Tin tức

Sử dụng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang: nên hay không?

Ngày 31/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang là một dạng bệnh lý mạn tính, có thể dẫn tới rất nhiều sự khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống cũng như sinh hoạt của người bệnh. Nhiều người có thói quen sử dụng tinh dầu xông mũi để trị viêm xoang. Vậy thì điều này có nên hay không?

1. Một số thông tin cơ bản về bệnh viêm xoang

Trước khi trả lời câu hỏi nên hay không nên dùng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về bệnh.

Viêm xoang hay được gọi chung là viêm mũi xoang, bệnh có nguyên nhân do vi khuẩn hoặc một vài tác nhân khác gây ra khi chúng xâm nhập vào lớp niêm mạc ở các xoang. Điều này khiến cho lớp này bị phù nề, tăng tiết nhầy, dẫn tới tắc nghẽn các xoang.

Các xoang tắc nghẽn có thể gây nên nhiều khó chịu, bất tiện

Các xoang tắc nghẽn có thể gây nên nhiều khó chịu, bất tiện

Tùy vào thời gian mắc mà bệnh được chia thành hai loại: cấp tính và mạn tính. Trong đó, cấp tính là dạng bệnh diễn tiến, tự khỏi trong khoảng dưới 4 tuần còn mạn tính là dai dẳng hơn 3 tháng mà không khỏi. Tuy nhiên, từ cấp tính chuyển sang mạn tính sẽ rất dễ dàng nếu không được phát hiện, chú ý điều trị.

Những triệu chứng cũng như bất tiện mà người mắc bệnh này gặp phải có thể kể ra như:

  • Vùng trán, thái dương, gò má, hốc mắt đau nhức, đặc biệt là những lúc cúi đầu xuống phía trước.
  • Ho dai dẳng, ho kéo dài, nhất là thời điểm ban đêm.
  • Dịch ở mũi chảy xuống họng hoặc chảy ra bên ngoài nhiều, dịch có thể vàng hoặc xanh, nặng hơn có thể kèm mủ và hôi.
  • Nghẹt, tắc một hoặc cả hai bên mũi, thường xuyên ngứa mũi, hắt hơi,
  • Hơi thở mùi hôi, có thể kèm theo đau hàm trên.
  • Có thể sốt.
  • Khứu giác suy giảm, có thể khiến việc ngửi trở nên khó khăn, thậm chí là không thể ngửi được.

2. Nguyên nhân gây nên bệnh

Một số nguyên nhân sau đây được xem là dẫn tới việc mắc bệnh:

  • Nấm, vi khuẩn, virus: khi chúng tấn công vào các xoang gây tổn thương tế bào lông, niêm mạc xoang. Từ đó, chất nhầy ứ đọng lại ở bên trong làm cho không khí không lưu thông được và dẫn tới viêm nhiễm.
  • Dị ứng: Những người có cơ địa dị ứng với một số dị nguyên, chẳng hạn như: phấn hoa, thời tiết, khói bụi, hóa chất, lông chó mèo,... có thể gặp tình trạng phù nề niêm mạc mũi gây tắc. Từ đó, các chất nhầy đọng lại, dẫn tới viêm xoang.
  • Đề kháng kém: Tạo điều kiện cho các tác nhân có hại bên ngoài xâm nhập và khiến niêm mạc hô hấp suy yếu, dẫn tới viêm xoang.
  • Vệ sinh kém: Là một trong những cơ quan thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài, lại có cấu trúc khá phức tạp, mũi rất dễ bị bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập. Khi chúng ta vệ sinh không tốt, những chất bẩn, tác nhân này sẽ bị tích tụ lại gây nên nhiều nguy cơ, trong đó có viêm xoang.
  • Chấn thương: Tại vùng mũi khiến bầm, tụ máu, bít tắc,... Điều này cũng có thể dẫn tới viêm xoang.
  • Bơi, lặn hoặc thường xuyên để mũi tiếp xúc với nước có clo: Clo có thể là nguyên nhân khiến cho khoang mũi của bạn bị sưng tấy và viêm nhiễm, gây nguy cơ viêm xoang.

