Tin tức

Chụp CLVT, MRI trong chẩn đoán viêm ruột thừa

Ngày 05/09/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Viêm ruột thừa là tình trạng bệnh lý bất cứ ai cũng biết đến, tuy nhiên để hiểu rõ về ruột thừa và viêm ruột thừa thì không phải ai cũng nắm rõ được dấu hiệu và phương pháp điều trị viêm ruột thừa. Vì vậy, MEDLATEC qua bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin về viêm ruột thừa và chụp CLVT, MRI trong chẩn đoán viêm ruột thừa. Hãy cùng theo dõi nhé!

Ruột thừa và viêm ruột thừa

Ruột thừa là phần ruột có hình giống con giun dạng ống hẹp. Một đầu cả ruột thừa hội tụ của của ba dải cơ dọc đại tràng ở mặt sau trong của manh tràng cách khoảng 2,5cm phía dưới của van hồi manh tràng. Thông thường, chiều dài của ruột thừa từ 1–25cm và trung bình độ dài khoảng 8cm. Trên mỗi cơ thể con người, vị trí của ruột thừa sẽ khác nhau như có người nằm ở tiểu khung, có người sau manh tràng hoặc ở bờ dưới gan,...

chẩn đoán viêm ruột thừa

Hình ảnh vị trí thông thường của ruột thừa

Viêm ruột thừa là phần ruột thừa bị viêm do nhiễm trùng hoặc bị chặn bởi dị vật hoặc khối u. Một số biểu hiện của người bị viêm ruột thừa như:

  • Đau bụng: thường đau ở vị trí trung tâm của bụng sau đó đau ở hố chậu phải hoặc có trường hợp đau ở vị trí khác khi ruột thừa không nằm đúng vị trí giải phẫu thông thường. Tính chất đau âm ỉ, liên tục.
  • Người bệnh sẽ kèm theo triệu chứng nôn dữ dội, sốt nhẹ
  • Tiêu chảy hoặc táo bón
  • Người bệnh không có khả năng đi vệ sinh hoặc khó khăn khi đi vệ sinh.

Triệu chứng ban đầu của viêm ruột thừa đó là người bệnh mất cảm giác ngon miệng khi ăn. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, người bệnh sẽ bị sút cân và viêm ruột thừa sẽ có những biểu hiện rõ hơn như đau bụng. Viêm ruột thừa không phải là bệnh lý dễ phát hiện và chẩn đoán, vì vậy, nếu không được phát hiện sớm, người bệnh gặp tình trạng nặng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cơ thể.

chẩn đoán viêm ruột thừa

Đau bụng quanh rốn và lệch phải là triệu chứng thường gặp

Chụp CLVT trong chẩn đoán viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là bệnh lý phổ biến, để phát hiện ra bệnh lý này có nhiều phương pháp chẩn đoán như siêu âm, chụp CLVT, chụp MRI,... Siêu âm là phương pháp chẩn đoán đầu tiên các bác sĩ chỉ định khi bệnh nhân có nghi ngờ viêm ruột thừa nhưng một số trường hợp khó quan sát được trên siêu âm.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ đặc biệt là công nghệ bức xạ, chụp CLVT có thể hỗ trợ chẩn đoán hình ảnh để kịp thời phát hiện và có lộ trình điều trị giúp người bệnh khắc phục được tình trạng sức khỏe đặc biệt khi người bệnh bị viêm ruột thừa.

Chụp CLVT hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính mang lại nhiều tác dụng lớn trong việc chẩn đoán chính xác viêm ruột thừa. Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật hiện đại để tạo ra hình ảnh các cơ quan, xương và các mô của cơ thể theo lát cắt ngang chi tiết và mỏng. Những hình ảnh này cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn so với hình ảnh X-quang thông thường.

Với khả năng chụp sắc nét, ít xuất hiện hiện tượng chồng hình, vì vậy bác sĩ có thể dựa vào hình ảnh này để phân tích nhanh chóng và chính xác tình trạng bệnh của bệnh nhân. Một trong những đặc điểm nổi trội so với những phương pháp khác đó là chụp CLVT vẫn có thể áp dụng cho người bệnh có dị vật trong cơ thể hoặc gặp các vấn đề về xương khớp liên quan.

