Tin tức

Sốt xuất huyết không phát ban - Chớ nên coi thường!

Ngày 10/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Dengue. Thông qua vật trung gian là muỗi vằn Aedes aegypti, virus có thể tấn công cơ thể người thông qua những vết muỗi đốt trên da. Có không ít trường hợp bị sốt xuất huyết không phát ban với những triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường. Vậy cách để nhận biết tình trạng này là gì? 

1. Đại cương về bệnh sốt xuất huyết 

Sốt xuất huyết vốn được biết đến là bệnh truyền nhiễm thường xảy ra ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới trên thế giới. Chúng có thể lây truyền từ muỗi vằn Aedes aegypti sang cơ thể người. Điều đặc biệt là chỉ có muỗi cái mới có khả năng lây bệnh.

Một trong những biến chứng cần phải đặc biệt lưu ý khi bị mắc căn bệnh này đó là xuất huyết. Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh và các yếu tố tác động, bệnh có thể biểu hiện theo các mức độ khác nhau như sau:

1.1. Sốt xuất huyết nhẹ

Tình trạng này sẽ xảy ra ở những bệnh nhân bị sốt xuất huyết lần đầu. Lúc này trong cơ thể người bệnh chưa sản sinh kháng thể chống lại virus Dengue. Khi bị sốt xuất huyết nhẹ, bệnh nhân thường bị sốt từ 4 - 7 ngày kể từ khi bị nhiễm virus, đồng thời là các triệu chứng như đau đầu dữ dội, đau cơ khớp, đau hốc mắt, phát ban đỏ, buồn nôn, nôn ói,...

1.2. Sốt xuất huyết nặng

Khi bệnh tiến triển nặng hơn sẽ bao gồm các biểu hiện như trên, ngoài ra là kèm theo: chảy máu cam, chảy máu lợi, xuất huyết dưới da, bầm tím ngoài da, ho ra máu, đi ngoài phân đen, khó thở, thở nhanh, vật vã, mệt mỏi,...

Nếu không được điều trị, sốt xuất huyết nặng có thể khiến bệnh nhân gặp phải những biến chứng như tổn thương đa tạng, thậm chí là tử vong. 

Tình trạng phát ban trên da do sốt xuất huyết

Tình trạng phát ban trên da do sốt xuất huyết

1.3. Sốc sốt xuất huyết

Đây là biến chứng nặng nhất khi bị sốt xuất huyết. Ngoài các tổn thương nêu trên, sốc do sốt xuất huyết còn khiến da trở nên lạnh ẩm, lạnh đầu chi, thoát dịch, xuất huyết ồ ạt, huyết áp thấp và không thể đo được huyết áp.

Biến chứng nặng hoàn toàn có thể xuất hiện sau khoảng 2 - 5 ngày khi đã hạ sốt. Điều cần lưu ý là hội chứng sốc có tốc độ diễn tiến rất nhanh, có thể làm suy đa tạng và đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

2. Sốt xuất huyết không phát ban có thể xảy ra không? 

Phát ban là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh sốt xuất huyết nhưng không phải ai cũng có biểu hiện này. Tuy nhiên cho dù là sốt xuất huyết có phát ban hay không phát ban thì nguy cơ gặp phải biến chứng sốc do sốt xuất huyết vẫn rất cao. Do đó bệnh nhân tuyệt đối không được lơ là cảnh giác trước căn bệnh này.

Ngoài ra, phát ban cũng không phải là dấu hiệu cảnh báo biến chứng. Sốc do sốt xuất huyết xảy ra thường là do tiểu cầu bị giảm khiến máu bị cô đặc, gây rối loạn đông máu và có thể khiến xuất huyết nghiêm trọng ở nhiều cơ quan. 

Khi cơ thể bị mất máu quá nhiều, một lượng huyết tương lớn cũng theo đó bị hao hụt đi. Như vậy mới xảy ra tình trạng sốc sốt xuất huyết. Phần lớn những bệnh nhân gặp phải biến chứng này là do tình trạng sốc quá nặng với các dấu hiệu như: Suy hô hấp, suy tuần hoàn, rối loạn tri giác, hạ nhiệt độ cơ thể, lú lẫn hoặc hôn mê, giảm tri giác, hạ nhiệt độ cơ thể, tinh thần kém minh mẫn,...

