Tin tức

Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì? Cách điều trị và phòng tránh hiệu quả

Ngày 05/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm. Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh sẽ tiến triển theo chiều hướng xấu. Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn cuối cùng của bệnh với hậu quả rất nặng nề, có thể dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan. Vậy điều trị căn bệnh này như thế nào? Cách phòng tránh ra sao? 

1. Gan nhiễm mỡ độ 3 là bệnh gì?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh có lẽ ai cũng đã nghe qua. Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ độ 3 là gì thì không phải ai cũng biết. Chính vì thiếu hiểu biết đúng đắn về căn bệnh này khiến người bệnh gặp khó khăn trong quá trình phát hiện bệnh. Hậu quả cuối cùng là dẫn đến ung thư gan, xơ gan và có thể gây tử vong.

Bệnh Gan nhiễm mỡ độ 3 được hiểu đơn giản là một giai đoạn phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ. Sau giai đoạn 2, bệnh phát triển nặng hơn và chuyển tới giai đoạn 3 - giai đoạn cuối và nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ. Rất nhiều người đã và đang phải đối mặt với căn bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 do không biết cách phòng tránh. Nếu nói chính xác thì gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ  tích tụ ở trong gan vượt quá 5%. Chỉ số vượt càng cao thì giai đoạn bệnh càng nặng. 

1.1. Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ độ 3

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ độ 3

Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ độ 3

Để có cách phòng tránh bệnh tốt nhất thì chúng ta phải biết được nguyên nhân gây ra bệnh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia y tế hàng đầu đã rút ra được các nguyên nhân chính như sau:

  • Chủ quan: Người bệnh thường chủ quan về sức khỏe của mình. Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ thường không rõ ràng. Nếu người bệnh không để ý sẽ không thể phát hiện ra. Do đó, bệnh cứ âm thầm phát triển và đến khi những triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 3. 

  • Do ăn uống không khoa học: Nếu chúng ta không ăn uống hợp lý thì sẽ gây rất nhiều áp lực lên gan. Bời nhiệm vụ của gan chính là lọc chất độc hại và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. Do đó, cần phải cân bằng thực đơn giữa các bữa ăn. Nếu ăn quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, đường bột thì lượng mỡ trong gan tích trữ bị tăng. Nếu tăng quá giới hạn sẽ mắc gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia cũng gây ức chế gan, hạn chế các hoạt động của gan.

  • Sử dụng thuốc không hợp lý: Các loại thuốc kháng sinh sẽ làm gan phải làm việc nhiều hơn. Do đó, muốn sử dụng thuốc kháng sinh phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Một số người sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi dẫn đến gan phải làm việc quá mức, làm giảm quá trình chuyển hóa chất béo. Từ đó dẫn đến lượng mỡ trong gan tăng lên.

  • Bệnh lý trong cơ thể: Những người mắc chứng béo phì, tiểu đường hay bị cao huyết áp sẽ có nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ độ 3 cao hơn những người khác.

1.2. Những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Bệnh gan nhiễm mỡ không có nhiều biểu hiện rõ rệt. Tuy nhiên, khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 3 thì không khó để nhận ra các dấu hiệu của bệnh như:

  • Da bị vàng: Nếu gặp một người có biểu hiện da bị vàng lạ thường thì 90% mắc bệnh về gan. Khi chức năng gan bị suy giảm thì các chất độc trong cơ thể không được lọc thải. Bilirubin tăng lên và phát tán ra cơ thể làm da bị vàng.

  • Mệt mỏi, buồn nôn: Cơ thể là một hệ thống hoàn chỉnh và các cơ quan, bộ phần đều có mối liên hệ với nhau. Khi gan bị suy giảm chức năng thì hệ tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng. Do đó, cơ thể có triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Triệu chứng gan nhiễm mỡ giai đoạn 3: mệt mỏi, buồn nôn

  • Gan to: Gan to do lượng mỡ tích tụ tăng lên khiến kích thước gan tăng lên.

  • Chướng bụng: Các thức ăn bị ứ đọng lại do hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Người bệnh có biểu hiện chướng bụng.

