Tin tức

Dấu hiệu cho thấy bạn đang mất cân bằng nội tiết tố nữ

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với chị em, nội tiết tố nữ được ví như nhựa sống, thứ “hormone kỳ diệu” giúp duy trì sự tươi trẻ, nét đẹp vốn có đặc trưng của phái đẹp. Thế nhưng tuổi tác cùng nhiều yếu tố làm ảnh hưởng khiến chị em bị rối loạn, mất cân bằng nội tiết. Nếu bạn cũng đang quan tâm về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Vai trò của nội tiết tố nữ với cơ thể

nội tiết tố nữ hay còn gọi Estrogen là hormone sinh dục được tiết ra chủ yếu ở buồng trứng và một phần ở tuyến thượng thận, nhau thai,… Estrogen chính là nhân tố tạo ra những đặc trưng nổi bật ở phái nữ như ngực nở, eo thon, thân hình quyến rũ,…

Nội tiết tố nữ là nhân tố tạo ra những đặc trưng phái nữ như eo thon ngực nở

Nội tiết tố nữ là nhân tố tạo ra những “đặc trưng phái nữ” như eo thon, ngực nở,…

Estrogen có vai trò đặc biệt quan trọng đối với chị em phụ nữ. Cụ thể:

Về chức năng sinh lý

Đối với cơ thể của phái nữ, Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện chức năng sinh lý của các bộ phận sinh dục như: cổ tử cung, tuyến vú, âm đạo, tử cung, buồng trứng,…

Nó giúp chị em tăng khả năng ham muốn quan hệ tình dục, đồng thời giúp tỷ lệ thụ thai cao hơn. Khi quan hệ, Estrogen còn tiết ra dịch giúp chị em tránh bị tình trạng khô rát, đau và không hứng thú với “bạn tình”.

Về nhan sắc

Nội tiết tố nữ giúp tạo ra những đường cong gợi cảm trên cơ thể phái đẹp, giúp cho thân hình quyến rũ và mềm mại hơn. Bên cạnh đó với tính chất giữ nước, Estrogen còn góp phần đem lại làn da mịn màng, tươi tắn và hồng hào hơn, hạn chế các vết nhăn, nám trên khuôn mặt.

Nội tiết tố giúp chị em có một làn da mịn màng hạn chế các vết nhăn nám trên khuôn mặt

Nội tiết tố giúp chị em có một làn da mịn màng, hạn chế các vết nhăn, nám trên khuôn mặt

Về sức khỏe

Không chỉ đóng góp vai trò quan trọng đối với chức năng sinh lý và nhan sắc, Estrogen còn giúp điều hòa, bảo vệ tim mạch cho chị em. Ngoài ra Estrogen còn giúp tăng cường tuần hoàn máu não, cho phái nữ giấc ngủ ngon và sâu hơn.

2. Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Như đã đề cập ở trên, Estrogen có vai trò quan trọng trong việc cân bằng sự trao đổi chất và chức năng sinh lý của chị em. Tuy nhiên khi hormone tiết ra quá ít hoặc quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng mất cân bằng nội tiết tố nữ. 

Việc mất cân bằng sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của chị em như: ảnh hưởng đến giới tính, lão hóa sớm, tính tình thay đổi, sức khỏe suy giảm nhanh chóng, hiếm muộn, vô sinh, mất cảm giác ham muốn tình dục,… Vì vậy để khắc phục tình trạng mất cân bằng Estrogen, chị em nên tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Tuổi tác: Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở chị em. Đặc biệt là ở  phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh sẽ cảm nhận được rõ rệt. Ở giai đoạn này buồng trứng giảm sản xuất Estrogen, vì vậy việc thiếu hụt là điều không thể tránh khỏi.

  • Phụ nữ sau sinh: Sau khi sinh cơ thể người mẹ sẽ bắt đầu suy giảm lượng nội tiết tố. Bởi vì trước khi mang thai nồng độ Estrogen đã tăng đột biến để bảo vệ thai nhi. Tuy nhiên các chị em cũng không cần quá lo lắng vì sau 3 tháng Estrogen sẽ trở về trạng thái bình thường. 

