Tin tức

Omega 3 và những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Omega 3 là một loại axit béo không còn quá xa lạ với nhiều người, thế nhưng không phải ai cũng biết được công dụng thật sự của Omega 3 và cách bổ sung Omega 3 hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi Omega 3 là gì và cách uống dầu cá Omega 3 giúp mang lại kết quả tốt nhất.

1. Omega 3 là gì? Dầu cá Omega 3

Omega 3 là axit béo không có bao gồm DHA, EPA và ALA, trong đó DHA là một trong những dưỡng chất được biết đến nhiều nhất nhờ công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. 

Omega 3 có nhiều trong dầu cá ngừ, cá trích và cá hồi, vì thế mà dầu cá Omega 3 được xem là loại chất béo lành mạnh rất tốt trong cải thiện sức khỏe tim mạch, thị lực và não bộ. Thiếu hụt Omega 3 có thể gây ra các vấn đề về mắt như cận thị, loạn thị sớm hay các vấn đề về não bộ như căng thẳng, mất tập trung trong công việc.

Điều đáng chú là cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được Omega 3 mà chúng ta phải tự nạp dưỡng chất thông qua chế độ ăn hoặc các loại thực phẩm chức năng.

Axit béo Omega 3 có trong các thực phẩm bạn nạp hằng ngày

Axit béo Omega 3 có trong các thực phẩm bạn nạp hằng ngày

2. Tác dụng của dầu cá Omega 3

Omega 3 ngày càng được biết đến rộng rãi nhờ công dụng mà nó mang lại đối với sức khỏe. Nhiều người thường không chú trọng bổ sung Omega 3 thông qua chế độ ăn và thực phẩm chức năng do không hiểu rõ những lợi ích mà nó mang lại.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Tại sao dầu cá Omega 3 lại được sử dụng phổ biến như vậy? là câu hỏi được nhiều người đặt ra trước khi sử dụng loại axit béo này thường xuyên trong chế độ ăn. Lý do là bởi dầu cá Omega 3 giúp tăng hàm lượng cholesterol có lợi cho sức khỏe, giúp hạn chế tích tụ mỡ thừa, ngăn chặn hình thành cục máu đông và giúp máu lưu thông dễ dàng. Vì thế mà Omega 3 được nhiều người cao huyết áp sử dụng trong chế độ ăn hằng ngày.

Bên cạnh đó, axit béo này còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm tụy, điều trị các vấn đề mỡ máu, gan nhiễm mỡ và hạn chế các biến chứng tim mạch.

Cải thiện và nâng cao thị lực

Trong dầu cá Omega 3 có DHA là thành phần chiếm tỷ lệ cao trong võng mạc. Thiếu hụt DHA sẽ gây nên tình trạng khô mắt, giảm thị lực và các tật về mắt như cận thị, loạn thị. Vì thế, trẻ em thiếu hụt lượng Omega 3 cần thiết sẽ dễ gặp các vấn đề về mắt từ sớm. 

Bổ sung thêm dầu cá Omega 3 giúp cơ thể hạn chế tình trạng thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây mù lòa. 

Lợi ích đối với sự phát triển của não bộ

Trong cấu trúc não bộ, chất béo chiếm khoảng 60% và tỷ lệ Omega 3 -DHA chiếm ¼. Đây là hoạt chất có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sự nhạy bén và độ đàn hồi của tế bào thần kinh. Chính vì vậy mà não bộ có khả năng dẫn truyền thần kinh tới các cơ quan khác nhanh hơn và chính xác hơn.

Thiếu hụt Omega 3 gây nên tình trạng mất tập trung, thiếu tỉnh táo và căng thẳng trong công việc và cuộc sống thường ngày.

