Tin tức

Sốt virus ở trẻ có nguy hiểm không? Cách chăm sóc trẻ như thế nào?

Ngày 28/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị sốt virus, trẻ thường sốt cao đột ngột, cơn sốt có thể lên tới 39-40 độ C. Bệnh thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày và kèm theo một số triệu chứng khác. Vậy sốt virus ở trẻ có nguy hiểm không và phụ huynh nên chăm sóc trẻ bằng những phương pháp nào để giúp trẻ sớm khỏi bệnh và hạn chế nguy cơ biến chứng?

1. Sốt virus ở trẻ là bệnh gì?

Sốt virus ở trẻ còn được gọi là sốt siêu vi. Bệnh rất phổ biến và có thể gặp phải ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, số ca bệnh thường tăng lên nhanh chóng vào thời điểm giao mùa. Thông thường, sốt virus ở trẻ thường kéo dài khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp bệnh kéo dài lâu hơn, có thể từ 5 đến 7 ngày.

Sốt virus ở trẻ còn được gọi là sốt siêu vi.

Sốt virus ở trẻ còn được gọi là sốt siêu vi.

Có rất nhiều loại virus khác nhau và mỗi loại virus lại được phân chia thành nhiều chủng. Điều đáng lo ngại hơn là virus thường không có thuốc điều trị giống như vi khuẩn (vi khuẩn thường được tiêu diệt dứt điểm bởi một số loại thuốc kháng sinh). Mục tiêu của điều trị virus là giảm nhẹ triệu chứng bệnh, sau đó, hệ miễn dịch sẽ ngày càng khỏe mạnh và có thể tự đào thải virus ra khỏi cơ thể. 

Hiện nay, đã có một số loại thuốc kháng virus hay còn được gọi là thuốc chống virus. Tuy nhiên, không phải cứ bị bệnh là nên dùng loại thuốc này. Phần lớn các trường hợp sốt virus ở trẻ đều là do những loại virus lành tính, thường gặp gây ra. Do đó, các bậc phụ huynh không nên tự ý cho con sử dụng thuốc kháng virus mà cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tùy thuộc vào mức độ bệnh, loại virus, sức khỏe của trẻ,... bác sĩ sẽ cân nhắc về việc có nên cho trẻ dùng thuốc kháng virus hay không.

Trẻ có thể bị nổi ban sau cơn sốt

Trẻ có thể bị nổi ban sau cơn sốt

Phần lớn các trường hợp trẻ bị sốt virus thường không gặp nguy hiểm nhưng cũng có những trẻ bị co giật vì sốt cao. Một số trẻ xảy ra biến chứng: Viêm phổi, viêm thanh quản, viêm cơ tim. Nếu gặp phải tình trạng này, cha mẹ không nên chủ quan mà cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

Sau cơn sốt, trẻ thường có biểu hiện phát ban. Những nốt ban đỏ thường xuất hiện đầu tiên ở vùng đầu, sau đó nhanh chóng lan xuống vùng cổ, ngực, lưng và bụng,... Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, nốt ban đỏ sẽ bay đi mà không cần áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào cả. Lưu ý, trường hợp trẻ bị mọc nhiều nốt ban đỏ gây khó chịu và khiến trẻ quấy khóc, gãi nhiều,.... có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc kháng Histamin cho trẻ.

2. Sốt virus ở trẻ là do những nguyên nhân nào?

Tình trạng sốt virus thường do một số virus đường hô hấp, đường tiêu hóa gây ra, trong đó, các loại virus gây bệnh phổ biến có thể kể đến như Entero virus, sởi, Rubella,…

- Trẻ có thể tự nhiễm bệnh vì nguồn nước ô nhiễm, các loại thức ăn không đảm bảo vệ sinh, vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ, môi trường sống bị ô nhiễm, cảm lạnh,... Đây chính là những điều kiện rất thuận lợi để virus tấn công và gây bệnh cho trẻ. 

