Tin tức

Học cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue hiệu quả nhất

Ngày 28/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có thể nói sốt xuất huyết Dengue là bệnh thường gặp trong điều kiện thời tiết mưa, nồm ẩm, bởi vì đây là cơ hội để loại muỗi gây bệnh sinh sôi, phát triển. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh, vì thế chúng ta nên chủ động phòng tránh nguy cơ mắc bệnh. Vậy căn bệnh này có những triệu chứng như thế nào, cách phòng bệnh tốt nhất là gì?

1. Bệnh sốt xuất huyết Dengue là gì?

sốt xuất huyết

Muỗi vằn là tác nhân truyền nhiễm Bệnh sốt xuất huyết cho con người

Để đưa ra những biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất, trước tiên, chúng ta phải nắm được một số kiến thức cơ bản của bệnh sốt xuất huyết Dengue. Có thể nói, đây là một trong những căn bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm. 

Nguyên nhân gây ra bệnh này đó là virus Dengue, chúng tấn công vào cơ thể con người và gây ra bệnh. Người nhiễm virus Dengue do muỗi cái thuộc chi Aedes đốt. Muỗi Aedes aegypti là véc tơ truyền bệnh chủ yếu ở hầu hết các khu vực bệnh lưu hành. Muỗi Aedes aegypti hoạt động vào ban ngày và chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh. 

Bệnh nhân sẽ trải qua một số triệu chứng ví dụ như: sốt cao, đau nhức cơ và các khớp, phát ban,… Nếu như bệnh tiến triển sang mức độ nặng hơn, người bệnh có nguy cơ sốc Dengue, tụt huyết áp, trụy mạch, xuất huyết phủ tạng,...

Nhìn chung, chúng ta không nên chủ quan với bệnh sốt xuất huyết Dengue, người bệnh nên đi khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để tình trạng bệnh nhanh chóng thuyên giảm. Người mắc bệnh thường tự khỏi sau khoảng 10 - 14 ngày.

2. Một số triệu chứng thường gặp

sốt xuất huyết

Bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, li bì nhiều ngày liên tiếp

Thông thường, người bệnh hay lầm tưởng bệnh sốt xuất huyết Dengue với bệnh cúm thông thường, bởi vì có một số triệu chứng tương đối giống. Vì thế, họ chủ quan không đi khám cho đến khi tình trạng biến chuyển nghiêm trọng hơn. Vậy những triệu chứng nào báo hiệu bạn đang mắc bệnh sốt xuất huyết, bạn hãy theo dõi một số biểu hiện thường gặp dưới đây nhé!

Triệu chứng phổ biến nhất đó chính là bệnh nhân sốt cao đột ngột và thường li bì suốt mấy ngày liên tiếp. Hiện tượng này rất giống với triệu chứng của bệnh sốt virus, sốt rét,… vì thế người bệnh rất khó để phân biệt mình đang bị bệnh gì. Cách tốt nhất là khi bạn nên đi khám bác sĩ và xét nghiệm nếu như thấy mình đột nhiên sốt cao. Ngoài ra, người bị bệnh luôn có cảm giác mỏi mệt, đau nhức cơ và xương trong thời gian bệnh xuất hiện. 

Trong thời gian sốt xuất huyết, ban có thể xuất hiện khi sốt cao (đây là biểu hiện bình thường) nhưng có 1 số bệnh nhân bị sốt xuất huyết không phát ban. 

sốt xuất huyết

Người bệnh thường bị xuất huyết dưới da sau khi cắt cơn sốt

Có thể nói, giai đoạn nguy hiểm là ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của sốt xuất huyết nhưng không phải do phát ban, nguy hiểm bởi tình trạng giảm tiểu cầu, cô đặc máu, dẫn đến rối loạn đông máu nguy cơ xuất huyết nhiều nơi. Đây là thời điểm tương đối nguy hiểm đối với bệnh nhân, bởi vì lúc này lượng tiểu cầu giảm rất mạnh. Lúc này, chúng ta nên đưa họ tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để nhận được chăm sóc y tế kịp thời.  Có như vậy mới tránh được những biến chứng xấu có thể xảy ra, đe dọa đến tính mạng con người.

3. Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue 

Khi mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, ăn uống không thấy ngon miệng. Đầu tiên, chúng ta phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ, thông thường để hạ sốt bác sĩ yêu cầu bạn sử dụng thuốc Paracetamol. Trong khi điều trị bệnh, giảm sốt, bệnh nhân không được sử dụng các loại thuốc ví dụ như Aspirin, Ibuprofen. Bởi vì những loại thuốc kể trên có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm, khiến tình trạng xuất huyết trở nên nghiêm trọng hơn.

Để hạ sốt cho bệnh nhân, chúng ta có thể kết hợp đắp khăn mát ở trán, nách của người mắc bệnh. Để cơ thể thoải mái nhất, người nhân hãy lựa chọn trang phục mát mẻ, mỏng nhẹ. Đặc biệt, người bệnh cần được kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để cập nhật tình hình. Nếu như sốt quá cao, bạn hãy nhanh chóng đưa họ đến các phòng khám.

sốt xuất huyết

Bệnh nhân cần uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể

Trong thời gian mắc bệnh, bạn hãy bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để người bệnh có sức đề kháng chống lại sự tấn công của vi rút. Trong đó, rau xanh là thực phẩm quan trọng mà bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue không nên bỏ qua. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyên người mắc bệnh uống thật nhiều nước, ít nhất 2 lít/ngày để bù nước cho cơ thể. 

4. Một số biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

4.1. Phun thuốc diệt muỗi xung quanh nơi ở

Nguyên nhân chính khiến bệnh sốt xuất huyết Dengue truyền nhiễm cho nhiều người đó là muỗi Aedes aegypti đốt người mang virus. Nói cách khác, muỗi Aedes aegypti chỉ là véc tơ truyền bệnh từ người mang virus sang người khác. 

Muỗi Aedes aegypti hoạt động vào ban ngày nhưng chỉ có muỗi cái mới đốt người và truyền bệnh. Khi muỗi cái Aedes hút máu bệnh nhân nhiễm virus Dengue, virus này sẽ ủ bệnh trong cơ thể muỗi khoảng 8 đến 11 ngày. Trong khoảng thời gian sống còn lại sau đó, muỗi có nguy cơ truyền bệnh cho người. Khi virus vào cơ thể người, chúng tuần hoàn trong máu từ 2 đến 7 ngày. Trong khoảng thời gian này nếu muỗi Aedes hút máu thì virus được truyền cho muỗi.

Vậy nên, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh, việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là phun thuốc diệt muỗi xung quanh nơi ở. Tốt nhất bạn nên mặc trang phục dày, dài tay để tránh bị muỗi đốt.

Thêm một cách để chống sự tấn công của muỗi vằn đó là sử dụng các loại thuốc, xịt chống muỗi ở vùng da không được bảo vệ. Cách làm này cũng hạn chế phần nào nguy cơ bị muỗi đốt. Khi đi ngủ, các bạn nên buông màn cẩn thận, nằm trong phòng thoáng mát và có điều hòa. Như vậy, muỗi vằn sẽ không thể tồn tại và tấn công chúng ta.

sốt xuất huyết

Một trong những cách phòng bệnh đó là phun thuốc diệt muỗi

4.2. Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ

Khi trời mưa, thời tiết nồm ẩm, muỗi vằn có nhiều điều kiện để sinh sôi và phát triển. Chúng thường tồn tại ở những chỗ nước đọng, đặc biệt là ở gần ao hồ, thùng, lu,… Vì vậy, bạn nên dọn dẹp sạch sẽ môi trường xung quanh khu nhà ở, tránh để các vũng nước tồn đọng, tạo điều kiện muỗi sinh sống.

Đối với các thùng, lu đựng nước, chúng ta cố gắng sử dụng nắp đậy kín, đối với đồ dùng không cần thiết, các bạn có thể bỏ đi. Ngoài ra, bạn nên phát quang bụi rậm, cỏ cây trong vườn sạch sẽ, thoáng đãng.

Có thể nói, bệnh sốt xuất huyết Dengue là căn bệnh truyền nhiễm, lây lan nhanh chóng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều. Khi có bất cứ triệu chứng nào, bệnh nhân nên đi tới các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Ngoài ra, tất cả mọi người nên chủ động phòng tránh bệnh để bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người xung quanh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.