Tin tức

Điểm danh các dấu hiệu ung thư trực tràng và cách phòng tránh

Ngày 23/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc nhận biết được các dấu hiệu ung thư trực tràng có thể giúp bạn chủ động trong việc nhận biết, phát hiện bệnh từ sớm để kịp thời điều trị nếu không may mắn mắc phải. Mời độc giả cùng MEDLATEC tìm hiểu tổng quan về bệnh ung thư trực tràng, các triệu chứng và cách phòng bệnh thông qua bài viết sau.

1. Tổng quan về bệnh

Trực tràng là cơ quan thuộc hệ tiêu hóa với vai trò giữ chất thải, tham gia vào việc đưa chất thải ra bên ngoài cơ thể. Về vị trí thì đây là đoạn cuối cùng của đại tràng, dài khoảng từ 11 - 15cm, nối giữa ruột già và ống hậu môn. 

Bệnh ung thư trực tràng bắt đầu từ trực tràng khi các tế bào trong cơ quan này có sự đột biến, phân chia bất thường, phát triển không kiểm soát. Đây là loại ung thư phổ biến với tỷ lệ người mắc cao. Tuy nhiên, các dấu hiệu ung thư trực tràng thường bị nhầm lẫn với những bệnh lý về tiêu hóa khác, dẫn đến việc người bệnh xuất hiện tâm lý chủ quan, đưa ra phán đoán sai về vấn đề sức khỏe bản thân đang gặp phải.

Người bệnh mắc ung thư trực tràng không chỉ chịu đựng các cơn đau dai dẳng, cảm giác mệt mỏi, suy nhược, sức khỏe bị giảm sút, mà còn đối diện với nguy cơ tử vong khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn mới được phát hiện và thực hiện điều trị.

Các triệu chứng của ung thư trực tràng có thể bị nhầm với các bệnh lý tiêu hóa khác

Các triệu chứng của ung thư trực tràng có thể bị nhầm với các bệnh lý tiêu hóa khác

Bệnh ung thư trực tràng phổ biến hơn ở nam giới so với nữ giới, hay gặp ở các trường hợp ở độ tuổi trên 50 tuổi. Bên cạnh đó, có các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: tiền sử gia đình có thành viên mắc ung thư đại trực tràng; có thói quen hút thuốc lá; uống nhiều rượu bia; lối sống ít vận động; bị béo phì; mắc bệnh đái tháo đường; chế độ ăn uống không khoa học; mắc ung thư các cơ quan khác như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung hay ung thư vú;...

2. Điểm danh các dấu hiệu ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng thường làm xuất hiện những triệu chứng mơ hồ và dễ gây ra nhầm lẫn. Điều này dẫn tới trường hợp người mắc chỉ có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, làm khó khăn khi điều trị. 

Dưới đây là một số dấu hiệu ung thư trực tràng bạn cần cảnh giác:

Đi đại tiện ra máu 

Đây là một trong các dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc ung thư trực tràng. Cụ thể, bạn cần nên lưu ý đến khi phát hiện tình trạng có máu màu đen trong phân, phân có hình dạng hẹp hoặc phân sẫm màu bất thường. 

Thói quen đi tiêu thay đổi 

Người bệnh mắc ung thư trực tràng có thể bị thay đổi thói quen đi đại tiện với các triệu chứng như đi tiêu ra phân lỏng, bị táo bón kéo dài hoặc đi tiêu nhiều hơn, cảm giác buồn đại tiện cho dù vừa đi xong, thấy khó chịu khi đi tiêu. 

Người mắc ung thư trực tràng có triệu chứng thay đổi thói quen đi đại tiện

Người mắc ung thư trực tràng có triệu chứng thay đổi thói quen đi đại tiện 

Có tình trạng rối loạn tiêu hoá kéo dài

Tình trạng rối loạn tiêu hoá kéo dài có thể là biểu hiện cho thấy sự tồn tại của các khối u ác tính trong trực tràng. Các triệu chứng có thể là chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn và nôn, ợ hơi,...

Đau bụng 

Đây cũng có thể là một trong các dấu hiệu ung thư trực tràng. Cụ thể, khi có sự xuất hiện của các khối u ác tính trong trực tràng, người bệnh sẽ chịu đựng những cơn đau bụng dai dẳng, đau có lúc thì dữ dội, lúc lại âm ỉ, mơ hồ. 

Sụt cân bất thường 

Hiện tượng sụt cân bất thường cũng bắt gặp ở bệnh nhân mắc ung thư trực tràng. Tình trạng này xảy ra là do các chất hóa học tiết ra bởi các khối u ác tính trong trực tràng sẽ làm sự trao đổi chất trong cơ thể xảy ra thay đổi. 

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược 

Khi người bệnh mắc ung thư trực tràng, sẽ cảm thấy cơ thể suy nhược, kiệt sức, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, không còn cảm giác ngon miệng khi ăn uống. Tình trạng này tác động đến sức khỏe cũng như cuộc sống thường ngày của bệnh nhân. 

Người bệnh mắc ung thư trực tràng cảm thấy mệt mỏi, suy nhược

Người bệnh mắc ung thư trực tràng cảm thấy mệt mỏi, suy nhược 

3. Phòng ngừa ung thư trực tràng như thế nào? 

Như vậy, bạn đã biết được các dấu hiệu ung thư trực tràng cần nên lưu ý đến để có thể nhận biết bệnh từ sớm. Cùng với đó, để chủ động trong việc phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư trực tràng, bạn có thể tham khảo một số cách sau: 

- Thực hiện một lối sống khoa học, sinh hoạt điều độ, đều đặn tập luyện thể dục thể thao để có thể duy trì sức khỏe, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Đồng thời, việc vận động thường xuyên cũng có thể giúp duy trì cân nặng ở mức hợp lý, tránh trường hợp bị thừa cân, béo phì. Từ đó, góp phần làm giảm đi nguy cơ mắc ung thư trực tràng. 

- Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, tăng cường chất xơ trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Cụ thể, nên bổ sung thêm các loại rau xanh và trái cây vào khẩu phần ăn, hạn chế tiêu thụ thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ hay nhiều đường,... Đồng thời, cũng không quên cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Cùng với đó, bỏ thói quen hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia. 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện ung thư trực tràng. Thông qua đó, biết được tình hình sức khỏe của bản thân, phát hiện bệnh từ sớm và có phương pháp điều trị kịp thời, đặc biệt nên được thực hiện nội soi đại tràng để loại trừ khả năng bị ung thư đại trực tràng. 

Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện ung thư trực tràng

Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện tầm soát ung thư

Hy vọng rằng các thông tin được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư để phát hiện và điều trị bệnh sớm, giúp tăng hiệu quả của việc điều trị. Đi kèm với đó, bạn đọc cũng có thể “bỏ túi” một số phương pháp gợi ý để tham khảo trong phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

Nếu có nhu cầu được giải đáp các thắc mắc liên quan, hoặc đặt lịch khám, tầm soát ung thư tại MEDLATEC, mời quý khách hàng liên hệ đến số hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện để được các tổng đài viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.