Tin tức

Cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân

Ngày 13/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh mắt cá chân thường xuất hiện nhiều ở lòng bàn chân, những vị trí mà bàn chân tiếp xúc nhiều với giày dép. Có nhiều cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân và để tìm hiểu kỹ hơn về những phương pháp này, mời quý bạn đọc hãy cùng MEDLATEC nghiên cứu những thông tin trong bài viết sau.

1. Mắt cá chân là bệnh gì? 

Mắt cá chân là những tổn thương hình thành do dày sừng da và xuất hiện ở dưới lòng bàn chân hoặc những vị trí khác như kẽ ngón chân, gót chân, cạnh bàn chân,... Chúng thường mọc ở những nơi ma sát nhiều với giày dép với đặc điểm là vùng trung tâm hình tròn có chứa chất sừng, da xung quanh màu vàng trong. Khi tác động vào mắt cá có thể sẽ gây cảm giác đau nhói và khó chịu.

Loại bệnh này tuy không nguy hiểm, không lây lan nhưng lại có nguy cơ bị nhiễm trùng và gây cản trở cho sinh hoạt hàng ngày cũng như khả năng vận động, đi lại của bệnh nhân. Chúng ta cũng cần phân biệt rõ bệnh mắt cá chân với mụn cóc. Mụn cóc sẽ có những biểu hiện như sau:

  • Mụn cóc có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, không nhất thiết là mọc ở vùng tỳ ép;
  • Mụn cóc thường nằm sâu dưới da, khô hơn, ít khi gây đau, hình thành nhiều cái;
  • Mụn cóc có khả năng lây lan sang những vùng da khác và lây cho từ người sang người.

Bệnh mắt cá chân thường xuất hiện nhiều ở lòng bàn chân

Bệnh mắt cá chân thường xuất hiện nhiều ở lòng bàn chân

2. Cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân

2.1. Can thiệp bằng y tế

Sau đây là những cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân bạn có thể tham khảo:

  • Chấm Nitơ lỏng: đây là loại khí nitơ được hóa lỏng với nhiệt độ cực thấp (-196 độ C). Người bệnh sẽ được chấm nitơ lỏng vào nốt mụn, phản ứng thường gặp sẽ là phồng nước và triệu chứng đau vài ngày sau khi chấm thuốc. Chỉ nên chấm nitơ lỏng cách 1 - 2 tuần/lần;
  • Người bệnh có thể chấm salicylic acid 40% sẽ có tác dụng làm tiêu sừng;
  • Phẫu thuật: trước khi thực hiện thủ thuật, người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ, sau đó bác sĩ sẽ tiến hành lấy phần nhân và lớp sừng bên trong. Vết thương sẽ được khâu kín bằng chỉ không tiêu mảnh (cắt chỉ sau 8 - 10 ngày);
  • Đốt điện bằng laser: đây là cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân khá phổ biến. Phần mắt cá sẽ được đốt bằng điện cao tần và sau khi đốt trên da sẽ có vết loét. Thời gian để vết thương lành do đốt điện cũng khá lâu (khoảng 2 tháng).

Điều trị mắt cá chân bằng phương pháp đốt điện

Điều trị mắt cá chân bằng phương pháp đốt điện

2.2. Một số cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân theo kinh nghiệm dân gian

Dưới đây là những cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân tại nhà bạn có thể tham khảo áp dụng:

Nước muối:

Nước muối có tác dụng sát khuẩn khá tốt. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy khoảng 2 muỗng cà phê muối hòa cùng nước ấm;
  • Ngâm chân vào trong hỗn hợp nước này trong khoảng 20 phút. Mực nước nên để ngập đến mắt cá chân;
  • Trong 10 phút đầu khi ngâm trong nước muối ấm, da sẽ có xu hướng là cứng hơn trước, người bệnh có thể thấy cồi mắt cá dần nhô ra và gây nên cảm giác đau nhức;
  • Sau 10 phút da sẽ trở nên mềm mại hơn, nốt mụn dần nhỏ lại khiến người bệnh có cảm giác dễ chịu hơn.