Đẹp da

Ngoài hỗ trợ chức năng não bộ, Omega 3 còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và nuôi dưỡng tế bào da giúp da trở nên khỏe mạnh. Bên cạnh đó, Omega 3 còn giúp kiểm soát dầu nhờn, giữ độ ẩm và ngăn ngừa nếp nhăn, đẩy lùi quá trình lão hóa. 

Omega 3 giúp da khỏe mạnh, kiểm soát dầu nhờn

Omega 3 giúp da khỏe mạnh, kiểm soát dầu nhờn

3. Cách bổ sung dầu cá Omega 3

Dầu cá Omega 3 được bổ sung bằng chế độ ăn giàu Omega 3 và dùng thực phẩm chức năng chứa Omega 3. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả hai cách để bổ sung đủ lượng axit béo, nhưng cần tuân thủ liều lượng phù hợp.

Chế độ ăn giàu Omega 3

Thực phẩm giàu Omega 3 không quá khó tìm và đắt đỏ. Omega 3 có trong nhiều thực phẩm hằng ngày như rau chân vịt, súp lơ, rau cải xanh, đậu, trứng, sữa và các loại hạt. Tuy nhiên, dầu cá mới là nguồn Omega 3 phổ biến và dồi dào nhất. Các loại cá chứa nhiều Omega 3 là cá hồi, cá thu, cá ngừ. 

Không khó để tìm các thực phẩm giàu dưỡng chất Omega 3 ở các chợ và siêu thị xung quanh bạn

Không khó để tìm các thực phẩm giàu dưỡng chất Omega 3 ở các chợ và siêu thị xung quanh bạn

Dầu cá Omega 3

Bên cạnh chế độ giàu Omega 3 thì dầu cá Omega 3 được đông đảo người tin dùng và lựa chọn để đảm bảo đầy đủ lượng axit béo cho cơ thể. 

Dầu cá thường được chiết xuất từ nhiều loại cá biển và bào chế thành các loại viên nang mềm, dễ uống. Thành phần DHA và EPA là dạng Omega 3 phổ biến trong các loại dầu cá, mỗi thương hiệu có hàm lượng DHA và EPA khác nhau. 

Thông thường, các nhà sản xuất sẽ tích hợp các dưỡng chất trong dầu cá Omega 3 như dạng Omega 6 và Omega 9, vitamin, khoáng chất thiết yếu khác.

Dầu cá Omega 3 chứa vitamin và các khoáng chất thiết yếu khác giúp bạn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe

Dầu cá Omega 3 chứa vitamin và các khoáng chất thiết yếu khác giúp bạn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, sắc đẹp

3. Liều dùng dầu cá Omega 3 phù hợp

Tùy theo độ tuổi và thể trạng của người dùng mà liều lượng của Omega 3 cũng khác nhau. Theo khuyến cáo, cơ thể nên được bổ sung 250mg-3000mg Omega 3 (EPA và DHA) mỗi ngày. Dưới đây là bảng tóm tắt liều lượng Omega 3 tùy thuộc vào độ tuổi và sức khỏe:

Độ tuổi/giới tính

Liều lượng Omega 3/ngày

6-8 tuổi

900mg 

Nam 9-13 tuổi

Nữ 9-13 tuổi

1200mg

1000mg

Nam 14-18 tuổi

Nữ 14-18 tuổi

1600mg

1200mg

Người trưởng thành Nam

Người trưởng thành Nữ 

1600mg

1200mg

Mẹ bầu hoặc đang cho con bú

1300-1400 mg

Người trung niên, lớn tuổi khỏe mạnh

1100mg

Người bệnh tim hoặc có nguy cơ mắc bệnh

1000mg

Trên đây là những thông tin về Omega 3 kèm theo công dụng và liều lượng khuyến cáo để bạn tham khảo và bổ sung hằng ngày. Lưu ý rằng, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc bạn cần xin tư vấn bác sĩ kê đơn trước khi quyết định sử dụng.

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, bạn có thể liên hệ đến bệnh viện theo số Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: Omega 3 dầu cá

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.