Tin tức

Mẹ bầu nên thực hiện đo độ mờ da gáy ở thời điểm nào là thích hợp?

Ngày 19/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Đo độ mờ da gáy (ĐMDG) rất quan trọng và cần thiết đối với tất cả các mẹ bầu. Đây là cách để nhận biết nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh của trẻ, đặc biệt là khả năng mắc hội chứng Down. Vậy đo độ mờ da gáy là gì và nên được thực hiện ở thời điểm nào, mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Tìm hiểu thông tin xoay quanh đo độ mờ da gáy là gì?

Đo độ mờ da gáy được thực hiện qua phương pháp siêu âm vùng bụng của thai phụ để kiểm tra vùng da gáy của thai nhi. Phương pháp này đơn giản, nhanh gọn và không gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Dựa vào độ mờ da gáy, các bác sĩ sẽ có thể đánh giá xem thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down hay không. Một số trường hợp khác có thể kiểm tra độ mờ da gáy bằng phương pháp siêu âm đầu dò.

đo độ mờ da gáy để tìm nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh ở trẻ

Độ mờ da gáy thể hiện nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh của trẻ

ĐMDG trong giới hạn an toàn thì trẻ có nguy cơ thấp hơn, tuy nhiên cần phải kết hợp tuổi mẹ, xét nghiệm sinh hóa trong Double test để xác định nguy cơ. Ngược lại, nếu độ mờ da gáy vượt ngưỡng cho phép thì bác sĩ có thể yêu cầu mẹ bầu thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để đưa ra kết quả cuối cùng và chính xác hơn.

2. Nên đo độ mờ da gáy ở thời điểm nào?

Một số trường hợp thai phụ khi siêu âm con vẫn phát triển tốt nhưng khi sinh ra bé không may gặp dị tật bẩm sinh hoặc những bất thường nào đó. Những trường hợp này rất có thể là do mẹ đã bỏ qua thời điểm tốt nhất để kiểm tra độ mờ da gáy cho thai nhi. Chính vì thế, mẹ nên lưu ý đến vấn đề khám thai định kỳ và nên đi khám theo đúng hẹn của bác sĩ.

Lựa chọn thời điểm tốt nhất để đo độ mờ da gáy

Lựa chọn thời điểm tốt nhất để đo độ mờ da gáy

Thời điểm tốt nhất để đo độ mờ da gáy là ở tuần 11 đến 13 tuần 6 ngày của thai kỳ. Nếu thực hiện quá sớm khi thai nhi quá nhỏ thì rất khó để cho kết quả chính xác. Nhưng nếu thực hiện quá muộn (sau tuần thai thứ 14) thì độ mờ da gáy có sẽ trở lại về mức bình thường vì những chất lỏng dư thừa ở gáy của thai nhi sẽ được hệ thống bạch huyết hấp thụ. Vì thế, việc siêu âm ĐMDG sẽ không còn ý nghĩa nữa.

3. Hướng dẫn đọc chỉ số đo độ mờ da gáy

Nhiều mẹ bầu cảm thấy hoang mang và không hiểu rõ khi cầm trên tay kết quả ĐMDG. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn để bạn có thể đọc được chỉ số này và hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của thai nhi.

Đối với thai nhi có kích thước đầu mông từ 45 - 84mm, ĐMDG dưới 2,5mm được cho là bình thường. Đặc biệt, thai nhi có ĐMDG thấp hơn 1,3 mm đồng nghĩa với nguy cơ mắc hội chứng Down của bé là khá thấp.

Mẹ bầu lo lắng về chỉ số độ mờ da gáy của con

Mẹ bầu lo lắng về chỉ số độ mờ da gáy của con

Các trường hợp thai nhi có ĐMDG bằng hoặc lớn hơn 6mm thì nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh, trong đó có hội chứng Down là rất cao. Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Siêu âm ĐMDG kết hợp với xét nghiệm máu Double Test ở tuần thai 11 - 13 tuần 6 ngày được đánh giá là phương pháp sàng lọc hội chứng Down có tỉ lệ chính xác rất cao.

Tuy nhiên, bên cạnh phương pháp siêu âm đo độ mờ da gáy kể trên, một phương pháp sàng lọc hội chứng Down cũng rất chính xác khác đó là xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn NIPT. Hơn nữa, phương pháp này cũng đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

4. Hội chứng Down là gì? Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc Down

4.1. Hội chứng Down là gì?

Hội chứng Down được cho là một hiện tượng rối loạn bất thường nhiễm sắc thể phổ biến nhất. Những trẻ mắc hội chứng này thường phát triển chậm về cả trí tuệ lẫn khả năng vận động. Điều đáng lo ngại hơn là căn bệnh này không thể chữa khỏi hoàn toàn và có thể phát hiện bằng các xét nghiệm khác. Đo ĐMDG chỉ là biện pháp đơn giản nhất.

4.2. Yếu tố nguy cơ mắc Hội chứng Down

Một số mẹ bầu có những yếu tố nguy cơ dưới đây, cần phải đặc biệt chú ý siêu âm ĐMDG ở đúng thời điểm.

Độ mờ da gáy lớn thể hiện nguy cơ mắc bệnh Down của thai nhi

Độ mờ da gáy lớn thể hiện nguy cơ mắc bệnh Down của thai nhi

Tuổi tác: Những mẹ bầu tuổi càng cao(đặc biệt là những mẹ bầu trên 40 tuổi) thì nguy cơ mắc hội chứng Down của trẻ sẽ càng lớn. Nói một cách khác, tuổi tác của mẹ tỉ lệ thuận với nguy cơ mắc Down của bé.

Phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với các chất bức xạ và những hóa chất độc hại cũng sẽ có nguy cơ sinh ra con bị dị tật.

Phụ nữ đã từng gặp phải tình trạng thai chết lưu, hoặc trong gia đình có người thân bị bệnh, cũng làm tăng nguy cơ bị dị tật của thai nhi.

Trong 3 tháng đầu mang thai, người mẹ bị nhiễm virus hoặc sử dụng một loại thuốc nào đó có khả năng gây ảnh hưởng đến thai nhi ở thời điểm này.

Lưu ý: Nếu không may, kết quả cho thấy thai nhi có nguy cơ mắc hội chứng Down thì mẹ bầu cần bình tĩnh lắng nghe những lời tư vấn của bác sĩ để nắm rõ được tình trạng hiện tại của thai nhi và sau đó đưa ra quyết định tốt nhất.

Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư những trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại bậc nhất, cùng với trình độ chuyên môn cao của đội ngũ bác sĩ, chúng tôi tự tin có thể giúp các thai phụ có những kết quả khám thai chính xác nhất. MEDLATEC có nhiều ưu điểm trong các lĩnh vực: Siêu âm sản phụ khoa, tư vấn tiền sản và các bệnh lý phụ khoa,…

Dịch vụ chăm sóc thai sản của bệnh viện đã được nhiều mẹ bầu thông thái tin tưởng và lựa chọn. Chúng tôi luôn nỗ lực mang đến những điều tốt nhất để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Hãy nhấc máy để gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56 để các chuyên gia hàng đầu của chúng tôi tư vấn cũng như đặt lịch khám sớm nhất cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.