Tin tức

Giải đáp sức khỏe: khám bệnh trĩ là khám những gì?

Ngày 14/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đại đa số bệnh nhân phát hiện bị trĩ khi đã vào giai đoạn muộn nên bệnh vừa trầm trọng vừa khó giải quyết hơn. Mặt khác, cũng do tâm lý ngại ngùng nên nhiều người cứ trì hoãn thăm khám bệnh trĩ. Vậy khám bệnh trĩ là khám những gì, quy trình khám thế nào?

1. Tầm quan trọng của việc khám bệnh trĩ

1.1. Khái quát về bệnh trĩ

Trĩ là bệnh lý liên quan tới cấu trúc ống hậu môn, nguyên nhân chính là do thói quen sinh hoạt và tính chất công việc. Bản chất của bệnh chính là những đám rối mạch máu bên trong ống hậu môn, hình thành do máu không được lưu thông nên đọng lại và làm cho tĩnh mạch bị căng, bị tụ máu. Kích thước búi trĩ có xu hướng tăng lên theo thời gian nếu không được điều trị sớm.

khám bệnh trĩ là khám những gì

Trĩ nội và trĩ ngoại là 2 dạng bệnh trĩ phổ biến nhất

Bệnh trĩ được chia thành 3 loại:

- Trĩ nội: búi trĩ xuất phát từ phía trên đường lược và được lớp biểu mô chuyển tiếp cùng lớp niêm mạc bao phủ.

- Trĩ ngoại: búi trĩ ở phía dưới đường lược, nằm dưới phần da quanh hậu môn được lớp biểu mô vảy bao phủ.

- Trĩ hỗn hợp: kết hợp cả trĩ nội với trĩ ngoại

1.2. Tầm quan trọng của việc khám bệnh trĩ

Thực tế cho thấy hầu hết các trường hợp bị trĩ đều tiến triển âm thầm nên khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Đây là lý do mà nhiều người bệnh không đi khám trĩ từ sớm. Hệ lụy của tình trạng ấy là trĩ gia tăng cấp độ, điều trị vừa khó vừa hiệu quả không được như mong muốn. Không những thế, chi phí điều trị sau này cũng đội lên nhiều hơn so với điều trị bệnh ở giai đoạn đầu.

Khám bệnh trĩ ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc thông qua khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh là giải pháp tốt nhất để ngăn chặn tất cả những hệ lụy đã được kể ở trên.

Mặt khác, nếu khám trĩ từ giai đoạn đầu thì người bệnh sẽ ít phải trải qua những triệu chứng khó chịu do bệnh gia tăng cấp độ, phương pháp điều trị cũng đơn giản và tỉ lệ thành công cao hơn.

khám bệnh trĩ là khám những gì

Khám trĩ từ sớm để điều trị ngay là cách tốt nhất để ngăn bệnh tiến triển

Một điều đáng nói nữa là, nếu không được chẩn đoán đúng bởi bác sĩ chuyên khoa mà người bệnh tự chẩn đoán rồi tự tìm cách điều trị tại nhà sẽ dễ làm bệnh thêm trầm trọng, các triệu chứng của bệnh ngày càng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống. Đó là chưa kể điều trị sai cách dễ khiến người bệnh phải đối mặt với hàng loạt biến chứng như: rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, hẹp trực tràng,...

Khám trĩ vừa là giải pháp ngăn ngừa tiến triển của bệnh vừa đảm bảo thực hiện biện pháp điều trị đúng ngay từ đầu để tăng tỉ lệ thoát trĩ. 

2. Khám bệnh trĩ là khám những gì, khi nào nên thực hiện?

2.1. Khám bệnh trĩ gồm khám những gì?

Với những ai lần đầu thăm khám thì khó tránh khỏi thắc mắc khám bệnh trĩ là khám những gì. Thực tế hiện nay, ở hầu hết cơ sở y tế, khám bệnh trĩ sẽ bao gồm các vấn đề sau:

- Thăm hỏi tiền sử

Tất cả bệnh nhân khám trĩ đều sẽ được bác sĩ hỏi những vấn đề có liên quan như:

+ Tiền sử gia đình đối với bệnh trĩ.

+ Tính chất công việc hiện tại và độ tuổi.

+ Các loại thuốc/thực phẩm chức năng đã từng sử dụng.

