Tin tức

Rò hậu môn có nguy hiểm không, triệu chứng cảnh báo bệnh là gì?

Ngày 30/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Rò hậu môn là căn bệnh khá phổ biến và nhiều người cho rằng sau một thời gian nó sẽ tự khỏi. Vậy điều này có thực sự đúng? Rò hậu môn có nguy hiểm không, các triệu chứng nhận biết là gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu qua các thông tin sau đây.

1. Tổng quan về bệnh lý rò hậu môn

Đầu tiên, để biết được rò hậu môn có nguy hiểm không, bạn cần phải nắm rõ những thông tin sau đây:

Rò hậu môn là gì

Theo cách gọi của dân gian, rò hậu môn hay còn gọi là bệnh mạch lươn. Đây là bệnh lý liên quan đến vùng hậu môn - trực tràng khá phổ biến. Dưới góc độ y khoa, rò hậu môn là một tình trạng có đường hầm thông nối bất thường giữa ống hậu môn và da xung quanh hậu môn. Phần lớn tình trạng rò hậu môn đều do các ổ áp xe hậu môn bị biến chứng mà nên.

Áp xe hậu môn nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách rất dễ gây nên tình trạng rò hậu môn. Có thể nói rằng, rò hậu môn và tình trạng áp xe là 2 giai đoạn chính của một bệnh lý. Áp xe là giai đoạn cấp tính và rò hậu môn là giai đoạn mãn tính. Vì thế, để hạn chế tình trạng rò hậu môn xảy ra, cần điều trị kịp thời khi nó còn đang là các ổ áp xe.

Phần lớn rò hậu môn đều được hình thành từ các ổ áp xe hậu môn

Phần lớn rò hậu môn đều được hình thành từ các ổ áp xe hậu môn

Những đối tượng gặp tình trạng này có độ tuổi chủ yếu là 30 - 50 tuổi, đặc biệt đối với những người có vấn đề về hệ tiêu hoá thì nguy cơ này còn cao hơn như: bệnh Crohn, ung thư hậu môn trực tràng, từng phẫu thuật tiền liệt tuyến, cắt trĩ,...

Dựa vào tình trạng và vị trí của lỗ rò, rò hậu môn được phân thành các loại như sau:

  • Rò hậu môn hoàn toàn: có cả lỗ rò bên trong và bên ngoài hậu môn và chúng được thông với nhau.

  • Rò hậu môn không hoàn toàn: chỉ có 1 lỗ rò duy nhất ỏ trên đường rò.

  • Rò hậu môn phức tạp: đường rò có nhiều lỗ rò ở các vị trí hiểm hóc.

  • Rò hậu môn đơn giản: đường rò ít lỗ rò và đều nằm ở vị trí ít ngóc ngách.

  • Rò hậu môn trong cơ thắt: do áp xe ở vùng da gần hậu môn hình thành, dễ điều trị và khả năng tái phát thấp.

  • Rò hậu môn ngoài cơ thắt: do áp xe vùng chậu hông trực tràng hình thành.

Triệu chứng rò hậu môn

Khi gặp phải tình trạng rò hậu môn, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Đau và sưng quanh hậu môn, đau khi đại tiện, chảy máu hậu môn, kích ứng da xung quanh hậu môn do dịch bị rò ra ngoài. Ngoài ra, có thể thấy tiết dịch lẫn máu, mủ và có mùi hôi từ một lỗ quanh hậu môn. Khi dịch trong lỗ rò chảy ra thì cơn đau có thể giảm dần. Đây là dấu hiệu rõ rệt giúp nhận biết rò hậu môn.

  • Ngứa ngáy, đau rát ở vùng hậu môn: rò hậu môn là do sự xâm nhập của các vị khuẩn có hại gây nên hiện tượng nhiễm trùng. Hiện tượng gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho người bệnh như: ngứa ngáy, đau rát, sưng viêm,... Tuy nhiên, khi bị ngứa bạn không nên gãi, điều này sẽ kích thích khả năng lây lan của các lỗ rò, ảnh hưởng nhiều đến quá trình điều trị và phục hồi bệnh.

  • Sốt cao: không phải lúc nào tình trạng nãy cũng gây ra sốt. Chỉ khi bệnh tiến triển xấu, hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, không còn đủ để chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn sẽ gây nên tình trạng sốt cao. Ngoài ra, người bệnh còn có cảm giác đau đầu, mệt mỏi toàn thân.

Sốt cao là một trong những triệu chứng của bệnh lý rò hậu môn

Sốt cao là một trong những triệu chứng của bệnh lý rò hậu môn

2. Rò hậu môn có nguy hiểm không

Rò hậu môn có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ, rò hậu môn là bệnh lý lành tính. Tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây viêm nhiễm nặng xung quanh hậu môn và ảnh hưởng tâm lý người mắc.

  • Gây ra hiện tượng nhiễm trùng: rò hậu môn thương gây cho người bệnh nhiều khó chịu và đau đớn: ngứa ngáy, đau rát, lở loét,... Ngoài ra, bệnh còn làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

  • Số lượng các lỗ rò và đường rò tăng lên: sau một thời gian bị bệnh, các lỗ rò sẽ lây lan ra các khu vực xung quanh và hình thành nên các đường rò mới. Điều này sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến việc đi vệ sinh cũng như khó khăn trong sinh hoạt cũng như công việc.

  • Ung thư trực tràng: nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, rò hậu môn có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư trực tràng, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Các phương pháp điều trị rò hậu môn

Qua những thông tin trên có thể dễ dàng thấy được câu trả lời của vấn đề rò hậu môn có nguy hiểm không là có. Vì thế, việc điều trị kịp thời và đúng cách là điều vô cùng cần thiết. Có thể điều trị rò hậu môn bằng các phương pháp sau:

  • Phẫu thuật mổ hở: phẫu thuật này nhằm mục đích tạo đường lưu thông để các dịch mủ chảy ra ngoài. Giúp vết thương khô thoáng, hạn chế lây lan ra các vùng da xung quanh, cải thiện tình trạng bệnh. Ngoài ra, phương pháp này giúp điều trị triệt để bệnh tránh tình trạng tái phát trở lại.

  • Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu: đúng như tên gọi, phương pháp này sẽ sử dụng máy móc hiện đại để hạn chế sự đau đớn cho bệnh nhân. Phương pháp này thực hiện bằng cách thông qua màn hình hiển thị, sử dụng tia laser để đốt các lỗ rò. Sau khi chờ lỗ rò teo lại, tiến hành bịt kín miệng tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn.

Khi phát hiện ra các dấu hiệu bệnh, cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời

Khi phát hiện ra các dấu hiệu bệnh, cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời

Như vậy, qua nhưng thông tin thế chắc hẳn bạn đọc đã tìm ra đáp án cho câu hỏi rò hậu môn có nguy hiểm không. Tuy là căn bệnh khá phổ biến nhưng bạn không nên xem nhẹ nó. Khi phát hiện ra các dấu hiệu bệnh, cần đến các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám chữa bệnh, quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại đảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng. Nếu có thắc mắc liên quan đến vấn đề rò hậu môn, hoặc bất kỳ tình trạng bất thường về sức khỏe nào khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900565656 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.