Cho dù là sốt xuất huyết có phát ban hay không phát ban thì vẫn có thể bị biến chứng như nhau

Cho dù là sốt xuất huyết có phát ban hay không phát ban thì vẫn có thể bị biến chứng như nhau

3. Sốt xuất huyết không phát ban - chăm sóc thế nào cho đúng cách? 

Nếu bệnh nhân có kết luận là mắc sốt xuất huyết thể nhẹ thì có thể được chỉ định điều trị và theo dõi tại nhà. Còn sốt xuất huyết cấp độ 2 thì vẫn điều trị tại nhà được những cần có sự chăm sóc và giám sát chặt chẽ từ người thân. Cách vài giờ một lần, bệnh nhân sẽ phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, bệnh nhân cần phải nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, không vận động gắng sức và mặc quần áo thoáng mát, thoải mái, có chất liệu thấm hút mồ hôi. Không nên ủ người quá kín.

Nếu sốt tới 38,5 độ C thì bệnh nhân cần uống thuốc hạ sốt có chứa Paracetamol, cách 6 giờ uống một lần nếu tái sốt. Sau khi uống thuốc được 1 giờ thì phải đo thân nhiệt. Thuốc hạ sốt vẫn có thể áp dụng cho bệnh nhân sốt dưới 38,5 độ C. Ngoài ra người bệnh nên chườm ấm để giải bớt nhiệt lượng.

Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý hạ sốt bằng thuốc Aspirin. Nguyên nhân là do loại thuốc này có thể cản trở kết tập tiểu cầu, máu khó đông, từ đó thúc đẩy nguy cơ thoát huyết tương và dễ gặp biến chứng. Tương tự như Aspirin, bệnh nhân cũng không được dùng Ibuprofen để điều trị sốt xuất huyết. Mặc dù tác dụng phụ không mạnh như Aspirin nhưng Ibuprofen vẫn tiềm ẩn nguy cơ chảy máu không thể cầm.

Ngoài chườm ấm và dùng thuốc hạ sốt, bệnh nhân cũng nên bổ sung nhiều nước mỗi ngày. Bạn có thể uống nước lọc hoặc nước pha Oresol để bù nước. Nước ép trái cây cũng là một gợi ý tốt bởi vì trong trái cây chứa nhiều vitamin C, giúp tăng đề kháng một cách tự nhiên cho cơ thể.

Trong trường hợp bệnh nhân cảm thấy nhạt miệng, buồn nôn, chán ăn thì vẫn phải cố gắng ăn uống đầy đủ. Bởi vì nếu cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng thì sẽ dễ bị hạ đường huyết, tụt huyết áp. Nên ăn những món dễ tiêu hóa, dễ hấp thu như súp, cháo, chia thành nhiều bữa ăn trong ngày. Tránh các món cay nóng vì khó tiêu, hay đồ có màu đỏ vì dễ bị đổi màu phân nhầm với triệu chứng xuất huyết. 

Bệnh nhân và người nhà phải lưu ý rằng, không được tự ý truyền dịch tại nhà bởi vì nếu truyền sai cách khi không có chỉ định từ bác sĩ thì sẽ gây suy hô hấp, phù nề, tràn dịch màng phổi vô cùng nguy hiểm. Tránh các phương pháp điều trị dân gian như cạo gió, hoặc tự kê đơn kháng sinh để điều trị bởi vì sốt xuất huyết là bệnh do virus gây ra, không phải là do vi khuẩn nên uống kháng sinh sẽ không có tác dụng.

Cách phòng chống sốt xuất huyết do muỗi vằn gây ra

Cách phòng chống sốt xuất huyết do muỗi vằn gây ra

Nhìn chung tình trạng sốt xuất huyết không phát ban thường khiến bệnh nhân nhầm với các triệu chứng cảm cúm thông thường. Do đó gây ra tâm lý chủ quan trong việc điều trị. Tuy không phát ban nhưng nguy cơ biến chứng là tương đương so với phát ban. Do đó nếu cơ thể có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết, bạn nên nhanh chóng đi khám để kiểm tra để có phương pháp điều trị đúng cách, kịp thời. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp các dịch vụ xét nghiệm, thăm khám và điều trị bệnh. Với đội ngũ các chuyên gia y tế và bác sĩ chuyên khoa hàng đầu, hệ thống máy móc được đầu tư hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm được công nhận 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC là đơn vị y tế chất lượng được rất nhiều khách hàng tin tưởng và đánh giá cao.

Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC cũng vô cùng thuận tiện, nhất là đối với những khách hàng không tiện di chuyển đến khám trực tiếp tại viện thì có thể đăng ký dịch vụ này. Quý khách hàng vui lòng liên hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên MEDLATEC hướng dẫn đặt lịch khám hoặc lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.