+ Thói quen ăn uống cùng lối sống sinh hoạt hàng ngày.

+ Các triệu chứng đang gặp phải trong thời gian gần đây.

- Thăm khám ngoài hậu môn

Người bệnh sẽ được bác sĩ yêu cầu thực hiện tư thế phù hợp để kiểm tra phía ngoài hậu môn. Đây là bước kiểm tra giúp bác sĩ tìm kiếm các dấu hiệu liên quan đến bệnh trĩ như: viêm, sưng đỏ, nứt hậu môn; có cục máu đông hay chất nhầy trong tĩnh mạch.

- Thăm khám trực tràng

Với nội dung khám bệnh trĩ là khám những gì thì thăm khám trực tràng là thao tác bắt buộc phải có ở mọi bệnh nhân. Đây là bước giúp bác sĩ đánh giá đúng mức độ bệnh.

Theo đó, bác sĩ sẽ thăm trực tràng để phát hiện búi trĩ và đánh giá mức độ trĩ.

Mọi thắc mắc khám bệnh trĩ là khám những gì của người bệnh sẽ được bác sĩ giải thích cụ thể

Mọi thắc mắc khám bệnh trĩ là khám những gì của người bệnh sẽ được bác sĩ giải thích cụ thể

- Chẩn đoán cận lâm sàng

Để có căn cứ chẩn đoán bệnh trĩ, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện một số xét nghiệm như: xét nghiệm máu, nội soi hậu môn trực tràng,...

Các triệu chứng chảy máu hậu môn, đau rát hậu môn,... khi đi đại tiện do mắc phải bệnh trĩ dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì thế, bác sĩ sẽ chỉ định một số chẩn đoán phân biệt để tránh nhầm lẫn trĩ với bệnh: polyp đại trực tràng, nứt kẽ hậu môn, viêm ruột, rò hậu môn,...

- Đọc kết quả chẩn đoán cận lâm sàng và tư vấn điều trị

Sau khi người bệnh đã thực hiện những kiểm tra cần thiết với một khoảng thời gian nhất định, kết quả kiểm tra sẽ được trả về phòng khám ban đầu. Tại đây, bác sĩ sẽ căn cứ trên kết quả thăm khám lâm sàng cùng kết quả chẩn đoán cận lâm sàng để kết luận về tình trạng bệnh đang mắc phải đồng thời tư vấn người bệnh cách thức điều trị bệnh phù hợp với từng bệnh nhân.

Ngoài ra, người bệnh cũng sẽ được bác sĩ hướng dẫn thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt theo chiều hướng lành mạnh để hỗ trợ điều trị đẩy lùi bệnh trĩ nhanh chóng. Những trường hợp cần điều trị cũng sẽ được hẹn lịch tái khám để kiểm tra hiệu quả điều trị và phát hiện bất thường (nếu có).

2.2. Khi nào nên đi khám bệnh trĩ?

Nếu đã biết được khám bệnh trĩ là khám những gì và tầm quan trọng của việc thăm khám này thì nên chú ý phát hiện sớm các bất thường sau để kịp thời đi khám bác sĩ chuyên khoa:

- Vùng hậu môn có cảm giác ướt, ngứa, đau rát.

- Đi đại tiện gặp khó khăn.

- Táo bón kéo dài.

- Có máu trên giấy lau hoặc trong phân. 

- Mệt mỏi, bị thiếu máu không tìm ra nguyên nhân.

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã giúp quý khách hàng hiểu được khám bệnh trĩ là khám những gì để có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất cho quá trình khám sau đó diễn ra thuận lợi. 

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám và cắt trĩ có thể tham khảo Chuyên khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa giỏi và có hàng chục năm kinh nghiệm trong điều trị bệnh trĩ, điển hình như:  BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng - Chủ tịch hội Hậu môn trực tràng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện đã đầu tư hệ thống thiết bị y khoa đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định và hệ thống phòng mổ vô trùng tuyệt đối với kỹ thuật cắt trĩ hiện đại nhất. Những yếu tố này chính là cơ sở để khách hàng yên tâm về hiệu quả và tính an toàn khi thăm khám và phẫu thuật trĩ tại bệnh viện.

Mọi thắc mắc khác về bệnh lý này, quý khách hàng có thể chia sẻ qua hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải thích chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.