Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Khi nào cần mổ u nang buồng trứng?

Ngày 10/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất khi điều trị u nang buồng trứng chính là phẫu thuật. Tuy nhiên, tùy vào mỗi trường hợp bệnh nhân, mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Vậy khi nào cần mổ u nang buồng trứng và cần những lưu ý gì. 

1. U nang buồng trứng là gì và có thể gây ra những biến chứng nào?

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Triệu chứng của u nang buồng trứng rất ít hoặc gần như không có triệu chứng. Đa phần người bệnh tình cờ phát hiện có u nang buồng trứng khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, 1 số triệu chứng có thể gặp như: đau bụng dưới, đau khi quan hệ, đầy bụng, mệt mỏi,...

mổ u nang buồng trứng

U nang buồng trứng gây ra những cơn đau dữ dội

1.1. Một số dạng u nang buồng trứng

U nang cơ năng: Hình thành do sự rối loạn nội tiết tố của buồng trứng gồm: nang bọc noãn và nang hoàng tuyền.

Nang bọc noãn: Là những nang trứng đã chín nhưng không xảy ra tình trạng rụng trứng, có thể to đến hơn 10 cm. 

Nang hoàng tuyến: Dạng u nang này thường gặp ở các bệnh nhân đa thai, đang điều trị vô sinh,…

U nang thực thể: Là những khối u có khả năng biến đổi tổ chức hóa học ở buồng trứng, lâu dài có nguy cơ chuyển biến thành ung thư. Gồm: 

U nang nước buồng trứng: Đây là dạng u nang buồng trứng phổ biến nhất. 

U nang nhầy buồng trứng: Những khối u này thường rất to và có thể nặng đến hàng chục kg.

U nang bì buồng trứng: Bên trong những khối u này thường chứa tóc, bã đậu,… Tổ chức u rất đặc biệt. 

Lạc nội mạc tử cung dạng u nang: Những u nang này thường nhỏ và có thể dính vào các tổ chức xung quanh, gây đau và dính nhiều làm tắc vòi trứng, gây vô sinh. 

1.2. Biến chứng của u nang buồng trứng

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh u nang buồng trứng có thể gây ra những biến chứng như sau: 

U nang buồng trứng xoắn: Biến chứng này có thể xảy ra đối với bất kỳ dạng u nang buồng trứng nào, nhưng dễ xảy ra với những loại u nhỏ, có cuống dài, không dính. Tình trạng này khiến bệnh nhân đau bụng liên tục, dữ dội.

Rối loạn kinh nguyệt cũng là triệu chứng của bệnh

Rối loạn kinh nguyệt cũng là triệu chứng của bệnh

Vỡ nang: Hiện tượng vỡ nang khiến bệnh nhân đau bụng đột ngột, có thể choáng do mất máu. Sau khi vỡ nang, bệnh nhân mắc hội chứng nhiễm khuẩn, bụng trướng, có thể xảy ra tình trạng cảm ứng phúc mạc và nguy cơ đe dọa tính mạng. 

Chèn ép các tạng xung quanh: Những khối u lớn nhưng không được điều trị có thẻ gây chèn ép các bộ phận xung quanh như bàng quang, trực tràng, gây táo bón hoặc cũng có thể chèn ép tĩnh mạch chủ gây phù hai chi dưới, cổ trướng,…

- Nhiễm khuẩn nang: xảy ra khi xoắn nang. Nhiễm khuẩn làm nang to lên, dính vào các tạng xung quanh. Biểu hiện lâm sàng giống viêm nội mạc tử cung.

- Ung thư buồng trứng.

2. Khi nào cần mổ u nang buồng trứng?

Đối với những u nang cơ năng thì không cần điều trị, chỉ cần theo dõi 2 - 3 chu kỳ kinh sẽ tự biến mất.

Đối với những trường hợp u nang thực thể lành tính và kích thước nhỏ thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc và bên cạnh đó, người bệnh cần phải tái khám để theo dõi sự phát triển của khối u theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. 