Trẻ bị sốt có thể do lây nhiễm virus từ người khác

- Do trẻ bị lây nhiễm bệnh: Khi tiếp xúc gần với người bệnh, nhất là khi người bệnh ho và hắt hơi, virus có thể dễ dàng lây nhiễm từ người bệnh sang trẻ. Bên cạnh đó, trường hợp trẻ chạm vào các loại đồ chơi, đồ dùng, sàn nhà, tay nắm cửa,... có chứa virus thì cũng có thể dễ dàng nhiễm bệnh. Vì thế, cha mẹ nên tránh để trẻ tiếp xúc với người lớn hoặc những trẻ em khác đang có triệu chứng về các bệnh viêm đường hô hấp. 

3. Phải làm sao khi trẻ bị sốt virus?

Khi trẻ bị sốt virus, cha mẹ cần chăm sóc trẻ đúng cách để con sớm khỏi bệnh. Dưới đây là một số hướng dẫn cụ thể: 

- Dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể cho trẻ. 

- Uống thuốc hạ sốt: Với những trường hợp trẻ sốt cao trên 38,5 độ C, nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt. Lưu ý, mỗi lần uống thuốc cần cách nhau ít nhất từ 4 đến 6 tiếng. Trong một ngày không nên uống quá 6 lần. Loại thuốc hạ sốt thường được dùng là Paracetamol với liều từ 10 – 15 mg/kg cân nặng/lần. Bên cạnh đó, để giảm thân nhiệt cho trẻ, cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo rộng, thấm hút, thường xuyên dùng khăn ấm để lau vùng trán, nách và bẹn của trẻ. 

- Trẻ sốt trên 39.5 độ C hoặc có tiền sử co giật, phụ huynh có thể dùng thuốc đặt hậu môn hạ sốt và lau mát bằng nước ấm trong 30 phút. Nếu trẻ bị co giật, cha mẹ giữ trẻ nằm ở nơi an toàn, kê đầu trẻ nằm nghiêng lên một chiếc gối mềm để giảm đờm nhầy ra ngoài. Theo dõi các dấu hiệu nặng của bệnh để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời.

- Bù nước và điện giải cho trẻ: Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ nên cho bé bú nhiều hơn. Đối với trẻ lớn hơn thì cần cho trẻ uống nhiều nước, uống dung dịch Oresol theo hướng dẫn của bác sĩ và nhà sản xuất. 

- Chống bội nhiễm: Để phòng tránh bội nhiễm vi khuẩn đường hô hấp, cần chú ý vệ sinh sạch sẽ cho trẻ mỗi ngày, có thể nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý cho trẻ từ 3 đến 4 lần/ngày. Mỗi bên mũi nên nhỏ từ 2 đến 4 giọt. 

Cho trẻ ăn cháo hay súp và nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày

Cho trẻ ăn cháo hay súp và nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày

- Lưu ý về chế độ dinh dưỡng: Nên cho trẻ ăn những món ăn dễ ăn, dễ tiêu như cháo và súp, hay các loại thức ăn dạng mềm, lỏng. Chia thành nhiều bữa nhỏ để trẻ ăn uống dễ dàng hơn. Trường hợp trẻ không bị tiêu chảy phân lỏng, có thể cho trẻ uống thêm nước hoa quả. 

- Nên cho bé đi khám sớm, nếu trẻ xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

+ Sốt cao, đã uống thuốc hạ sốt nhưng không cắt sốt, tái sốt nhiều lần diễn ra trên 2 ngày. 

+ Trẻ mệt mỏi, bỏ ăn, li bì. 

+ Trẻ bị đau đầu, co giật. 

+ Nôn khan, buồn nôn

+ Trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi có hiện tượng sốt cao cũng cần được đưa đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. 

+ Trẻ có biểu hiện khó thở, thở nhanh, mất ý thức, thay đổi trí giác.

+ Trẻ mắc bệnh mãn tính và đang phải dùng thuốc điều trị. 

Trên đây là một số thông tin về sốt virus ở trẻ. Để phòng ngừa căn bệnh này, mẹ nên cho trẻ ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh cá nhân và môi trường sống, tiêm vắc xin đầy đủ cho trẻ. 

Nếu có biểu hiện bất thường, nên đưa con đi khám, không nên tự ý mua thuốc điều trị cho con, nhất là thuốc kháng sinh. Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.