Các tác nhân gây dị ứng có thể khiến mũi bị yếu đi

Các tác nhân gây dị ứng có thể khiến mũi bị yếu đi

3. Sử dụng tinh dầu xông mũi trị viêm xoang, có nên không?

Có thể nói, với các triệu chứng của viêm xoang như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau, nhức, nặng vùng mặt, trán, mũi, đau đầu,... thì việc dùng tinh dầu xông mũi có thể mang tới cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn. 

Nguyên nhân là vì khi xông hơi, mũi có thể được cung cấp thêm độ ẩm và khiến việc lưu thông không khí trở nên tốt hơn, những triệu chứng khó chịu cũng nhờ vậy được giảm nhẹ.

Không những thế, trong quá trình xông hơi, hơi nước sẽ tác động nhanh, trực tiếp khiến mũi có thể trở nên thông thoáng tức thì. Xông hơi cũng thường không gây ra những tác dụng phụ cho sức khỏe giống như khi dùng thuốc.

Với những lý do trên, việc sử dụng tinh dầu xông mũi để hỗ trợ trị viêm xoang là điều mà bạn có thể xem xét thực hiện. Trong đó, các loại thường được lựa chọn sử dụng phổ biến là: tinh dầu bạc hà, tràm trà, bạch đàn, đinh hương, chanh, tía tô, kinh giới, sả,... 

Chúng rất tốt trong việc giúp đường hô hấp được sát khuẩn, khiến mũi thông thoáng, long đờm và giúp cơ thể, tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng, thư giãn hơn.

Để xông, bạn có thể thực hiện theo các bước:

  • Nấu nước sôi, để nguội bớt rồi cho vài giọt tinh dầu vào. Nếu sử dụng lá thay cho tinh dầu, bạn nên rửa thật sạch rồi bỏ vào nồi nước, đậy kín, đun sôi trong vài phút.
  • Chú ý, khi xông nên mở hé nắp nồi, từ từ hít vào thật chậm bằng mũi, thở ra bằng miệng.
  • Không nên xông quá 15 phút.
  • Đơn giản hơn, có thể đập dập mấy tép tỏi rồi cho vào một cốc nước nóng, thêm vài giọt tinh dầu, sau đó bạn dùng một mảnh giấy cứng cuộn lại thành hình phễu, chụp vào miệng cốc và ghé mũi họng vào để xông.

Xông có thể khiến mũi họng được sát khuẩn

Xông có thể khiến mũi họng được sát khuẩn

4. Sử dụng tinh dầu xông mũi, bạn nên chú ý điều gì?

Dù không có những tác dụng phụ gây ảnh hưởng lớn tới cơ thể như thuốc, song khi sử dụng tinh dầu xông mũi, bạn nên chú ý:

  • Nên lựa chọn những loại tinh dầu có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo độ an toàn và không bị tạp chất.
  • Tinh dầu xông mũi chỉ là biện pháp hỗ trợ, không phải là phương thức điều trị nên không thể chỉ sử dụng cách này mà khiến bệnh có thể khỏi được.
  • Chú ý giữ khoảng cách trong khi xông để tránh bỏng hoặc kích ứng.
  • Các đối tượng dễ mẫn cảm hoặc phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ không nên tự ý dùng.
  • Giữ cơ thể tránh xa các tác nhân gây bệnh và bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe thể chất, chống bệnh tật.
  • Nếu xuất hiện hiện tượng bất thường trong khi xông, cần dừng lại và xin tư vấn từ bác sĩ.

Bạn cần được khám, kiểm tra để chữa trị dứt điểm bệnh

Bạn cần được khám, kiểm tra để chữa trị dứt điểm bệnh

Có thể nói, xông tinh dầu có thể giúp cho bạn tạm thời giảm cảm giác khó chịu do các triệu chứng gây ra. Tuy nhiên, bệnh chỉ khỏi khi được thăm khám, kiểm tra, chỉ định điều trị phù hợp. Chính vì vậy, khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ viêm xoang, bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy mà bạn có thể lựa chọn để chăm sóc cho sức khỏe của mình. Quý khách hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.