Đối với những khối u to, có kích thước lớn và đã hoặc có nguy cơ chèn ép đến các cơ quan lân cận gây hại cho sức khỏe người bệnh, hay những khối u có nguy cơ biến chứng thành ung thư thì cần được phẫu thuật loại bỏ sớm. Cụ thể, phương pháp mổ u nang buồng trứng có thể được chỉ định cho các trường hợp sau: 

  • Kích thước u nang khoảng 40mm trở lên.

  • U nang phát triển quá nhanh trong khoảng 2 đến 3 tháng đầu theo dõi.

  • U nang chèn ép vào những bộ phận lân cận.

  • U nang buồng trứng xoắn hoặc vỡ nang.

  • Trường hợp phụ nữ đã qua giai đoạn mãn kinh, tuy nhiên u nang vẫn ngày càng lớn về kích thước. 

  • Trường hợp bệnh nhân có u nang  nghi ngờ có khả năng ung thư hóa.

Đối với phụ nữ có thai kèm u nang buồng trứng cần được thăm khám, chẩn đoán, theo dõi và điều trị theo phác đồ bác sĩ đưa ra. 

Hai phương pháp mổ u nang buồng trứng phổ biến là mổ nội soi và mổ mở. Trong đó: 

Mổ nội soi: Phương pháp này được đánh giá là an toàn với người bệnh, có tính thẩm mỹ cao, để lại sẹo nhỏ, hạn chế biến chứng, thời gian phục hồi nhanh và sau mổ, bệnh nhân ít đau hơn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi kỹ thuật cao, cần phải được thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín với những trang thiết bị máy móc hiện đại. 

Trường hợp u nhỏ, lành tính có thể điều trị bằng thuốc

Trường hợp u nhỏ, lành tính có thể điều trị bằng thuốc

Mổ mở: Những trường hợp u nang lớn hoặc đã có biến chứng như xoắn hoặc vỡ nang thì bác sĩ có thể tính đến việc loại bỏ khối u bằng phương pháp mổ mở. Phương pháp này có nhiều nguy cơ rủi ro hơn so với mổ nội soi. Chẳng hạn như nhiễm trùng vết mổ, dính ruột, tắc ruột,… Sau mổ, bệnh nhân phục hồi chậm, với những phụ nữ lớn tuổi sẽ phục hồi chậm hơn nhiều. Bên cạnh đó, các trường hợp bệnh nhân mắc thêm một số bệnh lý khác thì mổ mở cũng là phương pháp bắt buộc phải áp dụng. 

Một số lưu ý sau mổ u nang buồng trứng

  • Sau mổ, người bệnh nên xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, nên tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa sắt, các loại vitamin, canxi, các loại thực phẩm giàu omega-3,… Đặc biệt, nên chế biến bằng cách hầm, ninh nhừ để thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa và tránh gây ảnh hưởng đến vết mổ. 

  • Nên mặc quần áo rộng rãi, chất liệu mềm mại, tuyệt đối không mặc đồ bó sát để tránh nguy cơ gây tổn thương, nhiễm trùng vết mổ.

  • Lưu ý đến việc vệ sinh vùng kín thường xuyên, không nên thụt rửa, bơi lội, hay tắm bồn. 

  • Nghỉ ngơi để cơ thể được hồi phục hoàn toàn.

  • Tinh thần phải luôn thoải mái vui vẻ, có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng. 

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm và kịp thời điều trị

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm và kịp thời điều trị

Thăm khám, chẩn đoán và điều trị u nang buồng trứng đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Đặc biệt, mổ u nang buồng trứng là một kỹ thuật rất phức tạp, cần độ chính xác cao vì thế người bác sĩ phải có chuyên môn cao, máy móc thực hiện phẫu thuật cần hiện đại, tối tân. Chính vì thế bạn cần phải lưu ý và lựa chọn cơ sở y tế uy tín. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ đã quá quen thuộc với người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận. Với chất lượng dịch vụ y tế uy tín hàng đầu, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. Hãy nhấc máy và gọi đến số 1900565656 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.