Tin tức

Ung thư vòm họng - làm sao để phòng ngừa?

Ngày 18/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Rất nhiều người quan tâm đến biện pháp phòng ngừa ung thư vòm họng bởi đây là bệnh lý nguy hiểm. Đặc biệt, các triệu chứng của bệnh khá giống với những bệnh lý về hô hấp nên nhiều người bỏ qua. Đó là lý do khi phát hiện thì cũng là lúc bệnh đã diễn tiến nặng ở giai đoạn muộn.

1. Tổng quan về ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh do sự phát triển quá mức của các tế bào vùng vòm họng. Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển này có thể là do nhiễm virus hoặc do thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Bất cứ ai cũng có thể bị ung thư vòm họng, tuy nhiên, tỷ lệ nam giới mắc bệnh trong độ tuổi từ 40 - 60 là cao nhất. Những biểu hiện của bệnh không quá rõ ràng ở giai đoạn đầu, nhưng càng về sau thì người bệnh càng xuất hiện nhiều triệu chứng, cụ thể như sau.

  • Tình trạng đau họng kéo dài, dù đã uống thuốc nhưng vẫn không thuyên giảm.
  • Mũi bị nghẹt, tắc ở một bên hoặc cả hai bên, kèm theo chảy dịch và chảy máu mũi.
  • Tai nghe kém ở một bên, thường xuyên bị ù tai kèm đau tai và chảy dịch tai.
  • Mắt lồi và nhìn mờ. 
  • Đau đầu, đau nửa đầu và đau mặt.
  • Nổi hạch ở cổ, thường là ở vị trí góc hàm ở một hoặc cả hai bên.
  • Chán ăn, mất ngủ, sụt cân nghiêm trọng.

Giai đoạn đầu, triệu chứng ung thư vòm họng khá giống với nhiều bệnh lý khác

Giai đoạn đầu, triệu chứng ung thư vòm họng khá giống với nhiều bệnh lý khác

Nếu đi khám, bác sĩ sẽ khai thác triệu chứng, tiền sử bệnh, sau đó thăm khám lâm sàng và thực hiện các biện pháp chẩn đoán như nội soi họng để phát hiện bất thường, đặc biệt là khối u trong vòm họng. Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được chụp X-quang để xem vị trí, kích thước khối u là như thế nào. Trong một số trường hợp còn được chỉ định chụp CT cắt lớp để đảm bảo chính xác. 

2. Biện pháp phòng ngừa ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng nguy hiểm không chỉ vì tỷ lệ tử vong cao mà còn do bệnh khó phát hiện, khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị khó khăn và kém hiệu quả. Chính vì vậy, việc chủ động phòng ngừa bệnh bằng các biện pháp dưới đây là rất quan trọng.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn khoa học là điều kiện tiên quyết để mang đến một cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật. Đối với phòng ngừa ung thư vòm họng, bạn cần hạn chế các loại thực phẩm muối chua như kim chi, dưa cà, dưa muối,… hoặc các món nướng vì khi nướng lên sẽ sinh ra các chất gây ung thư. 

Ngoài ra, cần đảm bảo thực đơn ăn uống hàng ngày có nhiều rau xanh và trái cây. Thành phần chất chống oxy hóa trong thực phẩm này giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả. Đặc biệt, vitamin và khoáng chất dồi dào trong trái cây và rau xanh còn giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 

Song song đó, nghệ cũng có tác dụng phòng ngừa ung thư vòm họng cùng nhiều lợi ích khác. Vì vậy mà bạn có thể uống nghệ pha nước ấm mỗi ngày hoặc sử dụng nghệ để chế biến món ăn hàng ngày.

Nghệ tươi và tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa và phát tán tế bào ung thư vòm họng

Nghệ tươi và tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa và phát tán tế bào ung thư vòm họng

Tạo dựng thói quen ăn uống đúng cách

Chế độ ăn khoa học là chưa đủ, để phòng ngừa ung thư vòm họng thì bạn cần có thói quen ăn uống đúng cách. Hay nói cách khác, không nên ăn khi thức ăn còn quá nóng hoặc những món ăn quá lạnh vì chúng sẽ làm tổn thương vòm họng, tăng nguy cơ nhiễm trùng, ung thư. 

Chú trọng vận động thể chất

Vận động là cách để cơ thể đốt cháy năng lượng, kiểm soát tốt cân nặng. Ngoài ra, vận động còn giúp bạn thư giãn tinh thần, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, lo âu. Tất cả điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, từ đó, phòng tránh được nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư vòm họng. Vì vậy, mỗi ngày, bạn cần dành ra 30 - 45 phút để luyện tập, góp phần nâng cao sức khỏe.

Tránh xa chất kích thích

Để có một cơ thể khỏe mạnh thì việc tránh xa chất kích thích là điều nên làm. Theo các bác sĩ, nếu bạn thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá thì vòm họng của bạn sẽ là một trong những nơi bị ảnh hưởng và tổn thương đầu tiên. Do đó, để phòng ngừa ung thư vòm họng, bạn cần từ bỏ thói quen có hại này.

Tránh xa rượu bia, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe toàn diện, phòng chống bệnh tật

Tránh xa rượu bia, thuốc lá để bảo vệ sức khỏe toàn diện, phòng chống bệnh tật

Điều trị triệt để bệnh lý tại mũi họng

Các bệnh lý về tai mũi họng là rất nhiều và rất phổ biến. Hầu như ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh lý này do ảnh hưởng từ môi trường, thói quen, cơ địa,… Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không được chủ quan, để bệnh kéo dài hoặc tái phát liên tục. Thay vào đó, khi có triệu chứng bệnh thì cần đi khám và điều trị để phòng tránh biến chứng ung thư vòm họng.

Kiểm tra và tầm soát sức khỏe định kỳ

Biện pháp này không chỉ giúp phòng ngừa ung thư vòm họng mà còn phòng ngừa được nhiều bệnh lý khác. Khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, bác sĩ có thể chỉ định nội soi tai mũi họng. Đây là chỉ định đơn giản, chi phí rẻ và có thể đánh giá được sơ bộ nhất về tình trạng mũi họng, bao gồm cả nguy cơ ung thư. Do đó kỹ thuật này nên được thực hiện định kỳ cùng các đợt kiểm tra sức khỏe hàng năm, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao như hay uống rượu bia, thuốc lá, nghề nghiệp tiếp xúc với môi trường độc hại,...

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu tổng quan về ung thư vòm họng cùng các biện pháp phòng ngừa. Nếu bạn đang có những triệu chứng bất thường ở tai mũi họng, có thể đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC để các bác sĩ kiểm tra. Không nên để bệnh kéo dài, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt, vừa tiềm ẩn biến chứng ung thư vòm họng.

Chủ động <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/di-kham-suc-khoe-tong-quat-va-nhung-dieu-can-biet-s28-n14776'  title ='khám sức khỏe'>khám sức khỏe</a> định kỳ để tầm soát các bệnh về tai mũi họng và ung thư vòm họng

Chủ động khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các bệnh về tai mũi họng và ung thư vòm họng

Bác sĩ chuyên khoa giỏi, được đào tạo bài bản cùng nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn an tâm trong quá trình thăm khám. Ngoài ra, hệ thống máy móc đạt tiêu chuẩn, hiện đại, tân tiến sẽ đảm bảo kết quả thăm khám được nhanh chóng và chính xác.

Nếu cần thêm thông tin hoặc có nhu cầu đặt lịch trước, quý khách hãy gọi ngay đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng tận tâm, nhiệt tình, chu đáo. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.