Tin tức

CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ HUYẾT KHỐI TĨNH MẠCH NÃO

Ngày 06/06/2023
Huyết khối tĩnh mạch não là bệnh lý có khả năng dẫn đến nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Chụp cộng hưởng từ não - mạch não kết hợp chất đối quang từ là một trong các phương pháp thăm khám sọ não đặc biệt các bất thường sọ não - mạch não vượt trội với nhiều ưu điểm hơn các phương pháp khác.

Sáng ngày 03/05/2023 bệnh viện đa khoa Medlatec tiếp nhận bệnh nhân đến khám với triệu chứng đau nhói vùng đỉnh chẩm bên phải, kéo dài khoảng một tuần, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không nôn, buồn nôn, đã được điều trị tại tuyến dưới những không đỡ. 

Qua thăm khám lâm sàng bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đình Tuấn chẩn đoán nghi ngờ huyết khối xoang tĩnh mạch hố sau bên phải, y lệnh chụp cộng hưởng não - mạch máu não có tiêm thuốc đối quang từ nhằm chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân. 

Huyết khối tĩnh mạch não là gì 

Huyết khối tĩnh mạch não là hiện tượng tĩnh mạch não hoặc các xoang tĩnh mạch bị tắc nghẽn do huyết khối trong lòng mạch có thế gây xuất huyết, phù não hoặc đột quỵ vì vậy cẩn chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. 

CHỤP CỘNG HƯỞNG TỪ HUYẾT KHỐI TĨNH MẠCH NÃO

Hình ảnh mô phỏng huyết khối tĩnh mạch não 

Triệu chứng huyết khối tĩnh mạch não 

Phần lớn các trường hợp huyết khối tĩnh mạch não đều không có triệu chứng cụ thể, tùy vào vị trí cục máu đông có thể dẫn đến các triệu chứng khác nhau như đau đầu dữ dội, nôn, buồn nôn nặng hơn có thể yếu, liệt nửa người, nói ngọng, lơ mơ không tỉnh táo. Đặc biệt nặng nhất có thể ngất xỉu, hôn mê thậm trí tử vong. 

Chụp cộng hưởng từ sọ não là gì 

Chụp cộng hưởng từ sọ não là một trong các biện pháp thăm khám sọ não dựa trên máy cộng hưởng từ. Tín hiệu proton của nguyên tử H2 có trong các mô ( chủ yếu trong phân tử nước) được kích thích trong môi trường từ trường cao đồng thời giải phóng năng lượng, Các năng lượng giải phóng ra sẽ được thu lại và mã hóa thành tín hiệu hình ảnh. 

Mỗi mô, cơ có cấu trúc, mật độ proton khác nhau đồng thời năng lượng giải phóng ra sẽ khác nhau dẫn đến tín hiệu hình ảnh thu được sẽ có sự tương phản khác nhau. 

huyết khối tĩnh mạch não

Hình ảnh chuỗi xung đánh giá tĩnh mạch não 

Quy trình chụp cộng hưởng từ sọ não đánh giá huyết khối tĩnh mạch não

Tại bệnh viện đa khoa medlatec khi thăm khám lâm sàng với chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch não. Ngoài bộ xung cộng hưởng từ thăm khám cơ bản, bệnh nhân còn được thăm khám thêm chuỗi xung động học có tiêm thuốc TRICK đánh giá động dòng chảy mạch não xác định chính xác và mức độ tắc hẹp. 

huyết khối tĩnh mạch não

Hình ảnh xung TRICK kết hợp thuốc đối quang từ đánh giá động học mạch máu não 

Cụ thể quy trình thăm khám tại bệnh viện đa khoa Medlatec như sau 

Bước 1: Thăm khám lâm sàng, chỉ định đặt lịch chụp. Bệnh nhân sau khi được thăm khám qua bác sĩ lâm sàng có chỉ định chụp cộng hưởng từ sọ não sẽ được đặt lịch  thời gian chụp tại phòng cộng hưởng từ 

Bước 2: Chuẩn bị bệnh nhân 

Bệnh nhân được hướng dẫn thay đồ chuyên dụng, tháo bỏ vật dụng kim loại,khai thác tiền sử, đảm bảo an toàn cộng hưởng từ. Được giải thích về quy trình chụp, giải thích về kỹ thuật, làm cam kết tiêm thuốc và đặt đường truyền trước khi thực hiện dịch vụ 

Bước 3: Tư thế bệnh nhân 

Bệnh nhân nằm ngửa, đầu quay vào trong, hai tay xuôi, phần đầu bệnh nhân được nằm trong coi chuyên dụng sọ não, đeo tai nghe giảm ồn và bật nhạc tạo cảm giác thoải mái cho bệnh nhân. 

Bước 4: Các chuỗi xung thăm khám 

Trước khi tiêm thuốc 

  • Chuỗi xung định vị  localizer 
  • Chuỗi xung T2 flair axial : thăm khám sọ não hướng cắt ngang 
  • Chuỗi xung DIW axial đánh giá khuếch tán hướng cắt ngang 
  • Chuỗi xung T1 Sag đánh giá hình ảnh T1 não trên hướng đứng dọc 
  • Chuỗi xung T2 Cor đánh giá hình ảnh T2 trên hướng đứng ngang 
  • Chuỗi xung 3D velocity MRA dựng hình và đánh giá dòng chảy tĩnh mạch não 
  • Chuỗi xung TOF đánh giá hình ảnh động mạch não 
  • Chuỗi xung T2* đánh giá hình ảnh T2* sọ não 

Sau tiêm thuốc 

  • Chuỗi xung TRICK đánh giá động học mạch máu não  
  • Chuỗi xung 3D T1 sau tiêm. đánh giá hình ảnh ngấm thuốc sọ não sau tiêm 

Bước 5: Kết thúc ca chụp 

Hướng dẫn bệnh nhân ra khỏi phòng chụp, theo dõi khoảng 15 phút sau khi tiêm thuốc. Tháo đường truyền hẹn thời gian trả kết quả và hướng dẫn bệnh nhân thực hiện dịch vụ khác 

huyết khối tĩnh mạch não Hình ảnh huyết khối tĩnh mạch xoang ngang bên phải 

Tổng kết 

Quay trở lại bệnh nhân đầu bài viết, khoa chẩn đoán hình ảnh sau khi tiếp nhận bệnh nhân , hướng dẫn và thực hiện dịch vụ với protocol chụp đánh giá riêng cho chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch não. Dưới sự hổi chẩn của giám đốc trung tâm chẩn đoán hình ảnh cùng các chuyên gia đầu ngành chẩn đoán hình ảnh tại trung tâm đọc phim Medim phát hiện tổn thương huyết khối cấp tính hệ thống xoang tĩnh mạch màng cứng vùng hố sau bên phải. Đánh giá vùng khác chưa thấy các biến chứng chảy máu, nhồi máu do huyết khối tĩnh mạch. 

huyết khối tĩnh mạch não Hình ảnh huyết khối gây tắc xoang tĩnh mạch bên phải 

Đến với trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medim bệnh viện đa khoa Medlatec bệnh nhân sẽ được hưởng những đặc quyền nổi trội như sau.  

  • Được thăm khám bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn cao 
  • Được hướng dẫn tận tình, đặt lịch và hẹn thời gian trước khi làm dịch vụ 
  • Được chụp bởi hệ thống trong thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm 
  • Kết quả được đọc và hội chẩn bởi các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh. Đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác nhất cho người bệnh. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.