổn thương loét nhiều vị trí ‘bắt chước’ bệnh Crohn, hoặc tổn thương loét đơn độc ‘bắt chước’ ung thư, hoặc giống với các tổn thương loét do nhiễm khuẩn khác. Trên thực tế, nhiều trường hợp mắc lao nhưng bị chẩn đoán và điều trị nhầm với các bệnh lý này”. 

Nhằm đảm bảo chẩn đoán đúng - trúng và điều trị kịp thời, bác sĩ khuyến cáo người dân nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ năng lực chuyên môn và hệ thống cơ sở vật chất hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh.  

Thấu hiểu tâm lý lo lắng, bất an của người dân khi mắc bệnh, bác sĩ giải thích thêm, bệnh lao nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị nghiêm ngặt theo phác đồ của Chương trình chống lao Quốc gia sẽ có thể chữa khỏi hoàn toàn và không để lại biến chứng. 

Với thế mạnh quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và sở hữu các phương pháp chẩn đoán lao tiên tiến hàng đầu, nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín thăm khám, sàng lọc và điều trị thành công nhiều ca bệnh lao. 


Trung tâm Xét nghiệm và Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC được kiểm chuẩn chất lượng song hành theo hai tiêu chuẩn quốc tế của Hoa Kỳ (CAP) và ISO 15189:2012 

Tại MEDLATEC, bệnh lao được chẩn đoán dựa vào sự phối hợp chặt chẽ giữa lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng qua các phương pháp hữu hiệu gồm: 

  • Các xét nghiệm vi sinh (AFB, PCR, GeneXpert, MGIT): Phát hiện vi khuẩn lao trong các mẫu dịch như đờm, phân… 
  • Chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính…): Phát hiện các tổn thương ở đường hô hấp, đường tiêu hóa… 
  • Nội soi tiêu hóa: Quan sát trực quan tổn thương trong các ống tiêu hóa của người bệnh. 
  • Xét nghiệm giải phẫu bệnh: Trường hợp có tổn thương nghi ngờ, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết để lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm mô bệnh học nhằm phát hiện các tổn thương đặc trưng do vi khuẩn lao gây ra, cũng như loại trừ các bệnh lý ác tính. Phương pháp này có giá trị quan trọng giúp gia tăng dữ liệu chẩn đoán chính xác bệnh. 

Nếu thấy bất kỳ triệu chứng bất thường, người dân vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch thăm khám trực tiếp hoặc kết nối tư vấn, hội chẩn cùng chuyên gia đầu ngành nhằm phát hiện bệnh sớm nhất. 

Kiểm tra sức khỏe hệ tiêu hóa ngay hôm nay với ưu đãi khủng từ MEDLATEC nhân dịp sinh nhật lần thứ 29

  • Khám chuyên khoa Tiêu hóa chỉ 29.000 VNĐ và giảm 29% dịch vụ nội soi
>> Phạm vi áp dụng: Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám tại Hà Nội (không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác)
>> Thời gian áp dụng: Từ nay đến hết 31/3/2024
>> Chi tiết chương trình ưu đãi, xem thêm TẠI ĐÂY.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.