Tin tức

Góc chia sẻ: Bạn đã hiểu về khí hư hay chưa?

Ngày 18/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn các chị em phụ nữ không còn cảm thấy xa lạ với khí hư, chúng ta có thể theo dõi tình trạng sức khỏe dựa vào lượng dịch tiết và màu của chúng. Vậy dịch tiết âm đạo giữ vai trò như thế nào trong việc bảo vệ sức khỏe cho người phụ nữ? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu và giải đáp thắc mắc khí hư là gì?

1. Khí hư là gì?

Thực tế, chúng ta đã quá quen thuộc với khí hư, chúng thường xuyên xuất hiện ở người phụ nữ, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu thực sự chúng có nhiệm vụ như thế nào?

Trước hết, đây là dịch âm đạo tiết ra, mọi người thường gọi dịch tiết này với tên gọi khác là huyết trắng. Chúng chỉ xuất hiện ở người phụ nữ khi họ bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì và kết thúc vào độ tuổi mãn kinh. Các chị em phụ nữ cần phải theo dõi tình trạng của huyết trắng để nắm được sức khỏe của bản thân mình, kịp thời điều trị các vấn đề nghiêm trọng.

Khí hư là dịch tiết âm đạo và chỉ có ở phụ nữ

Khí hư là dịch tiết âm đạo và chỉ có ở phụ nữ

Một trong những vấn đề bạn cần nắm được đó là những đặc điểm nổi bật của huyết trắng. Thông thường, dịch tiết xuất hiện với màu trắng trong, trông giống như lòng trắng trứng gà. Đặc biệt, dịch tiết âm đạo có thể mang mùi hơi tanh nhẹ, thậm chí là không có mùi, khá dai. Khi phát hiện huyết trắng đổi màu khác lạ, ví dụ như trắng đục hoặc nâu đen,… bạn cần tới các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

2. Lượng dịch tiết âm đạo của phụ nữ nhiều hay ít?

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết lượng huyết trắng tiết ra bao nhiêu là bình thường? Lượng dịch tiết từ âm đạo quá nhiều hoặc ít liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ hay không?

Trên thực tế, các bác sĩ cho biết lượng dịch tiết âm đạo của mỗi người phụ nữ là hoàn toàn khác nhau, chúng còn dựa vào nhiều yếu tố, đặc biệt nồng độ nội tiết tố nữ estrogen.

Như vậy, phụ nữ có thể thấy lượng huyết trắng sản sinh ra nhiều hoặc ít hơn trong các giai đoạn khác nhau. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng nhé, đó chỉ là biểu hiện tự nhiên mà thôi.

Thông thường, lượng dịch tiết ra khá nhiều trong thời gian trứng rụng, khi người phụ nữ đang mang thai hoặc quan hệ tình dục,… Đặc biệt, người phụ nữ trong độ tuổi từ 20 - 30 sẽ thấy khá lượng huyết trắng khá nhiều. Bởi vì, thời gian này nồng độ estrogen trong cơ thể chúng ta tương đối cao.

Tùy vào từng giai đoạn, lượng huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hay ít

Tùy vào từng giai đoạn, lượng huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hay ít

Bước vào độ tuổi mãn kinh, nồng độ nội tiết tố nữ bắt đầu giảm dần, chính vì thế người phụ nữ sẽ thấy dịch tiết từ âm đạo ít hơn. Một số biểu hiện thường gặp trong giai đoạn này có thể kể đến như khô âm đạo.

3. Vai trò của khí hư đối với người phụ nữ

Sau khi tìm hiểu khí hư là gì, nhiều bạn vẫn còn băn khoăn không biết dịch tiết từ âm đạo giữ nhiệm vụ, vai trò như thế nào đối với sức khỏe của người phụ nữ? Tại sao các bác sĩ luôn khuyên chị em theo dõi tình trạng huyết trắng thường xuyên?

Nhìn chung, dịch tiết âm đạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng, chúng có nhiệm vụ bảo vệ vùng kín và giúp việc thụ tinh diễn ra suôn sẻ, hiệu quả hơn. Trong trường hợp huyết trắng biến đổi bất thường, sức khỏe sinh sản của người phụ nữ có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhờ có khí hư, tinh trùng dễ dàng kết hợp với trứng và thụ tinh thành công

Nhờ có khí hư, tinh trùng dễ dàng kết hợp với trứng và thụ tinh thành công

Đầu tiên, nhờ sự xuất hiện của dịch tiết âm đạo, các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh không có cơ hội tấn công, phát triển và gây bệnh trong môi trường âm đạo. Nhờ vậy, các chị em phụ nữ giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh viêm nhiễm, ngứa ngáy vùng kín.