Hiện nay, chụp CLVT có thể xác định rõ các lớp thành đại tràng cũng như mô mỡ quanh đại tràng với độ nhạy và độ đặc hiệu rất cao trong việc chẩn đoán hoặc loại trừ viêm ruột thừa. Bên cạnh đó, CLVT viêm ruột thừa được đánh giá là rất tiện lợi khi sử dụng với mục đích phát hiện các nguyên nhân gây đau 1/4 bụng dưới mà có thể nhầm với viêm túi thừa, chẩn đoán chính xác tới khoảng gần 80% các trường hợp đau do nguyên nhân khác.

chẩn đoán viêm ruột thừaHình ảnh viêm ruột thừa cấp của một bệnh nhân tại MEDLATEC

Một vấn đề là nhược điểm của chụp CLVT đó là phương pháp này sử dụng tia X. Tuy nhiên, với sự phát triển của máy móc hiện đại, lượng tia X trong quá trình chụp CLVT khá thấp và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người chụp. Tuy vậy, chụp CLVT sẽ được bác sĩ chỉ định đối với từng trường hợp khác nhau để hạn chế ảnh hưởng và có thể phù hợp với tình trạng người bệnh.

Chụp MRI trong chẩn đoán viêm ruột thừa

Chụp MRI là phương pháp rất phổ biến ở tất cả các cơ sở y tế hiện đại hàng đầu trong cả nước. Do những đặc điểm lợi thế mà phương pháp này sở hữu, chụp MRI được sử dụng rộng rãi và hỗ trợ chẩn đoán viêm ruột thừa.

Chụp cộng hưởng từ hay còn gọi là chụp MRI là phương pháp sử dụng dòng điện chạy qua nam châm tạo ra từ trường và máy tính xử lý hình ảnh để tạo ra những hình ảnh chi tiết bên trong cơ thể con người. Từ hình ảnh chụp MRI, bác sĩ có thể chẩn đoán về tình trạng viêm ruột thừa của người bệnh. Không như chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính (CLVT), MRI không sử dụng bức xạ ion hóa gây hại của tia X.

Chụp MRI giúp các bác sĩ có thể quan sát được rõ các lớp cơ trong thành ruột và các cấu trúc xung quanh ruột thừa. Nhờ những đặc điểm này, độ khả thi tương đối chính xác với độ nhạy và độ đặc hiệu của phương pháp này đối với viêm ruột thừa lên tới khoảng 85% và 97% tương ứng.

Khi bệnh nhân đến với các cơ sở y tế, bệnh nhân sẽ được cân nhắc chụp MRI bởi đây là phương pháp có độ chính xác cao, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do MRI không sử dụng tia X vì vậy sẽ chụp đối với bệnh nhân mang thai tránh được sự tiếp xúc với bức xạ cho thai nhi. Theo những nghiên cứu đến thời điểm hiện tại MRI chưa có sự ảnh hưởng đến thai nhi nhưng khuyến cáo cần cân nhắc với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu.

Thực hiện chụp MRI trong chẩn đoán viêm ruột thừa thường ít dụng các chất cản quang có chứa iot đường tĩnh mạch như CLVT do vậy hạn chế những nguy cơ do thuốc gây ra. Mặt khác khi chụp MRI người bệnh cần phải hợp tác tốt với kỹ thuật viên, không được di chuyển trong quá trình chụp và thời gian chụp MRI sẽ lâu hơn chụp CLVT. Ngoài chẩn đoán viêm ruột thừa, MRI còn có khả năng chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác vùng tiểu khung như bệnh lý buồng trứng, tử cung, thận,....

chẩn đoán viêm ruột thừa

Hình ảnh viêm ruột thừa trên MRI của bệnh nhân nữ đang mang thai không chụp được bằng phương pháp CLVT

Dựa vào nhưng hình chụp CLVT, MRI trong chẩn đoán viêm ruột thừa các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán về tình trạng bệnh của bệnh nhân cũng như xác định giai đoạn của viêm ruột thừa. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ đưa ra liệu trình điều trị phù hợp cho từng bệnh để hỗ trợ chữa trị, giảm đau nhanh và tránh gây biến chứng cho người bệnh.

Trên đây là những thông tin liên quan đến viêm ruột thừa và chụp CLVT, MRI trong chẩn đoán viêm ruột thừa. Nếu bạn có những triệu chứng như trên, bạn hãy đến ngay cơ sở gần nhất của MEDLATEC để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Hoặc có thể liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh nhất nhé!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.