Tin tức

Nhận biết sớm triệu chứng gan nhiễm mỡ để điều trị kịp thời

Ngày 21/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan nhiễm mỡ có thể chuyển biến thành xơ gan và ung thư gan nếu không được điều trị. Nhưng nếu nắm được các triệu chứng gan nhiễm mỡ và đi thăm khám sớm thì bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi. Sau đây là một số thông tin về các triệu chứng dễ nhận biết của bệnh gan nhiễm mỡ mà bạn có thể tham khảo và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình.

1. Các triệu chứng gan nhiễm mỡ giúp nhận biết bệnh lý

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa bị tích tụ lại trong gan, tác động và làm tổn thương lá gan, có thể gây viêm gan và tạo sẹo. Nguy hiểm hơn, tình trạng này có thể dẫn đến suy gan. Bệnh lý này có thể được chia làm 2 nhóm chính gồm gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. 

Chúng ta có thể nhận biết triệu chứng gan nhiễm mỡ qua các biểu hiện như sau:

1.1. Nước tiểu sẫm màu hoặc phân trắng

Có nhiều trường hợp nước tiểu sậm màu hơn do uống ít nước hoặc đang sử dụng các loại thuộc đặc trị. Tuy nhiên, nếu nước tiểu sậm màu không vì bất cứ nguyên do nào và đi kèm với phân trắng thì có thể sức khỏe lá gan của bạn đang có vấn đề. 

Nhận biết triệu chứng gan nhiễm mỡ thông qua màu nước tiểu

Nhận biết triệu chứng gan nhiễm mỡ thông qua màu nước tiểu

1.2. Bụng hoặc gan to hơn

Nguyên nhân là vì lượng mỡ tích tụ lại khá lớn khiến kích thước của gan to hơn. Với những trường hợp bụng to một cách bất thường thì có thể bệnh đã chuyển biến thành xơ gan. Khi bệnh nhân bị xơ gan, bụng sẽ to hơn do tích tụ dịch và gây chèn ép lên nhiều cơ quan khác gây cảm giác đau bụng. 

1.3. Cơ thể cảm thấy mệt mỏi

Đây là một triệu chứng thường gặp ở nhiều loại bệnh lý khác nhau. Tất nhiên, những bệnh nhân có lá gan yếu cũng thường xuyên cảm thấy mệt mỏi hơn. Đồng thời, khả năng tập trung và nhận thức cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, bạn cũng cần theo dõi thêm các triệu chứng đi kèm khác để có thể sớm phát hiện bệnh. 

1.4. Béo phì

Đây được xem là yếu tố có nguy cơ nhất đối với những trường hợp bị gan nhiễm mỡ. Các nghiên cứu được thực hiện cho thấy, béo phì là một trong những lý do khiến bệnh nhân bị tích tụ mỡ ở trong gan (chiếm khoảng 75%). Do đó, béo phì cũng được xem là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh lý này.

Thừa cân - béo phì cũng là một dấu hiệu nhận biết các bệnh lý về gan

Thừa cân - béo phì cũng là một dấu hiệu nhận biết các bệnh lý về gan

1.5. Ngứa ngáy, dị ứng

Triệu chứng gan nhiễm mỡ dễ nhất mà bạn có thể nhận biết là tình trạng ngứa da hoặc nổi mề đay. Nguyên nhân gây ngứa thường là do muối mật bị dư thừa, tồn đọng trong cơ thể. Việc gãi sẽ không làm giảm ngứa mà thậm chí còn khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. 

1.6. Vàng da

Bệnh gan khi tiến triển trong thời gian dài có thể khiến bệnh nhân bị vàng da, kéo theo đó lòng trắng mắt cũng dần vàng hơn. Biểu hiện vàng da thường diễn ra ở các khu vực như mắt và mặt rồi mới lan rộng ra những bộ phận khác. 

Tình trạng vàng da sẽ xuất hiện khi cơ thể có một lượng lớn bilirubin. Khi gan hoạt động yếu kém, lượng bilirubin này sẽ tích tụ lại và khiến da chuyển dần sang vàng. 

2. Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Sau khi tìm hiểu về triệu chứng gan nhiễm mỡ, người bệnh cũng cần tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây nên loại bệnh lý này. Thực tế, nguyên nhân chính khiến bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ thường là do sử dụng bia rượu trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, những đối tượng sau cũng có nguy cơ cao bị mắc bệnh như:

Gan nhiễm mỡ hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

Gan nhiễm mỡ hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Người bị thừa cân và béo phì.
  • Người có nồng độ cholesterol cao.
  • Những trường hợp bị viêm gan.
  • Bệnh nhân bị tiểu đường type 2.
  • Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang.
  • Người mắc chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Bệnh nhân bị suy giáp, suy tuyến yên.
  • Người cao tuổi.

3. Phương pháp chẩn đoán

Trong thời gian đầu khởi phát, triệu chứng gan nhiễm mỡ thường không quá rõ ràng. Đó cũng là lý do vì sao, rất ít trường hợp phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm. Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ thường sẽ dựa vào tiền sử sử dụng rượu bia, tình trạng cân nặng của bệnh nhân,... cùng với kết quả xét nghiệm và hình ảnh siêu âm. Cụ thể như:

  • Người bệnh được chỉ định xét nghiệm máu như: kiểm tra nồng độ của men gan và tình trạng chỉ số các chức năng gan, kiểm tra, đo lượng đường có ở trong máu, kiểm tra về nồng độ của mỡ máu,...

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý chính xác hơn

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý chính xác hơn

  • Xét nghiệm virus viêm gan để tìm kiếm các virus gây viêm gan mạn tính ví dụ như virus viêm gan B, C,... Thông qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ đồng thời cũng có thể tìm kiếm ra được những bệnh lý khác có liên quan đến gan. 
  • Siêu âm gan, đo Fibroscan,... 

4. Những phương pháp phòng ngừa phổ biến

Hiện nay, các biện pháp điều trị được áp dụng thường nhằm mục đích làm giảm và cân bằng chất béo, giúp giảm triệu chứng bệnh và ngăn không cho bệnh tiến triển nặng. 

  • Thông thường, bệnh nhân chỉ cần giảm khoảng 3 - 5% trọng lượng của cơ thể là đã cắt giảm được một lượng lớn chất béo tích tụ ở trong gan. 
  • Bệnh nhân cần bỏ thói quen uống rượu bia để ngăn ngừa những tác động xấu lên lá gan của bạn. 
  • Bệnh nhân cần tập luyện thể thao, hoạt động ít nhất 30 phút/ngày đa số các ngày trong tuần để duy trì cân nặng hợp lý và hạn chế tích tụ mỡ thừa. 
  • Xây dựng một chế độ ăn mới lành mạnh hơn, loại bỏ các loại đồ ăn chế biến sẵn hoặc nhiều dầu mỡ ra khỏi các bữa ăn hàng ngày. 
  • Những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao cần đi khám định kỳ 3 - 6 tháng theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh cần kiên trì thực hiện theo chỉ định điều trị của bác sĩ

Người bệnh cần kiên trì thực hiện theo chỉ định điều trị của bác sĩ

Trên đây là những thông tin về triệu chứng gan nhiễm mỡ mà bài viết đã tổng hợp. Việc nắm rõ các dấu hiệu của bệnh lý sẽ giúp bạn phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị phù hợp nhất. Bạn nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc khám bệnh ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ tại những cơ thể y tế uy tín như Hệ thống MEDLATEC để được điều trị sớm. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.