Tin tức

Có nên chụp Xquang trước khi mang thai không?

Ngày 07/08/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp Xquang là phương pháp đã rất phổ biến và được thực hiện ở bất kì các bộ phận trên cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, việc chụp Xquang trong quá trình trước, trong và sau quá trình mang thai được rất nhiều bà mẹ quan tâm và đặt nhiều câu hỏi. Vì vậy, qua bài viết này, MEDLATEC xin cung cấp những thông tin cần thiết để giải đáp thắc mắc của các chị em.

1, Chụp Xquang là gì?

Chụp Xquang là phương pháp kỹ thuật đã quá quen thuộc không chỉ với bác sĩ mà còn bất kỳ bệnh nhân nào cũng biết đến. Đây là khái niệm chỉ kỹ thuật cận lâm sàng phổ biến hiện nay, có mặt ở hầu hết các cơ sở y tế khám và chữa bệnh. Mục đích của chụp Xquang là khảo sát một số bộ phận ở bên trong cơ thể mà khi khám thông thường không thể quan sát được. Đây là phương pháp dễ thực hiện, an toàn cho sức khỏe và chi phí hợp lý, mang lại hiệu quả cao.

Với phương pháp này, tia X được sử dụng để hỗ trợ quá trình phát hiện những điểm bất thường trên bộ phận cơ thể thông qua hình ảnh. Tia X là loại năng lượng bức xạ có khả năng đâm xuyên trên những mô mềm và một số tế bào trong cơ thể. Chụp Xquang cho kết quả ghi lại trên phim chụp về những cơ quan mà tia X đâm xuyên qua.

Chụp Xquang trước khi mang thai

Hình ảnh phương pháp chụp Xquang tim phổi

Nhờ vào phương pháp này, bác sĩ sẽ chẩn đoán và theo dõi quá trình điều trị những bệnh lý liên quan như:

  • Phát hiện các bệnh lý có liên quan đến xương khớp như: chấn thương, gãy xương, ung thư xương, viêm khớp…
  • Phát hiện các bệnh lý liên quan đến phổi như: ung thư phổi, viêm phổi.
  • Chụp Xquang giúp theo dõi sự phục hồi của bệnh nhân sau khi trải qua các loại phẫu thuật: phẫu thuật lồng ngực, điều trị gãy xương

Chụp Xquang trước khi mang thaiHình ảnh Xquang viêm phổi áp xe hóa đáy phổi phải kèm tràn dịch của bệnh nhân nhi tại MEDLATEC

Bên cạnh những ưu điểm mà tia X mang lại thì khi sử dụng phương pháp này, các bệnh nhân cần lưu ý và phải được sự đồng ý của bác sĩ mới được thực hiện vì tia X có những nhược điểm như:

  • Tia X nếu ở cường độ cao thì sẽ là điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư phát triển trong cơ thể người bệnh.
  • Sau khi chụp Xquang, người bệnh có thể xuất hiện một số vấn đề về da như: bỏng da, cháy da, đỏ da…
  • Một số nguy cơ xấu khác như: bà bầu tiếp xúc trực tiếp với tia X lên vùng bụng trong một thời gian ngắn, với mức nhiễm phóng xạ lớn hơn 5rad (Liều tác dụng trên bệnh nhân được đo bằng đơn vị Gray (Gy) và rem, hoặc một đơn vị thông dụng hơn gọi là Rad) có thể ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

    Đối với các trường hợp chụp Xquang các bộ phận như cánh tay, chân, đầu hoặc ngực thì hầu như không gây quá nhiều ảnh hưởng cho thai nhi và mẹ. Tuy nhiên vẫn có có một số ý kiến cho rằng nếu chụp Xquang răng trong thời gian mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu thì có thể khiến em bé bị nhẹ cân khi sinh ra.

    Trường hợp chụp Xquang ở nửa thân dưới của mẹ, tại các vùng như bụng, xương chậu, lưng dưới, thận… thì nguy cơ tác động đến em bé trong bụng sẽ cao hơn.

    Trường hợp, người mẹ tiếp xúc với bức xạ liều cực cao trong hai tuần đầu sau khi thụ thai có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai. Nếu tiếp xúc với bức xạ liều cao từ 2 đến 8 tuần sau khi thụ thai có thể gây hạn chế sự tăng trưởng của thai nhi hoặc gây ra dị tật bẩm sinh

    Thực tế cho thấy tia X trong chẩn đoán y khoa thường có liều rất nhỏ, nguy cơ phơi nhiễm cho thai nhi là rất thấp. Tuy nhiên, dù nguy cơ từ chụp X quang thấp nhưng bác sĩ cũng khuyến cáo cho chị em không nên có thai ngay sau khi chụp Xquang và tốt nhất nên để có thai sau khi chụp Xquang ít nhất 4 tuần để đảm bảo an toàn cho mẹ, bé và loại trừ hết những nguy cơ xấu có thể xảy ra.

    Chụp Xquang trước khi mang thai

    Bác sĩ khuyến cáo sau khi chụp X quang tốt nhất nên để ít nhất 4 mới có thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé

    3, Cách giảm thiểu rủi ro khi thai phụ chụp Xquang

    Điều đầu tiên cũng là quan trọng nhất chính là thông báo ngay với các bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc nghĩ rằng mình có khả năng mang thai. Điều này sẽ tác động đến các quyết định điều trị bệnh như kê đơn thuốc, phương thức điều trị hay như chụp Xquang. Đặc biệt giai đoạn những tuần đầu của thai kỳ, cơ thể của mẹ và thai nhi vô cùng nhạy cảm nên tránh có những tác động không cần thiết từ bên ngoài vào.

    Trong trường hợp bạn chưa có thai nhưng được chỉ định chụp Xquang thì hãy yêu cầu mặc áo chì bảo hộ để bảo vệ cơ quan sinh sản của bản thân. Điều này có thể giúp ngăn chặn ảnh hưởng đến gen của bạn cũng như có thể di truyền lại gây ảnh hưởng xấu đến con cái của bạn trong tương lai.

    Cuối cùng hãy trao đổi với bác sĩ về sự cần thiết phải kiểm tra Xquang, bạn cần hiểu rõ lý do vì sao sử dụng tia X được yêu cầu trong trường hợp này, để tránh tâm lý hoang mang cũng như ảnh hưởng đến quyết định mang thai của bạn.

    Đối với phụ nữ mang thai thì mỗi quyết định của người mẹ lại có những ảnh hưởng trực tiếp đến em bé. Vậy nên hãy lựa chọn những cơ sở y tế uy tín với những trang thiết bị hiện đại để chắc chắn rằng bạn và em bé đang được bảo vệ đúng cách.

    Chụp Xquang trước khi mang thaiBiển cảnh báo “Không” chụp Xquang cho phụ nữ nghi ngờ có thai hoặc có thai tại MEDLATEC

    Trên đây là những thông tin mà MEDLATEC muốn gửi đến khách hàng để giúp giải đáp những thắc mắc liên quan đến chụp X-quang trước khi mang thai không. Nếu có bất cứ thắc mắc gì, khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc nhé.

    Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

    Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

    Website: medim.vn. 

    - Email: Info@medim.vn.

    Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.