Tin tức

Khó thở mệt mỏi về chiều - Đừng chủ quan!

Ngày 15/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khó thở mệt mỏi về chiều là triệu chứng thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Không ít người chủ quan coi đây là triệu chứng bình thường và sẽ hết sau khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khó thở và mệt mỏi vào chiều là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe bất thường.

1. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khó thở mệt mỏi về chiều 

Nhiều người gặp hiện tượng buổi sáng thì tỉnh táo nhưng khi đến chiều lại xuất hiện tình trạng mệt mỏi, khó chịu, khó thở, hơi thở ngắn, cảm giác như lồng ngực bị bóp nghẹn. Tình trạng này có thể gặp với người vận động, làm việc quá sức liên tục khiến cơ thể cạn kiệt năng lượng.

Khó thở mệt mỏi về chiều có thể do làm việc quá sức và không cân đối thời gian

Khó thở mệt mỏi về chiều có thể do làm việc quá sức và không cân đối thời gian

Tuy nhiên, nếu cơ khó thở kéo dài, mệt mỏi, khó chịu khiến người bệnh không thể làm được việc gì khác thì đó có thể là dấu hiệu những vấn đề sức khỏe không thể chủ quan: 

Bệnh lý hô hấp 

Khi mắc các vấn đề về hô hấp như viêm phổi, hen suyễn, tràn dịch, tràn khí màng phổi, lao, ung thư,… người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng: 

  • Đau tức ngực, khó thở mệt mỏi, nhất là vào buổi chiều, tối và sáng sớm.
  • Sốt, buồn nôn, nôn,… 
  • Ho khan hoặc ho có đờm, đôi khi ho ra máu. 

Tùy từng bệnh mà triệu chứng sẽ có sự thay đổi, tuy nhiên, với bất kỳ lý do nào, người bệnh cũng cần phải tìm đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị sớm nhằm hạn chế biến chứng.

Bệnh lý tim mạch 

Nếu bạn có triệu chứng đau tức ngực, khó thở, tim đập nhanh, mệt mỏi, chóng mặt, ớn lạnh,… thường xuyên thì cần phải đi khám càng sớm càng tốt vì đôi khi đó là biểu hiện của bệnh lý tim mạch. Tùy từng bệnh mà biện pháp điều trị sẽ khác nhau tùy vào tình trạng khó thở mệt mỏi về chiều hoặc các thời gian khác trong ngày. 

Các vấn đề về tim mạch có thể gây ra triệu chứng mệt mỏi, khó thở khi về chiều

Các vấn đề về tim mạch có thể gây ra triệu chứng mệt mỏi, khó thở khi về chiều

Mắc bệnh ung thư

Những bệnh nhân ung thư cũng có thể gặp phải tình trạng khó thở và mệt mỏi, mức độ còn tùy thuộc vào vị trí, kích thước của khối u. Ví dụ, với khối u phát triển lớn có thể chèn ép, gây áp lực lên các cơ quan xung quanh, từ đó dẫn đến hiện tượng khó thở, mệt mỏi

Nhược cơ 

Nhược cơ là một loại bệnh tự miễn, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể phản ứng lại với chất Acetylcholin (Ach) - Chất dẫn truyền xung động thần kinh đến các cơ. Điều này sẽ làm giảm các đáp ứng của thụ thể Ach tại màng hậu Synap. Khi đó, các dẫn truyền từ đầu mút thần kinh đến màng Synap thần kinh cơ bị giảm hoặc mất. Vì vậy, người bệnh có triệu chứng yếu cơ, liệt cơ, khó thở mệt mỏi về chiều. 

Trào ngược dạ dày 

Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thường gây ra những triệu chứng đau tức ngực, khó thở, hụt hơi, ợ chua, ợ nóng, ho khan, ho kéo dài, bụng đau từng cơn hoặc âm ỉ vùng thượng vị,… Các triệu chứng kéo dài khiến người bệnh căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Các triệu chứng có thể xa ra ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. 

Suy giáp 

Khi chức năng tuyến giáp suy giảm sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone. Khi đó, hoạt động tế bào và quá trình chuyển hóa glucid, lipid bị gián đoạn. Lúc này, các tế bào trong cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng sẽ gây ra hiện tượng mệt mỏi, kiệt sức, khó thở. 

Suy thận mạn 

Suy thận mạn xảy ra theo các cấp độ khác nhau. Thận có thể mất một phần hoặc toàn bộ chức năng lọc và đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Bệnh nhân bị suy thận mạn thường có các triệu chứng:

  • Chán ăn, ăn không ngon, sụt cân nhanh, buồn nôn, nôn. 
  • Khó thở, đau tức ngực do dịch tràn màng phổi, tim. 
  • Mệt mỏi, cơ thể suy nhược. 
  • Rối loạn tiểu tiện, đi tiểu nhiều lần hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu ít. 
  • Tăng huyết áp, ngứa, khô da. 
  • Sưng phù các chi.

Khó thở, mệt mỏi vào buổi chiều có thể là dấu hiệu của suy thận

Khó thở, mệt mỏi vào buổi chiều có thể là dấu hiệu của suy thận

Rối loạn thần kinh thực vật 

Rối loạn thần kinh thực vật xảy ra khi chức năng của mọi cơ quan bị xáo trộn. Người bệnh thường xuyên thấy khó thở mệt mỏi về chiều, người lo âu, run rảy, mất ngủ,… Những triệu chứng này khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng tâm lý và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, người bệnh cần phải đến ngay cơ sở y tế nếu tình trạng trên xảy ra thường xuyên để xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục phù hợp. 

2. Cách xử lý khi bị khó thở mệt mỏi về chiều 

Tùy theo từng nguyên nhân mà biện pháp khắc phục hiện tượng khó thở mệt mỏi về chiều sẽ khác nhau. 

  • Nếu nguyên nhân do cơ thể hoạt động quá mức dẫn đến kiệt sức thì bạn cần nghỉ ngơi. Sau đó điều chỉnh chế độ sinh hoạt, làm việc, học tập sao cho cân đối về thời gian và phù hợp với thể trạng sức khỏe. Hạn chế trường hợp vận động hoặc làm việc quá sức trong thời gian dài.
  • Nếu nguyên nhân xuất phát từ những vấn đề sức khỏe với các triệu chứng phức tạp, kéo dài và tần suất tăng dần theo thời gian thì cách tốt nhất là bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Tùy theo từng tình trạng mà bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các kiểm tra khác nhau nhằm xác định nguyên nhân gây khó thở mệt mỏi về chiều, từ đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó, người bệnh cần chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn mỗi ngày, bổ sung đủ nước cho cơ thể,… để tăng cường sức khỏe, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh gây nhiều ảnh hưởng sức khỏe. Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để đánh giá tình trạng cơ thể, sớm phát hiện bất thường nếu chẳng may xảy ra để có phương án điều trị hiệu quả. Từ đó hạn chế được những trường hợp người bệnh xảy ra tình trạng khó thở, mệt mỏi.

Nếu bạn có triệu chứng khó thở mệt mỏi về chiều thì hãy đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để kiểm tra sức khỏe. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao thăm khám, chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân cụ thể cho từng trường hợp và lên phương án điều trị hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, thường xuyên được cập nhật mới và nhập khẩu từ các nước phát triển, đảm bảo phục vụ cho công tác khám và điều trị bệnh. 

Kiểm tra sức khỏe để xác định nguyên nhân dẫn đến triệu chứng khó thở, mệt mỏi

Kiểm tra sức khỏe để xác định nguyên nhân dẫn đến triệu chứng khó thở, mệt mỏi

Để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa Hô hấp của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.