Tin tức

Bệnh huyết trắng là gì, nguyên nhân và cách chữa

Ngày 01/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh huyết trắng là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến mà chị em nào cũng có thể mắc phải. Phần lớn nữ giới đều xem nhẹ vấn đề này mà không điều trị, dẫn đến những hậu quả khó lường. Vậy bệnh huyết trắng là gì? Nguyên nhân và chẩn đoán, điều trị ra sao? Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên.

1. Bệnh huyết trắng là gì?

Huyết trắng là một chất dịch tiết từ âm đạo người phụ nữ. Đây là một chất sinh lý có màu trắng sữa, trong như lòng trắng trứng, độ nhớt cao và thường không có mùi khó chịu. Huyết trắng giữ vai trò rất quan trọng đối với sinh lý sinh dục ở nữ giới: cân bằng độ ẩm trong âm đạo, bảo vệ đường sinh dục nữ chống lại sự xâm nhập và phát triển của các vi sinh vật có hại, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng di chuyển trong âm đạo.

Bình thường, huyết trắng thường được tiết khoảng 1 - 4 ml cứ mỗi 24 giờ. Khi chịu các tác nhân tác động tiêu cực đến đường sinh dục nữ, huyết trắng có thể thay đổi về số lượng, màu sắc, mùi hôi. Huyết trắng tiết ra nhiều vượt quá ngưỡng sinh lý kèm theo các viêm nhiễm sinh dục được gọi là bệnh huyết trắng.

Bệnh huyết trắng

Bệnh huyết trắng là bệnh rất phổ biến ở chị em phụ nữ

Một số trường hợp sinh lý cũng có khả năng làm thay đổi đặc tính của huyết trắng nhưng không đáng kể. Ví dụ một số trường hợp có thể thay đổi đặc tính của dịch âm đạo nhưng không nguy hiểm là:

- Phụ nữ mang thai, cho con bú.

- Phụ nữ đang trong thời kỳ rụng trứng, kinh nguyệt.

- Sử dụng các biện pháp tránh thai estrogen - progestin.

- Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

- Căng thẳng, áp lực làm thay đổi nội tiết tố nữ.

- Một số loại thuốc cũng có khả năng làm thay đổi dịch tiết âm đạo ở phụ nữ.

Trong những trường hợp bình thường mà thấy dịch âm đạo bất thường thì bạn không được chủ quan mà hãy tìm hiểu các kiến thức liên quan đến sinh sản sinh dục nữ. Bởi vì có thể đó là dấu hiệu của các căn bệnh nguy hiểm không lường trước được.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh huyết trắng có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Ngoài các trường hợp sinh lý làm thay đổi lượng dịch âm đạo thì nguyên nhân của bệnh thường do thay đổi pH âm đạo, dẫn đến sự thay đổi của hệ vi sinh vật âm đạo. Có thể điểm qua một số nguyên nhân dẫn đến bệnh như sau:

Nhiễm khuẩn âm đạo:

Âm đạo chứa một hệ vi khuẩn chung sống với nhau và được cân bằng ổn định nhờ sự cân bằng của pH âm đạo. Khi pH âm đạo thay đổi kéo theo sự thay đổi của hệ vi khuẩn, các vi khuẩn có hại phát triển ồ ạt gây viêm nhiễm âm đạo. Kết quả là thay đổi sự tiết dịch âm đạo, gây nên bệnh huyết trắng.

Nhiều trường hợp bệnh là do sự xâm nhập của các tạp khuẩn từ bên ngoài vào. Nguyên nhân là do quan hệ tình dục không đảm bảo, vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa âm đạo,… các nguyên nhân này đều có thể gây nhiễm khuẩn âm đạo và dẫn đến bệnh.

Biểu hiện của bệnh gây ra do nhiễm khuẩn âm đạo là khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc xám, không vón cục mà loãng, thường có mùi hôi tanh khó chịu. Bệnh có thể kèm theo dấu hiệu ngứa vùng kín, vùng kín bốc mùi, cảm giác rất khó chịu.