1.3. Vì sao gan nhiễm mỡ cấp độ 3 cần phải nhập viện để điều trị?

Đối với gan nhiễm mỡ giai đoạn nhẹ thì có thể uống thuốc theo đơn của bác sĩ, kết hợp với ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, khi đã bị gan nhiễm mỡ độ 3 thì cần phải nhập viện để điều trị. Vì lúc này, bệnh đã tiến triển nặng và nhiều cơ quan khác bị ảnh hưởng. Nếu cứ duy trì tình trạng này sẽ gây nguy kịch cho người bệnh. Chính vì vậy, khi bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cấp độ 3 và có dấu hiệu gan bị tổn thương, các bác sĩ thường yêu cầu nhập viện để tiện theo dõi và chữa trị.

Gan nhiễm mỡ độ 3 cần nhập viện điều trị

Gan nhiễm mỡ độ 3 cần nhập viện điều trị

1.4. Bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 có thể điều trị dứt điểm không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì chưa có một phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ tối ưu nhất. Việc điều trị chỉ có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh cũng như ngăn chặn bệnh phát triển lên. Sau quá trình điều trị kết hợp luyện tập, ăn uống khoa học, bệnh nhân có thể hồi phục sức khỏe và tình trạng cũng tiến triển tốt hơn.

2. Điều trị gan nhiễm mỡ giai đoạn 3

Để ngăn chặn bệnh phát triển ngày càng nặng cũng như tránh các trường hợp xấu nhất thì người bệnh phải nắm được phương pháp điều trị. 

2.1. Chẩn đoán bệnh

Nếu bạn có các biểu hiện như bị vàng da, cơ thể mệt mỏi hay vùng gan bị đau tức thì khả năng bạn đã bị gan nhiễm mỡ độ 3. Để biết được kết quả chính xác thì bạn hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để tiến hành kiểm tra, chẩn đoán. Có hai phương pháp y học thường dùng để chẩn đoán bệnh gan nhiễm mỡ là sinh thiết gan và siêu âm gan.

  • Sinh thiết gan: Bác sĩ chích gan của người bệnh để lấy một ít tế bào gan. Tế bào này sẽ được mang đi làm xét nghiệm, phân tích và cho ra kết quả là tình trạng người bệnh đang mắc phải.

  • Siêu âm gan: Dựa vào sự thay đổi độ sáng, các bác sĩ sẽ kết luận được tình trạng của gan. Cụ thể, nếu gan bị nhiễm mỡ độ 3 thì khi quan sát sẽ thấy được sự tăng âm lan tỏa của các nhu mô cũng như độ hút âm mạnh. Cơ hoành và các đường tĩnh mạch của gan bị mờ đi.

2.2. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Vấn đề ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến gan và các hoạt động của gan. Do đó muốn điều trị gan nhiễm mỡ thì trước tiên, người bệnh phải cân bằng lại chế độ ăn uống. Bạn có thể thực hiện ăn uống đảm bảo theo các tiêu chí sau:

  • Bổ sung thêm các loại trái cây tươi, các loại rau xanh để cung cấp các chất cần thiết cho hoạt động của gan. Những thực phẩm này cũng giúp cân bằng lại hoạt động của gan. 

  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật hay lòng đỏ trứng.

  • Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích.

  • Sắp xếp công việc và học tập hợp lý, không thức khuya, chú ý nghỉ ngơi để giải tỏa các căng thẳng, mệt mỏi.

3. Chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 3 nhanh nhất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện hàng đầu về chất lượng khám chữa bệnh ở Việt Nam hiện nay. Kể từ khi thành lập cho đến nay, bệnh viện đã trải qua 24 năm phát triển và phấn đấu không ngừng để mang đến cho người bệnh những sự trải nghiệm tốt nhất. Với 24 năm kinh nghiệm cùng các thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là sự lựa chọn tin cậy của người dân thủ đô cũng như người dân trên cả nước.

Hiện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được công nhận là có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Đây là vinh hạnh và niềm tự hào không phải cơ sở y tế nào cũng có được.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được áp dụng kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan cho kết quả chính xác nhất.  

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được áp dụng kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan cho kết quả chính xác nhất.

Kỹ thuật Fibroscan cho kết quả chính xác nhất

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng bảo lãnh viện phí cho rất nhiều công ty, đơn vị bảo hiểm, giúp người bệnh giảm bớt chi phí khi khám chữa bệnh. Bạn có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được biết thêm những thông tin chi tiết. 

Với những ưu đãi và chất lượng hoàn hảo, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xứng đáng là cơ sở y tế được người bệnh đặt trọn niềm tin. Nếu bạn muốn tìm một địa chỉ chẩn đoán và khám chữa gan nhiễm mỡ độ 3 chính xác nhất thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý dành cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.