Tin tức

Mũi bị sưng: Nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mũi bị sưng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm những tác động từ môi trường hoặc bệnh lý. Việc xác định rõ tác nhân khiến mũi trở nên sưng tấy bất thường sẽ giúp bạn đưa ra hướng xử lý an toàn và hiệu quả nhất.

1. Mũi bị sưng là do đâu? 

Tình trạng mũi sưng tấy có thể đi kèm với những triệu chứng khác như đau nhức, tiết dịch, nghẹt mũi,… có thể do những nguyên nhân sau: 

Bệnh lý 

Mũi bị sưng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý mà bạn không nên chủ quan, bao gồm: 

  • Viêm mũi: Người bị viêm mũi có thể xuất hiện các triệu chứng như viêm tấy niêm mạc mũi, ngứa ngáy, chảy nước mũi nhiều, hắt hơi liên tục, đau đầu, thở khò khè,… 
  • Viêm mũi dị ứng: Do tiếp xúc với các chất có khả năng gây kích ứng dẫn đến tình trạng hắt hơi, sổ mũi, phù nề niêm mạc mũi, ngứa ngáy,… làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. 
  • Viêm xoang: Là căn bệnh gây nhiều phiền toái với tình trạng sưng phù niêm mạc, thường xuyên bị đau đầu, đau hốc mắt, ho, viêm họng,… Trường hợp nặng có thể gây đau nhức vùng xoang và lan rộng sang các vị trí khác, sốt, mất khả năng khứu giác,… 
  • Polyp mũi: Sự hình thành khối polyp trong mũi có thể là nguyên nhân khiến mũi bị sưng. Khi khối polyp gia tăng kích thước có thể dẫn đến cản trở hô hấp, chảy máu cam, chảy nước mũi liên tục, giảm khứu giác và vị giác, đau nhức vùng đầu ở nhiều vị trí,…  

Mũi bị sưng có thể là dấu hiệu cảnh bảo bệnh lý

Mũi bị sưng có thể là dấu hiệu cảnh bảo bệnh lý

Tác động từ bên ngoài 

Các tác nhân khiến mũi bị sưng không phải do bệnh lý thường bao gồm: 

  • Chất kích ứng: Niêm mạc mũi tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên như: phấn hoa, lông thú cưng, bụi bẩn, khói thuốc lá,… hoặc ăn thực phẩm có chứa thành phần gây dị ứng. 
  • Môi trường: Không khí bị ô nhiễm, tồn tại nhiều tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, khói bụi, chất độc hóa học.  
  • Chấn thương: Do lực bên ngoài tác động mạnh vào mũi. 
  • Cấu trúc mũi: Bị bị dị tật bẩm sinh hoặc khiếm khuyết cấu trúc. 
  • Thời tiết: Nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, thời điểm chuyển giao mùa khiến mũi không kịp thích nghi. 
  • Dị vật: Các loại côn trùng hoặc dị vật rơi vào mũi. 
  • Vệ sinh: Vệ sinh không đúng cách khiến niêm mạc mũi bị tổn thương. 
  • Thói quen: Người có thói quen thường xuyên chạm tay lên mũi, ngoáy mũi, dùng nhíp nhổ lông mũi,…  Có thể làm rách niêm mạc, tạo điều kiện để tác nhân gây bệnh xâm nhập và gây bệnh khiến mũi bị sưng. 

Sự tấn công của vi khuẩn, virus,… có thể khiến niêm mạc mũi sưng phù

Sự tấn công của vi khuẩn, virus,… có thể khiến niêm mạc mũi sưng phù

2. Cách xử lý khi mũi bị sưng 

Tùy theo từng nguyên nhân mà cách xử lý tình trạng mũi bị sưng sẽ khác nhau. 

Thăm khám chuyên khoa 

Để xác định nguyên nhân khiến mũi bị sưng là do đâu thì cách tốt nhất là bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám, thực hiện các kiểm tra cần thiết. Tìm được nguyên nhân gây tình trạng mũi bị sưng, sau đó lên phương án xử lý phù hợp và an toàn nhất. Đặc biệt, những trường hợp mũi sưng do bệnh lý thì cần phải tiến hành điều trị sớm để cải thiện triệu chứng và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng. 

Điều trị y tế 

Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ đưa ra quyết định có cần thiết phải can thiệp điều trị y tế hay không. Nếu mũi bị sưng do nguyên nhân dị ứng, bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân sử dụng số loại thuốc như Corticosteroid, kháng Histamin, kháng sinh và thuốc thông mũi để cải thiện triệu chứng, lưu thông đường thở và hạn chế tình trạng nhiễm trùng.  

Một số trường hợp mũi sưng do viêm xoang nặng, polyp có kích thước lớn,… bác sĩ có thể chỉ định tiến hành phẫu thuật để khắc phục và ngăn ngừa biến chứng. 

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê toa thuốc để cải thiện tình trạng sưng mũi

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê toa thuốc để cải thiện tình trạng sưng mũi

Chăm sóc tại nhà 

Để khắc phục tình trạng sưng mũi ngay tại nhà, bạn có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ sau: 

  • Chườm lạnh lên vùng mũi bị sưng khoảng 15 - 20 phút.  
  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể, chú ý không sử dụng các loại thực phẩm có khả năng gây kích ứng trong khẩu phần hàng ngày. 
  • Uống nhiều nước, bổ sung thêm các loại nước ép từ rau, củ, quả, trái cây tươi. 
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày. 
  • Không sử dụng đồ uống có cồn, hút thuốc lá hoặc các chất kích thích khi mũi bị sưng. 
  • Xông hơi với các loại thảo dược như chè xanh, sả, gừng, lá lốt, lá chanh,… để làm dịu niêm mạc mũi. 
  • Đảm bảo môi trường không khí luôn sạch sẽ, khô thoáng, loại bỏ tác nhân gây kích ứng và sử dụng máy tạo độ ẩm để làm ẩm không khí. 
  • Các vật dụng thường xuyên tiếp xúc gần với mũi như chăn, ga, gối, mền,… cần phải được giặt sạch và phơi thật khô, nên phơi ở những chỗ có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. 
  • Khi ra ngoài cần phải đeo khẩu trang để bảo vệ mũi, nếu khẩu trang vải thì phải giặt sạch thường xuyên còn khẩu trang y tế thì thay mới sau mỗi lần sử dụng. 
  • Chú ý không đi bơi hoặc lặn khi mũi đang trong tình trạng sưng. 
  • Tuyệt đối không dùng tay hoặc đưa bất kỳ vật gì vào mũi để kiểm tra tình trạng sưng. 
  • Tuân thủ theo các hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp mũi bị sưng phải can thiệp điều trị y tế.  

Với những chia sẻ về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng mũi bị sưng ở trên, hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào, nếu thấy mũi sưng bạn cũng nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có biện pháp xử lý thích hợp. 

Nếu bạn thấy mũi có dấu hiệu sưng hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy đến ngay Chuyên khoa Tai Mũi Họng thuộc các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, khách hàng sẽ được các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm thăm khám, kiểm tra, xác định nguyên nhân cụ thể để lên kế hoạch điều trị thích hợp. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ tư vấn chế độ chăm sóc an toàn và hiệu quả để bạn có thể nhanh chóng khắc phục triệu chứng mũi bị sưng. 

Tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, kiểm tra khi bị sưng mũi

Bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, kiểm tra khi bị sưng mũi

Để được tư vấn hoặc đặt lịch khám mũi với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ với MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên tiếp nhận và tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.