Tin tức

Giải pháp chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong đại dịch COVID-19

Ngày 20/08/2021
Ban biên tập
Dịch COVID-19 kéo dài trong suốt năm 2020 đến nay đã làm thay đổi toàn thế giới. Không chỉ kinh tế, xã hội bị ảnh hưởng nặng nề, mà hệ thống y tế cũng phải gồng mình chống chọi trước “tâm bão” để bắt đầu một cuộc cách mạng chuyển đổi số quy mô lớn.

Không chỉ Việt Nam, mà nhiều nước đã và đang nhận ra rằng, chăm sóc sức khỏe từ xa là xu thế tất yếu của thời đại, nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Chưa bao giờ tại Việt Nam chứng kiến công cuộc chuyển đổi số trong y tế diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, nổi bật trong đó phải kể đến dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến qua video call (gọi thoại) cùng bác sĩ trên mobile app. Người bệnh chỉ cần thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng có kết nối Internet là có thể gặp bác sĩ chuyên khoa chỉ sau vài thao tác đơn giản.

Chăm sóc sức khỏe từ xa đang “bùng nổ” trên toàn cầu

Ở các nước phát triển, chương trình khám chữa, tư vấn cho người bệnh từ xa đã được phổ biến rộng rãi. Tờ Washington Post cho biết, tại Mỹ, dịch vụ này hiện đang là biện pháp hữu hiệu giúp hạn chế lây nhiễm chéo virus SARS-CoV-2. Mỹ đã có nhiều chính sách nới lỏng và hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa trên toàn lãnh thổ để giảm tải cho các bệnh viện hiện đang trong tình trạng quá tải vì bệnh nhân COVID-19.

Tại châu Âu, dịch COVID-19 tuy làm trì trệ nền kinh tế, nhưng lại đang thúc đẩy một cuộc cách mạng thầm lặng trong lĩnh vực y tế trực tuyến. Chính phủ nhiều nước cũng đã bỏ qua sự dè dặt, lo lắng về rủi ro của hình thức thăm khám này, nới lỏng các quy định để cho phép bác sĩ kết nối với bệnh nhân thông qua cuộc gọi video, tin nhắn, chat…

Chăm sóc sức khỏe từ xa là xu thế tất yếu của thời đại, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu

Chăm sóc sức khỏe từ xa là xu thế tất yếu của thời đại, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu

Tại Brazil, với hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa toàn diện, chi phí chăm sóc sức khỏe từ xa trung bình khoảng 6 USD/ người, thấp hơn rất nhiều so với chi phí khoảng 64 USD/ người khi khám chuyên khoa tại viện. Nhờ hệ thống này, Brazil ước tính sẽ tiết kiệm được 20 triệu USD cho cộng đồng trong 5 năm tới.

Ở nước ta, chăm sóc sức khỏe từ xa cũng đang được triển khai dưới hình thức hội chẩn trực tuyến giữa các bệnh viện từ tuyến Trung ương đến địa phương. Một số bệnh viện, phòng khám tư nhân cũng đã bắt đầu triển khai dịch vụ này thông qua một số ứng dụng di động.

Thị trường tiềm năng nhưng nhiều thách thức

Theo các chuyên gia, thị trường tiềm năng nhất cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa phát triển là ở châu Mỹ (66%), tiếp đến là châu Âu, Trung Đông và châu Phi (21%) và cuối cùng là châu Á (13%). Tuy nhiên, các chuyên gia cũng dự đoán, từ năm 2019 đến năm 2024 thị phần ở châu Á sẽ tăng từ 13% lên 19%.

Vấn đề quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu là một trong những thách thức đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

Vấn đề quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu là một trong những thách thức đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa

Tại Việt Nam, chăm sóc sức khỏe từ xa vẫn còn là một ngành công nghiệp nhỏ với doanh thu vào khoảng 30 triệu USD. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và Bộ Y tế phê duyệt Đề án “Khám chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020 - 2025, thị trường Việt Nam được dự đoán sẽ tăng nhanh trong những năm tới, ở mức hơn 20% mỗi năm.

Để có thể đạt được tốc độ tăng trưởng này, dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đặc biệt là sự thận trọng của bệnh nhân khi đã quá quen với việc khám chữa bệnh truyền thống. Về mặt công nghệ những lo ngại xung quanh vấn đề quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu vẫn là một rào cản khó vượt qua.