Đặc biệt, dịch tiết âm đạo có tác dụng giống như gel bôi trơn, giúp quan hệ tình dục diễn ra thuận lợi hơn. Các bác sĩ cũng chứng minh rằng huyết trắng còn góp phần vào quá trình thụ tinh thành công, tăng khả năng di chuyển cho tinh trùng.

Nếu thường xuyên theo dõi tình trạng dịch tiết âm đạo, chị em sẽ nắm được sức khỏe của mình có ổn định hay không? Chính vì lý do này, bạn đừng chủ quan, bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào có liên quan đến khí hư nhé!

4. Những đặc điểm bất thường của dịch tiết âm đạo

Nếu chị em gặp vấn đề về sức khỏe của liên quan đến vùng kín, một số đặc điểm của huyết trắng sẽ thay đổi ngay lập tức. Đây là dấu hiệu để nhận biết tình trạng sức khỏe đáng báo động. Vậy chúng ta nên lưu ý những điểm khác thường nào?

Đầu tiên, bạn cần để ý tới màu sắc của dịch tiết, như đã phân tích ở trên, chúng thường có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng. Trong trường hợp, huyết trắng chuyển màu vàng đục, xanh lơ hoặc nâu, bạn không thể chủ quan và bỏ qua dấu hiệu này.

Nếu phát hiện huyết trắng có mùi khó chịu, bạn nên đi khám ngay nhé

Nếu phát hiện huyết trắng có mùi khó chịu, bạn nên đi khám ngay nhé!

Bên cạnh đó, nếu như dịch tiết âm đạo tạo ra mùi khó chịu hôi, tanh thì chị em nên đi khám bác sĩ sớm. Đây là dấu hiệu thông báo vùng kín đang mắc bệnh viêm nhiễm, nấm ngứa nghiêm trọng.

Bên cạnh hai yếu tố kể trên, bạn cần quan tâm tới trạng thái của dịch tiết âm đạo, khi chúng chuyển sang dạng lỏng, không thể kết dính hoặc dạng đặc vón cục thì sức khỏe của bạn đang rơi vào tình trạng đáng báo động. Ngoài ra, dịch tiết âm đạo được coi là bất thường nếu chúng có lẫn bọt khí.

5. Gợi ý chăm sóc vùng kín và ngăn ngừa nguy cơ mắc khí hư bệnh lý

Không ai trong chúng ta muốn đối mặt với tình trạng sức khỏe tồi tệ, đặc biệt là mắc bệnh có liên quan tới vùng kín. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn chưa biết cách chăm sóc, vệ sinh “cô bé” để ngăn ngừa nguy cơ mắc khí hư bệnh lý.

Các chị em nên quan tâm lựa chọn đồ lót thoáng mát, vừa với cơ thể để thoải mái vận động, tạo cảm giác dễ chịu nhất có thể nhé! Đặc biệt, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên thay đồ lót ít nhất 1 lần/ngày. Ngoài ra, khi huyết trắng tiết ra quá nhiều, bạn có thể thay đồ lót thường xuyên hoặc dùng băng vệ sinh để đảm bảo sạch sẽ.

Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ là cách giảm khí hư bệnh lý

Vệ sinh “cô bé” sạch sẽ là cách giảm khí hư bệnh lý

Để đảm bảo “cô bé” luôn thơm tho, sạch sẽ, người phụ nữ nên tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm chuyên dùng cho vùng kín. Sau khi vệ sinh, bạn đừng quên lau bằng khăn sạch và khô nhé!

Như vậy, khí hư chính là dấu hiệu giúp bạn theo dõi sức khỏe “cô bé” nhanh chóng, hiệu quả nhất. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, các chị em nên đi kiểm tra tại các phòng khám có chuyên môn để được điều trị kịp thời. Nếu khí hư bệnh lý duy trì liên tục, sức khỏe của bạn bị đe dọa cực kỳ nghiêm trọng đấy nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.