Nhiễm nấm Candida albicans:

Nấm âm đạo Candida albicans là một tác nhân phổ biến gây nên nhiều bệnh phụ khoa ở chị em. Bệnh thường gặp phải khi pH âm đạo thay đổi, dùng thuốc kháng sinh kéo dài, phụ nữ mang thai hoặc gặp ở những người mắc các bệnh gây suy giảm miễn dịch như bệnh gan, HIV, tủy xương,…

Triệu chứng của bệnh do nhiễm nấm Candida albicans là khí hư có màu trắng đúc, vón cục, dính từng mảng như bã đậu, phô mai, thường không có mùi hôi nhưng kèm theo ngứa rát vùng kín.

Bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-huyet-trang-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-chua-s195-n18375'  title ='Huyết trắng'>Huyết trắng</a>

nấm Candida là tác nhân thường gặp của các bệnh nhiễm trùng sinh dục nữ

Nhiễm Trichomonas:

Trùng roi Trichomonas là tác nhân gây bệnh huyết trắng rất thường gặp. Phụ nữ có thể nhiễm trùng roi từ nguồn nước mất vệ sinh khi vệ sinh vùng kín. Bệnh do trùng roi Trichomonas gây ra thường có các dấu hiệu: khí hư ra nhiều, khí hư có màu vàng hoặc xanh, loãng và có bọt, có thể có mùi hoặc không, ngứa rát âm đạo.

Các bệnh lý đường sinh dục nữ khác:

Một số bệnh lý đường sinh dục, chủ yếu là bệnh lý tử cung có thể là nguyên nhân gây ra bệnh huyết trắng. Hai căn bệnh tử cung thường gặp đó là u xơ tử cung và viêm lộ tuyến cổ tử cung.

  • U xơ tử cung: khí hư ra nhiều, đôi khi lẫn máu hoặc mủ do nhiễm khuẩn, kinh nguyệt không đều, chảy máu âm đạo bất thường,…

  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: khí hư ra nhiều có màu sữa đục, dính thành từng mảng, có mùi hôi khó chịu, kèm theo viêm nhiễm nặng thì khí hư càng nặng mùi hơn.

Bệnh huyết trắng

Các bệnh lý tử cung có thể là nguyên nhân gây ra bệnh huyết trắng

3. Phòng và điều trị bệnh huyết trắng như thế nào?

Phòng bệnh:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: rửa bằng nước sạch, không thụt rửa quá sâu, vệ sinh hàng ngày và hạn chế vệ sinh quá nhiều lần,…

  • Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín phù hợp với cơ địa mỗi người hoặc có thể sử dụng nước muối sinh lý. Không nên sử dụng các dung dịch tẩy rửa, xà phòng để vệ sinh vùng kín.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào các ngày đèn đỏ.

  • Không mặc áo quần bó sát, sử dụng quần chip thông thoáng, mềm mịn, thấm hút mồ hôi tốt.

  • Quan hệ tình dục an toàn có sử dụng các biện pháp bảo vệ, tránh mạnh bạo gây tổn thương âm đạo, tạo điều kiện cho sự viêm nhiễm.

  • Không lạm dụng thuốc kháng sinh. Lạm dụng thuốc kháng sinh với liều không đúng và kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng kháng thuốc, suy yếu hệ miễn dịch chống vi khuẩn.

Bệnh huyết trắng

Vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng bệnh huyết trắng

Điều trị: 

  • Nhiễm nấm Candida albicans: Dùng thuốc đặt âm đạo Miconazole hay Clotrimazole viên 100 mg (đặt 3 - 5 đêm). Uống Fluconazole liều duy nhất 150 mg.

  • Nhiễm trùng roi Trichomonas: Uống Tinidazole hoặc Secnidazole 2000 mg (4 viên) liều duy nhất.

  • Nhiễm khuẩn âm đạo: Uống Metronidazol 500 mg uống 7 ngày, ngày 2 lần hoặc 2000 mg liều duy nhất.

  • Uống thuốc điều trị cần kết hợp với vệ sinh âm đạo đúng cách và chế độ sinh hoạt hợp lý.

Có thể thấy bệnh huyết trắng là một bệnh khá phổ biến mà chị em nào cũng có thể hoặc đã từng mắc một lần trong đời. Bệnh thường không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, vì thế không nên chủ quan trước các dấu hiệu của bệnh. Để biết thêm các thông tin chi tiết về bệnh này, bạn có thể liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn bởi các chuyên gia của MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.