Có thể áp dụng biện pháp này kiên trì trong 1 tuần để giảm bớt sự khó chịu do mắt cá dưới lòng bàn chân gây ra.

Sử dụng cây xấu hổ: 

Đem rửa sạch lá và thân cây xấu hổ, để cho ráo nước sau đó cắt nguyên liệu thành những đoạn ngắn. Đem rang vàng nguyên liệu rồi nấu lên với nước sôi. Khi nước nguội bớt bạn có thể ngâm chân với nước này trong 30 phút. Nếu thường xuyên áp dụng cách này sẽ thấy mắt cá teo dần một cách nhanh chóng.

Dùng lô hội giúp trị mắt cá chân:

Nhựa cây nha đam có tiết ra một loại chất tên là axit malic có công dụng làm mòn hiệu quả phần da dày sừng ở mắt cá chân. Theo đó bạn có thể bẻ một nhánh nha đam, nặn một vài giọt nhựa trong suốt từ nhánh cây này và bôi lên vùng mắt cá chân. Mỗi ngày bạn có thể thực hiện lặp lại điều này để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Bạn có thể tham khảo cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân bằng nha đam

Bạn có thể tham khảo cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân bằng nha đam

Dùng đu đủ để trị mắt cá:

Vỏ của quả đu đủ có chứa một chất enzyme có công dụng phá hủy những tế bào chết trên da. Do đó người bệnh có thể lấy dao và rạch những vết cắt trên vỏ của quả đu đủ xanh, sau đó hứng phần nhựa chảy ra. Đem phần nhựa này pha với nước và bôi lên mắt cá ở lòng bàn chân ngày 2 lần vào buổi sáng và tối.

Dùng tinh dầu thầu dầu:

Một trong những công dụng nổi tiếng của tinh dầu thầu dầu đó chính là trị mụn vô cùng hiệu quả. Sử dụng tinh dầu thầu dầu sẽ giúp điều trị mắt cá dưới lòng bàn chân. Bạn chỉ cần lấy một ít tinh dầu thầu dầu, cho chúng vào chén nhỏ rồi thoa nhẹ nhàng lên vùng da có mắt cá chân. 

Mỗi ngày nên kiên trì bôi tinh dầu thầu dầu khoảng 2 lần để làm khô và loại bỏ mắt cá chân. Khi sử dụng loại tinh dầu này, vùng da xung quanh nốt mụn cũng trở nên mịn màng hơn.

Điều trị mắt cá dưới lòng bàn chân bằng bột trà xanh:

Trà xanh cũng là một nguyên liệu có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người, trong đó nó giúp điều trị những bệnh về da liễu, bao gồm mắt cá dưới lòng bàn chân. Điều mà bệnh nhân cần làm đó chính là xoa bột trà xanh lên mắt cá chân hoặc ngâm chân với nước chè âm hàng ngày sẽ giúp sát khuẩn hiệu quả.

Trên đây là tổng hợp một số cách trị mắt cá dưới lòng bàn chân bạn có thể tham khảo áp dụng. Nhìn chung mắt cá là tình trạng bệnh đem lại không ít phiền phức cho người bệnh, vì thế nên điều trị càng sớm sẽ càng giúp tránh được nguy cơ nhiễm trùng hay biến chứng nghiêm trọng khác do mắt cá gây nên.

Tốt hơn hết khi nhận thấy sự xuất hiện của các nốt mắt cá dưới chân hay tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn cách điều trị phù hợp nhất. Những biện pháp dân gian được đề cập trong bài chỉ mang tính chất tham khảo và để đảm bảo bệnh được điều trị dứt điểm, trước khi áp dụng mẹo dân gian thì người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ rồi mới nên thực hiện. 

Nếu bạn đang bị mắt cá dưới lòng bàn chân và không biết nên điều trị ở đâu thì có thể đến MEDLATEC để thăm khám. Tại đây các bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn chẩn đoán và tư vấn biện pháp xử lý phù hợp, an toàn nhất. Để được tư vấn cụ thể hơn về các dịch vụ tại viện, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.