  • Cắt buồng trứng: Buồng trứng chính là cơ quan sản sinh ra Estrogen. Vì vậy với những trường hợp bị chỉ định cắt buồng trứng sẽ kéo theo lượng nội tiết tố suy giảm.

  • Một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố ở chị em như sử dụng thuốc tránh thai, căng thẳng, stress kéo dài, sử dụng chất kích thích,…

Tuổi tác là nguyên nhân phổ biến gây mất cân bằng nội tiết tố nữ

Tuổi tác là nguyên nhân phổ biến gây mất cân bằng nội tiết ở chị em

3. Những dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố nữ

Để biết mình có bị mất cân bằng nội tiết tố hay không chị em có thể nhận biết qua những dấu hiệu sau:

Làn da thay đổi

Làn da sẽ thể hiện rõ nhất sự thay đổi, mất cân bằng nội tiết ở chị em, đặc biệt là ở đối tượng đang mang thai và sau sinh. Khi nội tiết tố ổn định làn da sẽ được duy trì độ ẩm, đàn hồi và điều tiết bã nhờn,… Tuy nhiên khi nội tiết tố bị rối loạn làn da sẽ trở nên khô,sạm, xuất hiện mụn, tàn nhang, nám,… Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhan sắc của phái đẹp.

Kinh nguyệt bị rối loạn

Một dấu hiệu cũng rất dễ nhận biết khi mất cân bằng nội tiết tố nữ đó là rối loạn kinh nguyệt. Chức năng của tử cung và buồng trứng bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến sản sinh Estrogen và làm chu kỳ kinh nguyệt rối loạn theo. Vì vậy khi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình ngắn hoặc dài hơn so với bình thường thì chị em không được chủ quan nhé.

Giảm ham muốn và “khô hạn” khi quan hệ tình dục

Estrogen giúp làm tăng ham muốn “chuyện ấy” ở chị em. Khi Estrogen bị suy giảm, mất cân bằng khiến âm đạo bị khô, đau rát khi quan hệ và đặc biệt là không còn hứng thú với tình dục. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tinh thần và cả sức khỏe của chị em phụ nữ.

Mất cân bằng nội tiết tố nữ làm giảm ham muốn

Mất cân bằng Estrogen làm giảm ham muốn ở phụ nữ

Hay mắc bệnh phụ khoa

Nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ bị suy giảm khiến cho âm đạo không tiết đủ dịch nhầy để bôi trơn và giữ ẩm. Khi đó độ PH bị mất cân bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công và gây ra viêm nhiễm âm đạo cũng như các bệnh phụ khoa.  

Một số biểu hiện khác

Ngoài ra còn một số biểu hiện khác chị em cũng hay gặp phải khi rối loạn nội tiết tố như tóc khô xơ, mất ngủ, hay bị đau đầu, người bốc hỏa, sinh ra cáu gắt, khó chịu,… Đặc biệt phụ nữ ngoài 40 còn xuất hiện tình trạng loãng xương, đau nhức xương khớp.

4. Làm thế nào để cân bằng nội tiết tố ở nữ giới

Để cân bằng nội tiết tố nữ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tươi trẻ chị em có thể áp dụng những cách sau:

  • Xây dựng lối sống, sinh hoạt lành mạnh và đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

  • Tránh xa các chất kích thích, có hại tới cơ thể như thuốc lá, bia rượu,…

  • Rèn luyện, tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe và phòng bệnh, duy trì cơ chế sản sinh Estrogen. 

  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp sản sinh nội tiết tố như cà rốt, tỏi, chanh, đậu hũ, bông cải xanh, rau diếp, bắp cải,…

  • Có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp sản sinh Estrogen. 

  • Ngoài ra hãy giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, tránh căng thẳng kéo dài.

  • Tư vấn bác sĩ chuyên khoa sản -phụ khoa để có biện pháp cải thiện estradiol.

Trên đây là những thông tin về nội tiết tố nữ giúp chị em có thêm kiến thức để chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại nhấc máy và liên hệ với MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.