Tin tức

Cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn giúp cải thiện tình trạng

Ngày 24/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau đầu kèm theo buồn nôn và chóng mặt là những biểu hiện của nhiều bệnh lý, bao gồm cả những loại bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh. Vậy có thể điều trị bệnh tại nhà không, cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn tại nhà như thế nào và khi nào cần đến bệnh viện thăm khám?

1. Nguyên nhân gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn

Rất nhiều lý do khiến cho bạn bị chóng mặt, buồn nôn và đau đầu, trong đó bao gồm:

Đau đầu kèm theo chóng mặt có thể do gặp nhiều áp lực

Đau đầu kèm theo chóng mặt có thể do gặp nhiều áp lực

- Do căng thẳng: Khi quá áp lực, bạn thường có cảm giác vô cùng mệt mỏi và kèm theo đó là tình trạng đau đầu, chóng mặt, thậm chí là buồn nôn

- Đau nửa đầu: Bệnh rất phổ biến với những cơn đau ở một phần đầu. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị chóng mặt, nhạy cảm hơn với ánh sáng và tiếng ồn, hoặc cũng có thể xuất hiện kèm theo triệu chứng buồn nôn. 

- Viêm xoang: Đây là căn bệnh thường gặp và một trong những biểu hiện của bệnh là đau ở vùng trán, vùng hốc mắt và kèm theo đau đầu. Tuy nhiên, ít trường hợp bệnh nhân viêm xoang có kèm theo biểu hiện buồn nôn hay chóng mặt.

- Chấn thương sọ não: Lúc này, những cơn đau đầu của người bệnh thường rất nghiêm trọng và không có xu hướng thuyên giảm. 

- Thiếu máu não: Khi bị thiếu máu não, bệnh nhân thường đau đầu, kèm theo đó là nhiều biểu hiện bất thường khác như chóng mặt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, đôi khi nói lắp hay mất ý thức,...

- Viêm nhiễm tai giữa.

- Huyết áp cao: Khi huyết áp tăng cao đột ngột, người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng chóng mặt, buồn nôn. 

- Ốm nghén trong thai kỳ: Khi phụ nữ mang thai, tình trạng buồn nôn, chóng mặt và đau đầu được đánh giá là những biểu hiện ốm nghén. Những triệu chứng này thường xảy ra vào 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

- Bệnh viêm não, nhiễm trùng ở não cũng có thể gây ra những cơn đau đầu, sốt, buồn nôn và đôi khi khiến bệnh nhân có cảm giác chóng mặt. 

- Khối u não: Khi trong não có những khối u bất thường, bệnh nhân có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng đau đầu và buồn nôn. 

- Bệnh Parkinson: Người bệnh Parkinson có triệu chứng phổ biến là run khi nghỉ ngơi, tê cứng và cử động chậm,... Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường khác như chóng mặt hay đau đầu và kèm theo buồn nôn. 

- Bệnh về mắt cũng có thể khiến người bệnh bị đau đầu, chóng mặt và buồn nôn. 

- Bệnh giang mai thần kinh: Ngoài biểu hiện phổ biến như mệt mỏi, thiếu sức sống và liên tục sốt cao, bệnh nhân giang mai còn có thể gặp phải những biểu hiện khác như đau đầu, buồn nôn và chóng mặt. 

Tuy nhiên, đây chỉ là một số nguyên nhân phổ biến, còn rất nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng này. Vì thế, nếu cơ thể có những biểu hiện nêu trên, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh và lên phác đồ chữa bệnh sớm. 

2. Khi nào cần đi khám?

Tình trạng đau đầu kèm theo buồn nôn hoặc mất thăng bằng có thể chỉ là do căng thẳng quá mức nhưng cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm, mà bạn không nên chủ quan. 

Cần đi khám nếu biểu hiện bệnh rất dữ dội

Cần đi khám nếu biểu hiện bệnh rất dữ dội

Những trường hợp sau nên đi khám càng sớm càng tốt: 

- Những triệu chứng xuất hiện đột ngột: Nếu những triệu chứng đau đầu rất nghiêm trọng, thậm chí bạn có cảm giác như có một ngoại lực vừa tác động lên đầu và kèm theo buồn nôn, chóng mặt thì bạn nên cẩn trọng vì đây rất có thể là đột quỵ não. Nếu phát hiện và can thiệp sớm có thể hạn chế nguy cơ di chứng về sau. 

- Kèm theo triệu chứng khác: Khi tình trạng đau đầu, chóng mặt kèm theo tê một bên cơ thể, một mắt bị mất thị lực, khó khăn khi nói chuyện,... bạn cũng nên đi khám sớm vì đây có thể là dấu hiệu của đột quỵ. Trường hợp xuất hiện những triệu chứng kèm theo như sốt, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, đau quặn bụng, mất thăng bằng,... thì cần đưa người bệnh đi khám sớm.

- Thay đổi tính chất: Nếu những cơn đau đầu, chóng mặt hay buồn nôn ngày càng nghiêm trọng hoặc ngày càng xảy ra thường xuyên hơn thì nên đến viện để thăm khám. 

- Sau chấn thương: Khi những triệu chứng này xuất hiện sau chấn thương dù chỉ là chấn thương nhẹ, bạn cũng nên đi khám sớm.

- Triệu chứng đau đầu, buồn nôn hay chóng mặt kéo dài và tăng mức độ trong thai kỳ. 

3. Cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn

Trong những trường hợp nhẹ, người bệnh có thể thực hiện một số cách chữa đau đầu chóng mặt ngay tại nhà như sau:

Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

- Nghỉ ngơi ở những nơi yên tĩnh ở trong phòng tối hay những nơi có ánh sáng dịu nhẹ. Cần hạn chế tiếp xúc với ánh sáng và tiếng ồn trong thời gian này. 

- Sử dụng thuốc giảm đau: Không nên tự ý dùng thuốc mà cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và dược sĩ. Dùng sai cách có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.

- Điều chỉnh lối sống: Kiểm soát căng thẳng, không nên làm việc quá sức, có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, ăn uống khoa học, hạn chế dùng bia rượu, đồ uống có cồn, các loại đồ uống có chứa caffeine.

- Thư giãn cơ thể bằng cách hít thở sâu và thường xuyên tập thể dục. Đây cũng là cách phòng ngừa nhiều loại bệnh vô cùng hiệu quả. Những bài tập luyện cũng có thể giúp người bệnh giữ thăng bằng tốt hơn. 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể phát hiện ra những bất thường trong cơ thể, những nguyên nhân có thể khiến bạn bị bệnh và đưa ra cách chữa đau đầu chóng mặt hiệu quả. 

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Trên đây là những thông tin tham khảo về cách chữa đau đầu chóng mặt buồn nôn. Đây là triệu chứng sức khỏe có thể xuất phát từ những bệnh lý nguy hiểm, do đó, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường. 

Để đặt lịch thăm khám hay cần tư vấn về các vấn đề về sức khỏe tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.