Tin tức

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt?

Ngày 17/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Độ 3 được xem là giai đoạn nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ bởi lúc này nguy cơ biến chứng viêm gan, xơ gan, nghiêm trọng hơn nữa là ung thư gan có thể xảy ra với bất kỳ ai. Đối với những bệnh nhân này, xây dựng được chế độ dinh dưỡng khoa học, biết gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì mà thực hiện cho tốt sẽ góp phần kiểm soát diễn tiến của bệnh, hỗ trợ điều trị đạt kết quả tốt hơn.

1. Tổng quan về bệnh gan nhiễm mỡ độ 3

1.1. Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì?

 Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt?

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng nhất của bệnh.

Độ 3 được xem là giai đoạn nặng và nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ bởi lúc này, tỷ lệ mỡ trong gan đã chiếm trên 30% tổng trọng lượng của gan. Thông qua xét nghiệm có thể thấy được độ lây lan các nhu mỡ tại gan tăng lên nhanh và vô cùng rõ.

1.2. Biểu hiện và biến chứng của gan nhiễm mỡ độ 3

- Biểu hiện

Các biểu hiện đặc trưng thường thấy ở người bị gan nhiễm mỡ độ 3 là đau tức hạ sườn bên phải,vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, chán ăn, giảm cân nhanh chóng...     

- Biến chứng

Một người bị gan nhiễm mỡ độ 3 tức là chất béo tích tụ đã chiếm toàn bộ gan, gây ra viêm gan, khiến cho các mao mạch gặp khó khăn trong việc vận chuyển máu và chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Hệ lụy của điều này là nguy cơ tắc nghẽn mạch máu vô cùng lớn.

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt?

Gan nhiễm mỡ độ 3 tăng nguy cơ biến chứng xơ gan.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp hiện tượng tăng áp tĩnh mạch cửa, máu ứ lại trong hệ thống tĩnh mạch cửa nên chuyển hướng vào tĩnh mạch rốn và các mao mạch khác ở thành bụng. Đây là lý do giải thích cho hiện tượng nổi các u mạch trên da, nhất là da vùng bụng.

Biến chứng của gan nhiễm mỡ độ 3 tiêu biểu có thể kể đến như: rối loạn nội tiết tố khiến nam giới gặp các vấn đề về cương dương, teo tinh hoàn; nữ giới rối loạn kinh nguyệt, tắc kinh, cân nặng tăng giảm thất thường,... Ở giai đoạn này thì việc điều trị hầu như không thể thực hiện được, người bệnh có thể mắc chứng vàng da, vàng mắt, xơ gan, nguy hiểm nhất là ung thư gan đe dọa sự sống.

2. Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

Tính đến thời điểm này vẫn chưa có một phương pháp điều trị cụ thể nào có thể giúp người bệnh khỏi hoàn toàn gan nhiễm mỡ. Vì thế việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt, xây dựng thói quen sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng khoa học được xem là giải pháp kiểm soát hiệu quả gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì trở thành vấn đề được người bệnh đặc biệt quan tâm.

2.1. Lưu ý về thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ độ 3

 Có rất nhiều loại thực phẩm có thể cho vào danh sách ưu tiên cần ăn mỗi ngày của người bệnh vừa giúp cân đối lượng mỡ thừa vừa cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Khi xây dựng thực đơn cho mình, người bệnh cần lưu ý nên ăn tối thiểu 200g quả chín tươi, 300g rau xanh/ngày đồng thời lưu ý cân đối hợp lý theo tỷ lệ: 1g chất/1kg cơ thể/1 ngày.

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt?

Xây dựng đúng thực đơn gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì góp phần kiểm soát bệnh tốt hơn

Trong chế độ gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì cần lưu ý thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật bởi chúng chứa nhiều acid béo không no sẽ góp phần làm giảm cholesterol. Việc ăn uống cũng cần phải thực hiện đúng giờ giấc, tránh sử dụng rượu bia và các thực phẩm không tốt cho gan.

Việc cung cấp lượng calo thiết yếu trong mỗi bữa ăn cũng cần được điều tiết lại để tránh tăng áp lực làm việc cho gan. Tuy nhiên, điều này là hơi khó bởi nó mâu thuẫn với sự cần thiết của protein trong việc tái tạo tế bào gan. Bởi vậy, người bệnh nên tham vấn ý kiến bác sĩ về lượng protein cần thiết cho sự hấp thụ của cơ thể trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, người bệnh cũng cần giảm lượng muối ăn hàng ngày xuống mức tối thiểu để tránh làm cho tình trạng chất lỏng tích tụ trong cơ thể trở nên tồi tệ hơn.

