Tin tức

Mức độ nguy hiểm của hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Ngày 16/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới là tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở các cơ quan hô hấp đường dưới. Nhóm bệnh lý này đặc biệt nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng thậm chí là khiến bệnh nhân tử vong nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời. 

1. Hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới là gì?

Nhiễm trùng hô hấp dưới là nhóm các bệnh lý nhiễm trùng gây ảnh hưởng đến các cơ quan đường hô hấp dưới thanh quản. Bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua hít phải những giọt bắn chứa virus, vi khuẩn từ người bệnh thông qua các hoạt động như ho, hắt hơi hoặc chạm tay vào bề mặt có chứa các giọt bắn.

Một số nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

  • Do vi khuẩn: Staphylococcus aureus, Streptococcus pneumoniae;

  • Do virus: virus hợp bào hô hấp (RSV) hoặc virus gây bệnh cúm; SARS - CoV-2

  • Nguyên nhân khác: do ô nhiễm không khí, hít phải hóa chất độc hại hay các chất gây dị ứng, hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá.

Cấu tạo hệ thống đường hô hấp dưới

Cấu tạo hệ thống đường hô hấp dưới

Phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng và thể loại bệnh, triệu chứng nhiễm trùng hô hấp dưới có thể khác nhau. Đối với những bệnh nhân bị nhiễm trùng thể nhẹ thì biểu hiện của bệnh khá tương đồng với cảm cúm thông thường đó là:

  • Sốt nhẹ;

  • Đau họng;

  • Ho khan;

  • Chảy nước mũi, sổ mũi, nghẹt mũi;

  • Nhức đầu, chóng mặt.

Đối với những bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng thì có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như sau:

  • Sốt cao;

  • Ho có đờm, biểu hiện ho dữ dội;

  • Khó thở hoặc thở khò khè;

  • Tim đập nhanh;

  • Đau ngực, nặng ngực. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng huyết, suy hô hấp, sốc nhiễm khuẩn, trụy tim mạch hoặc tử vong.

2. Một số bệnh nhiễm trùng hô hấp dưới phổ biến

2.1. Viêm phế quản cấp

Tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở phế quản thì được gọi là viêm phế quản cấp. Đây là bệnh lý phổ biến nhất trong số các hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới. Bệnh có diễn tiến lành tính và hiếm khi để lại di chứng nghiêm trọng.

Thường thì bệnh nhân sẽ bị viêm phế quản cấp sau khi trải qua một đợt cảm cúm. Bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện điển hình là hắt hơi, sốt, sổ mũi, đau nhức cơ thể, đau đầu,... Cơn ho xảy ra ngày càng nhiều, ho khan hoặc ho có đờm, đôi khi là khó thở, đau tức ngực.

2.2. Viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản thường xảy ra nhiều nhất ở trẻ nhỏ. Ban đầu bệnh thường có các triệu chứng gần giống với bệnh cảm lạnh như ho, khó thở, thở khò khè. Nếu các bậc phụ huynh không để ý và điều trị đúng cách có thể khiến trẻ phải đối mặt với các biến chứng như suy hô hấp cấp, rối loạn chức năng hô hấp, xẹp phổi hay tràn khí màng phổi.

2.3. Viêm phổi

Viêm phổi là do người bệnh nhiễm phải virus, vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng gây nhiễm trùng phổi. Ngoài ra viêm phổi cũng có thể là một dạng biến chứng từ các bệnh lý mạn tính khác. Tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh, thể trạng và loại bệnh mà sẽ gây ra những triệu chứng lâm sàng khác nhau.

Nếu viêm phổi không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể khiến bệnh nhân gặp phải các biến chứng nguy hiểm, có nhiều trường hợp đã bị tử vong vì viêm phổi. Do đó bệnh nhân khi xuất hiện các dấu hiệu như ớn lạnh, sốt cao trên 39 độ C, cơ thể mệt mỏi và các triệu chứng này kéo dài, không thuyên giảm thì hãy đi khám ngay.

 Virus, vi khuẩn là nguyên nhân điển hình gây nên hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

Virus, vi khuẩn là nguyên nhân điển hình gây nên hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới

2.4. Lao phổi

Lao phổi là một trong những bệnh lý nhiễm trùng hô hấp dưới đặc biệt nguy hiểm, có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành thông qua hắt hơi, nói chuyện, ho, khạc nhổ đờm. Không chỉ có phổi, vi khuẩn lao còn có khả năng di chuyển thông qua đường máu và gây bệnh tại nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Nhìn chung hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới nếu không có biện pháp xử lý từ sớm có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như suy tim, nhiễm trùng huyết, ngừng thở, suy hô hấp cấp, áp xe phổi,... và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

3. Điều trị hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới bằng phương pháp gì?

Tùy thuộc mức độ của bệnh và từng loại bệnh lý mà phương pháp điều trị sẽ được chỉ định khác nhau. Cụ thể như sau:

3.1. Điều trị viêm phế quản cấp

  • Bệnh nhân nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, giữ ấm cho cơ thể;

  • Bỏ hút thuốc lá và tránh xa khói thuốc;

  • Tăng cường sức đề kháng bằng cách có một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất;

  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày, bù điện giải;

  • Sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

3.2. Điều trị viêm tiểu phế quản

Đối với viêm tiểu phế quản hiện vẫn chưa chế tạo được vắc xin đặc trị. Ngoài ra trường hợp này cũng không thể điều trị hiệu quả bằng các loại thuốc cảm và thuốc kháng sinh thông thường. Bệnh nhân do đó cần tuân theo hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà và nếu có dấu hiệu bất thường, diễn tiến nặng thì nên đi khám ngay.

Nếu trẻ nhỏ có các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp dưới thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám

Nếu trẻ nhỏ có các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp dưới thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám

3.3. Điều trị viêm phổi

  • Bệnh nhân dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ dựa trên các triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh khác nhau (có thể là do vi khuẩn hoặc do virus);

  • Nếu người bệnh có các triệu chứng suy hô hấp cấp như khó thở, da tím tái,... thì cần điều trị thở oxy.

3.4. Điều trị lao phổi

Người bệnh sẽ được xây dựng phác đồ điều trị riêng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế và bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ thuốc, thay đổi loại thuốc, liều dùng để tránh tình trạng lao kháng thuốc rất khó điều trị sau này.

4. Cách giúp phòng tránh các bệnh nhiễm trùng hô hấp dưới

Để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh cũng như lây lan cho người khác, sau đây là một số biện pháp bạn nên áp dụng ngay:

  • Nên từ bỏ thuốc lá và tránh xa những khu vực có khói thuốc;

  • Thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi ở nơi công cộng để tránh nhiễm khuẩn đường hô hấp;

  • Thường xuyên khử trùng và làm sạch các bề mặt đồ vật hay sử dụng;

  • Không nên tiếp xúc trực tiếp với những người đang mắc hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới;

  • Che miệng khi ho, hắt hơi và sau đó nên đi rửa tay ngay;

  • Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin như vắc xin phòng bệnh sởi - quai bị - rubella, phòng cúm, phòng bệnh phế cầu khuẩn,...

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu rõ hơn về hội chứng nhiễm trùng hô hấp dưới cũng như các cách điều trị và phòng ngừa những căn bệnh này.

Nếu bạn đang có nhu cầu được thăm khám các bệnh lý về đường hô hấp, hãy đến khám ngay tại Chuyên khoa Hô hấp của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ đầu ngành chẩn đoán và tư vấn điều trị.

Để được hỗ trợ chi tiết hơn, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.