Giải pháp hữu hiệu giúp giảm gánh nặng cho hệ thống y tế

Trước thực trạng lây nhiễm chéo trong cộng đồng, khiến cho dịch COVID-19 ngày càng trầm trọng ngay cả ở những nước có nền y tế tiên tiến hàng đầu thế giới, thì chăm sóc sức khỏe từ xa càng chứng tỏ được sự cấp thiết và lợi ích to lớn của mình. Dù không giống như vaccine hay thuốc đặc trị, chăm sóc sức khỏe từ xa không thể dập tắt COVID-19, nhưng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các y bác sĩ hơn, ngay cả khi khu vực đó đang thực hiện giãn cách xã hội.

Ứng dụng y tế MedOn giúp người dùng kết nối dễ dàng với các bác sĩ chuyên khoa

Ứng dụng y tế MedOn giúp người dùng kết nối dễ dàng với các bác sĩ chuyên khoa

Xuất phát từ mong muốn chung tay góp sức cho cộng đồng, Cty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Y tế số MED-ON đồng hành cùng Hệ thống Y tế MEDLATEC hơn 25 kinh nghiệm trong hoạt động y tế, xét nghiệm, đã xây dựng và phát triển ứng dụng MedOn để cung cấp cho người dùng nền tảng y tế số tăng cường bảo mật với nhiều tiện ích thông minh như: đặt lịch khám tại viện hoặc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, đặt lịch tư vấn qua video call hoặc hỏi đáp cùng bác sĩ chuyên khoa, lưu trữ và tra cứu hồ sơ sức khỏe...

Tâm huyết mang tới một dự án y tế nhân văn và tiện ích, đội ngũ sáng lập ứng dụng MedOn bày tỏ hi vọng sẽ đem lại cho người dùng những lợi ích thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe từ xa như: tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, giảm tối thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo, giúp người dùng quản lý sức khỏe tốt hơn cho cả bản thân và người thân, giảm tải cho các y bác sĩ tại các bệnh viện, phòng khám…

MedOn tặng hàng ngàn cuộc gọi tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân trong mùa dịch

MedOn tặng hàng ngàn cuộc gọi tư vấn sức khỏe từ xa cho người dân trong mùa dịch

Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế di chuyển, nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, MedOn trân trọng gửi đến người dân chương trình khám, tư vấn sức khỏe từ xa MIỄN PHÍ qua tiện ích Video Call cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa uy tín - tận tâm - chuyên nghiệp, đến từ các bệnh viện lớn hàng đầu miền Bắc như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC...

Để trải nghiệm dịch vụ khám, tư vấn sức khỏe từ xa MIỄN PHÍ cùng các chuyên gia y tế (áp dụng đến hết 30/09/2021), người dân vui lòng tải App MedOn tại link sau: onelink.to/medonapp; hoặc thực hiện theo các bước sau:
  • Bước 1: Tải ứng dụng MedOn từ Google Play/App Store, nhập số điện thoại, mã OTP
  • Bước 2: Click vào "Tư vấn Video Call"
  • Bước 3: Chọn chuyên khoa 
  • Bước 4: Chọn ngày tư vấn
  • Bước 5: Chọn bác sĩ và khung giờ tư vấn
  • Bước 6: Điền lý do khám và click vào "Đặt lịch tư vấn"

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân trong giai đoạn dịch bệnh, MedOn cung cấp tính năng đặt lịch xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bằng phương pháp test nhanh và PCR. Việc đặt lịch xét nghiệm COVID-19  cũng được đặt từ xa qua ứng dụng để đảm bảo an toàn nhất có thể cho người dân. Bạn chỉ cần ngồi nhà đặt lịch theo khung giờ lựa chọn để tránh tụ tập đông người, đảm bảo giãn cách, đảm bảo an toàn.

QUY TRÌNH ĐẶT LỊCH XÉT NGHIỆM COVID-19 CHỦ ĐỘNG TRÊN ỨNG DỤNG MEDON:

  • Bước 1: Click vào button “Đặt lịch xét nghiệm COVID-19” trên trang chủ ứng dụng
  • Bước 2: Chọn loại hình dịch vụ, tỉnh thành, đơn vị thực hiện, khung giờ mong muốn
  • Bước 3: Click vào “Xác nhận” để gửi lịch hẹn 
  • Bước 4: Trung tâm chăm sóc khách hàng của MedOn sẽ xác nhận lại lịch hẹn theo khung giờ và địa điểm đã lựa chọn. 
  • Bước 5: Khách hàng đến cơ sở thực hiện quy định về Sàng lọc, Đăng ký và thực hiện lấy mẫu. 
  • Bước 6: Chờ kết quả và thực hiện theo y lệnh của đội ngũ bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.