2.2. Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

 Cụ thể, gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì hãy ưu tiên các thực phẩm dưới đây:

- Rau xanh và hoa quả tươi

Rau xanh và hoa quả tươi chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất có khả năng cải thiện sức khỏe của gan. Không những thế chúng còn có tác dụng tăng cường chức năng, làm mát gan, kiểm soát lượng mỡ và đường đồng thời bổ sung chất xơ cho cơ thể nên nó được xem là nhóm thực phẩm có tầm quan trọng hàng đầu với người bị gan nhiễm mỡ độ 3.

+ Rau tươi như rau muống, cải cúc, cải xanh, dưa chuột, cà chua, mướp đắng, bầu bí,.... có tác dụng giải nhiệt, làm mát gan rất tốt. Đặc biệt, rau cần có chứa hàm lượng lớn các vitamin và khoáng chất thúc đẩy quá trình bài tiết chất thải cũng như làm sạch huyết dịch nên càng cần được đưa vào chế độ ăn mỗi ngày.

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt?

Người bị gan nhiễm mỡ độ 3 cần tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi

+ Ngô có chứa các axit béo không no có vai trò thúc đẩy sự chuyển hóa chất béo bên trong cơ thể, cân bằng lại lượng cholesterol.

+ Nấm chứa nhiều chất chống oxy hóa nên sẽ làm giảm cholesterol trong máu và tế bào gan.

+ Cam, bưởi, ổi, táo giàu vitamin C sẽ giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ bởi nó thanh lọc và giải độc cho gan vô cùng tốt.

- Protein

Do người bị bệnh này cần phải kiêng chất béo, tinh bột nên để đảm bảo năng lượng cho cơ thể thì gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì chắc chắn không thể bỏ qua các loại thực phẩm giàu protein như thịt lợn, thịt bò, cá,....  Đặc biệt, cá tươi cũng rất được khuyến khích vì nó rất ít chất béo mà vẫn giàu protein nên giảm được gánh nặng cho gan mà vẫn đảm bảo được dưỡng chất cho cơ thể.

- Chất béo thực vật

Đây cũng là nguồn cung cấp năng lượng cần có vì người bệnh không nên ăn chất béo động vật. Thay vào đó, sử dụng chất béo thực vật như: dầu hạt cải, dầu olive, dầu đậu nành,… sẽ đảm bảo nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể.

- Hành, tỏi

+ Hành có rất nhiều dưỡng chất có thể giảm chất béo trong gan và máu đồng thời ngăn ngừa các mảng bám hình thành, hạn chế nguy cơ mắc xơ vữa động mạch.

+ Tỏi chứa allicin có tác dụng làm giảm cholesterol xấu và lượng mỡ trong máu, trong gan.

- Cháo lá sen

Lá sen có tác dụng chống tích tụ mỡ trong gan, giảm béo rất tốt nên người bị gan nhiễm mỡ cũng nên bổ sung món cháo lá sen vào thực đơn của mình.

- Đậu phụ

Sở dĩ đậu phụ có thể cho vào thực đơn nên ăn của người bị gan nhiễm mỡ là bởi nó nhiều protein và các loại khoáng chất, nhờ đó mà nó làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan.

- Nhộng tằm

Rất ít người biết về công dụng hỗ trợ điều trị của nhộng tằm đối với gan nhiễm mỡ. Điều này nghe có vẻ khó tin nhưng thực chất là nhộng tằm có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol trong cơ thể nên là thực phẩm mà người bị gan nhiễm mỡ độ 3 không nên bỏ qua.

Hiện nay Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có các gói xét nghiệm giúp đánh giá chức năng gan; sàng lọc và phát hiện nhanh chóng, chính xác các bệnh lý về gan. Bằng việc thực hiện kiểm tra định kỳ thông qua các xét nghiệm này bạn sẽ sớm phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề ở gan khi cần thiết. Kết hợp điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa và thực hiện nghiêm túc chế độ dinh dưỡng gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì, kiêng gì là việc cần thiết để nâng cao sức đề kháng, cải thiện và phục hồi sớm chức năng gan bị tổn thương.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.