Tin tức

Dấu hiệu và mức độ nghiêm trọng khi bị sỏi tiết niệu

Ngày 05/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sỏi tiết niệu là bệnh lý nguy hiểm, có quá trình hình thành và phát triển âm thầm, nhanh chóng, khó phát hiện. Nếu không sớm chẩn đoán và điều trị, sỏi kết tinh với kích thước lớn có thể gây nhiều biến chứng nghiêm trọng, làm suy giảm chức năng thận.

1. Sỏi tiết niệu là bệnh gì?

Cấu tạo của hệ tiết niệu bao gồm các phần: hai quả thận, hai niệu quản, niệu đạo và bàng quang. Tùy theo từng yếu tố tác động, sỏi có thể hình thành tại bất kỳ vị trí nào tại đường tiết niệu.

Sỏi tiết niệu được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy thận mạn tính. Bệnh thường phổ biến ở nam giới ngoài độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Phần lớn bắt nguồn từ chế độ sinh hoạt không lành mạnh, nguồn nước uống mất vệ sinh hoặc biến chứng do nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Một số trường hợp khác, sỏi tiết niệu được hình thành do các dị tật bẩm sinh gây ứ đọng nước tiểu.

Quá trình hình thành sỏi tại tiết niệu thường bắt nguồn từ các loại muối khoáng hòa tan có trong nước tiểu như: canxi, oxalat, urat,... Khi cơ thể xuất hiện những rối loạn bất thường về mặt sinh lý kết hợp với các yếu tố thuận lợi khác sẽ thúc đẩy quá trình tinh của các loại muối hòa tan nói trên và hình thành nhân sỏi. Nếu không sớm tiến hành điều trị, loại bỏ, nhân sỏi lớn dần tạo thành sỏi tiết niệu.

Sỏi tại hệ tiết niệu là bệnh lý nguy hiểm, có diễn biến âm thầm, nhanh chóng và khó phát hiện

Sỏi tại hệ tiết niệu là bệnh lý nguy hiểm, có diễn biến âm thầm, nhanh chóng và khó phát hiện

2. Dấu hiệu và mức độ nghiêm trọng khi bị sỏi tiết niệu

Qua quá trình nghiên cứu và thăm khám thực tiễn cho thấy những đối tượng sau thường có nguy cơ cao hình thành sỏi tại tiết niệu:

  • Đối tượng có những tổn thương bẩm sinh tại đường tiết niệu.

  • Bản thân đã hoặc đang bị viêm nhiễm hoặc thực hiện các kỹ thuật can thiệp có liên quan đến đường tiết niệu.

  • Người lớn tuổi, người có thói quen sống thiếu khoa học như: không cung cấp đủ nước mỗi ngày, thường xuyên nhịn tiểu.

Bệnh bao gồm những dấu hiệu nào

Khi mới hình thành, bệnh thường không có nhiều triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên, sỏi kết tinh với kích thước lớn sẽ xuất hiện một số dấu hiệu sau:

Đau nhức thắt lưng

Xuất hiện những cơn đau dữ dội tại vùng thắt lưng, có thể lan nhanh đến các vị trí xung quanh, đặc biệt là vùng bẹn sinh dục. Đau dữ dội hơn sau khi thực hiện các hoạt động nặng nhọc, sử dụng nhiều sức lực. Tần suất và cường độ đau nhức phụ thuộc vào vị trí và kích thước viên sỏi, có thể kéo dài khoảng vài phút sau đó tự thuyên giảm hoặc có sự can thiệp các nhóm thuốc đặc trị, giảm đau.

Đi tiểu bất thường

Sỏi kết tinh với kích thước lớn tại đường tiết niệu sẽ gây nên nhiều khó khăn cho bệnh nhân trong vấn đề tiểu tiện, cụ thể: 

  • Tiểu buốt liên tục hoặc ngắt quãng.

  • Tiểu tiện gặp khó khăn, nước tiểu xuất hiện màu bất thường kèm máu,...

Bên cạnh những triệu chứng trên, bệnh nhân có thể kèm theo tình trạng sốt cao.

Sỏi kết tinh tại tiết niệu có thể hình thành nên những cơn đau thắt lưng kéo dài

Sỏi kết tinh tại tiết niệu có thể hình thành nên những cơn đau thắt lưng kéo dài

Sỏi tiết niệu có nguy hiểm không

Sỏi tại tiết niệu nếu không sớm điều trị, có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm:

  • Sỏi di chuyển gây cọ xát với niêm mạc tại đường tiết niệu, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tấn công của các loại vi khuẩn có hại, hình thành các ổ viêm nhiễm.

  • Tắc nghẽn đường tiết niệu tại các vị trí hẹp dẫn đến đến bí đái hoặc đi tiểu khó khăn.

  • Kéo dài tình trạng trên có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, từ đó gây suy thận mạn tính hoặc cấp tính.

3. Phương pháp điều trị

Hiện nay, sự phát triển của ngành y học đã cho ra đời nhiều phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, có khả năng loại bỏ hoàn toàn sỏi tiết niệu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, nên có phương pháp phù hợp nhằm sớm phát hiện và điều trị khi sỏi còn nhỏ. Sỏi kết tinh với kích thước lớn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, khó điều trị dứt điểm.

Quá trình điều trị sỏi tại tiết niệu thường được tiến hành bằng các kỹ thuật như: điều trị ngoại khoa, nội khoa, mổ nội soi,...

  • Trong trường hợp sỏi có kích thước nhỏ hơn 5mm, chưa hình thành nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể tiến hành điều trị nội khoa.

  • Bước tiến của ngành y học đã cho ra đời nhiều phương pháp điều trị hiện đại, khoa học, thay thế và khắc phục những hạn chế của kỹ thuật truyền thống. Một số kỹ thuật điều trị sỏi tiết niệu tiên tiến, hạn chế thấp nhất các biến chứng như: nội soi tán sỏi thận thông qua da chuẩn thức, tán sỏi ngoài cơ thể, nội soi niệu quản,...

 Nên tiến hành các phương pháp tán sỏi tiết niệu phù hợp tại cơ sở y tế uy tín nhằm hạn chế nguy cơ tái phát

Nên tiến hành các phương pháp tán sỏi phù hợp tại cơ sở y tế uy tín nhằm hạn chế nguy cơ tái phát

Để mang lại kết quả điều trị tốt nhất, hạn chế nguy cơ tái phát và khả năng hình thành biến chứng không mong muốn, nên lựa chọn cơ sở y tế chất lượng, có chuyên môn cao. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với nhiều năm kinh nghiệm cùng đội ngũ y bác sĩ được đào tạo kỹ thuật chuyên nghiệp, cam kết mang đến kết quả thăm khám, điều trị hiệu quả. Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm tối đa lợi ích khách hàng, MEDLATEC thực hiện liên kết với nhiều cơ sở bảo hiểm y tế giúp mỗi cá nhân an tâm về chi phí điều trị.

Sau thực hiện các kỹ thuật loại bỏ sỏi tiết niệu, nhằm hạn chế nguy cơ tái phát và đẩy nhanh quá trình phục hồi, mỗi các nhân cần tuân thủ các chỉ định của y bác sĩ có chuyên môn. Nếu phát hiện những triệu chứng, dấu hiệu bất thường sau điều trị, cần tiến hành thăm khám để được kiểm tra. Bên cạnh đó, nên thiết lập chế độ sống khoa học, xây dựng thói quen ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể.

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, hạn chế nguy cơ tấn công của các loại vi khuẩn có hại cho tiết niệu.

  • Tránh thói quen nhịn tiểu.

  • Tập luyện các bài thể dục thể thao phù hợp với thể lực cơ thể.

  • Bổ sung chất xơ bằng các loại rau củ quả trong khẩu phần ăn hàng ngày, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường.

 Uống đủ nước mỗi ngày là giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe

Uống đủ nước mỗi ngày là giải pháp giúp bảo vệ sức khỏe

Sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời là giải pháp hữu hiệu trong vấn đề bảo vệ sức khỏe. Do đó, khi phát hiện những triệu chứng bất thường liên quan đến sỏi tiết niệu, nên thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán nhằm sớm phát hiện, điều trị bệnh nếu có. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin và đặt lịch tư vấn, thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.