Tin tức

Tổng quan về sỏi niệu đạo: Nguyên nhân và những biểu hiện của bệnh

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sỏi niệu đạo là tình trạng khá hiếm gặp trong số các loại sỏi tiết niệu hiện nay. Những người mắc phải loại bệnh lý này thường gặp rất nhiều vấn đề bất tiện, thậm chí còn để lại những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Việc nắm rõ thông tin về bệnh sẽ giúp bạn phòng ngừa và hạn chế được những nguy cơ có thể xảy ra. 

1. Sỏi niệu đạo là gì?

Sỏi niệu đạo là dạng bệnh lý có xuất hiện những tinh thể khoáng chất cứng tồn tại ở bên trong ống niệu đạo. Những viên sỏi này thường được hình thành ở thận - bể thận, hoặc bàng quang,... trôi xuống niệu đạo và bị kẹt lại tại đây. Nó có thể gây bán tắc hoặc bít tắc hoàn toàn đường niệu đạo gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình bài xuất nước tiểu.

Tỷ lệ mắc sỏi niệu đạo ở nam giới thường cao hơn so với nữ giới

Tỷ lệ mắc sỏi niệu đạo ở nam giới thường cao hơn so với nữ giới

Theo ghi nhận, nam giới có tỷ lệ mắc chứng sỏi niệu đạo cao hơn so với nữ giới. Nguyên nhân là vì niệu đạo của nam dài hơn so với nữ. Chiều dài của niệu đạo cũng khiến cho các viên sỏi khó di chuyển và khó để đào thải chúng ra bên ngoài. 

2. Những triệu chứng điển hình của bệnh

Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng rầm rộ hoặc thầm lặng tùy theo kích thước và tính chất viên sỏi. Một vài biểu hiện thường có của bệnh mà bạn cần nắm rõ để xác định được tình trạng bệnh lý của mình và những người xung quanh như sau:

  • Người bệnh khi đi tiểu sẽ cảm thấy khó khăn hơn, thường bị ngắt quãng, có cảm giác ê buốt, nước tiểu có máu ở cuối bãi do sỏi thận làm đường tiểu bị bít tắc

  • Những cơn đau dữ dội, quặn từng cơn lan tỏa nhiều ở bộ phận sinh dục ở khu vực tầng sinh môn. Cơn đau sẽ càng nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân đi lại hoặc làm việc nặng. Vị trí đau thường ở mạn sườn, vùng thắt lưng hoặc vùng thận. Khi đường tiểu bị ngăn chặn hoàn toàn thì người bệnh sẽ cảm nhận được những cơn đau quặn thận. 

  • Nước tiểu có màu đục bất thường, xuất hiện mùi hôi thối. Người bệnh có thể bị sốt vì những viên sỏi khiến cho lớp niêm mạc niệu đạo bị tổn thương, khiến các vi khuẩn và nấm phát triển làm viêm đường tiết niệu. 

Bệnh nhân có thể cảm nhận được những cơn đau 

Bệnh nhân có thể cảm nhận được những cơn đau 

3. Nguyên nhân hình thành sỏi niệu đạo là gì?

Sỏi niệu đạo được hình thành có thể do một trong số các nguyên nhân như sau:

  • Sỏi thận hoặc sỏi bàng quang đi xuống phía dưới: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên chứng sỏi niệu đạo. Sỏi được hình thành ở thận và khu vực bàng quang và đi theo nước tiểu xuống đến niệu đạo rồi bị mắc kẹt ở nơi hẹp nhất của niệu đạo. 

  • Sỏi niệu đạo tự xuất hiện: Vì các tinh thể muối cùng các khoáng chất tích tụ lại, chúng kết tinh với nhau tạo thành các viên sỏi nằm ở bên trong ống niệu đạo. 

  • Do bao quy đầu bị viêm, dính hoặc kích thước hẹp: Điều này khiến cho nước tiểu đọng lại ở bên trong và làm nên sỏi ở trong niệu đạo. 

4. Sỏi niệu đạo được chẩn đoán bằng cách nào?

Sỏi niệu đạo thường rất dễ dàng phát hiện, bác sĩ có thể chẩn đoán thông qua việc sờ nắn hoặc kiểm tra trực tràng nhằm xác định vị trí của viên sỏi chuẩn nhất. Nếu viên sỏi nằm ở vùng niệu đạo sau thì khi tiến hành thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể nghe được tiếng va chạm giữa viên sỏi với các dụng cụ kim loại được sử dụng. 

Sỏi niệu đạo có thể được phát hiện bằng nhiều phương pháp thăm khám khác nhau

Sỏi niệu đạo có thể được phát hiện bằng nhiều phương pháp thăm khám khác nhau

Nếu sỏi nằm ở trong túi thừa của niệu đạo hoặc ở những vị trí tắc hẹp thì người bệnh cần được siêu âm hoặc chụp X-quang ngược dòng của niệu đạo và X-quang hệ tiết niệu. Phương pháp này nhằm mục đích phát hiện được chính xác sỏi ở niệu đạo và ở những vị trí khác (nếu có) ở trong đường tiết niệu. 

5. Những biến chứng nguy hiểm người bệnh có thể gặp phải

Kích thước của sỏi niệu đạo quá lớn sẽ làm cản trở nước tiểu chảy ra bên ngoài. Từ đó, những biến chứng nguy hiểm mà bệnh để lại có thể kể đến như: 

  • Đường tiết niệu bị tắc nghẽn: Những viên sỏi này có thể sẽ bị kẹt ở nơi hẹp nhất của niệu đạo và làm bít tắc. Nước tiểu không được đưa ra ngoài bị ứ đọng lại ở nhiều vị trí như thận, bàng quang hay niệu quản. 

  • Đường tiết niệu bị viêm: Khi sỏi gây tắc nghẽn làm nước tiểu ứ đọng, nhiều loại độc tố tích tụ bên trong sẽ tạo nên một môi trường vô cùng thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và gây nên tình trạng viêm ở niệu đạo, bàng quang,...

  • Bị giãn đài bể thận hoặc thận bị ứ nước: Lượng nước tiểu không được đào thải ra ngoài sẽ tồn đọng lại ở trong thận và vùng niệu quản và gây nên tình trạng này. 

  • Các chức năng của thận bị suy giảm, lâu dần sẽ dẫn đến chứng suy thận cấp hoặc bị suy thận mạn tính. 

Nhiều biến chứng đáng lo ngại bệnh nhân có thể gặp phải

Nhiều biến chứng đáng lo ngại bệnh nhân có thể gặp phải

6. Những phương án điều trị sỏi niệu đạo phổ biến hiện nay

Một nguyên tắc cần nắm rõ khi điều trị sỏi niệu đạo chính là phải loại bỏ các viên sỏi nhằm lưu thông đường tiểu và giải quyết được nguyên nhân, hạn chế tỷ lệ tái phát. Những phương pháp thường được dùng trong điều trị cụ thể như sau:

6.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật theo phương pháp nào sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào vị trí và kích thước của viên sỏi:

  • Sỏi nằm ở tuyến tiền liệt và niệu đạo màng: Bác sĩ sẽ đặt Sonde niệu đạo nhằm bơm dầu paraffin hoặc glycerin cùng với nước muối sinh lý vào bên trong để có thể đẩy được viên sỏi đi ngược lên bàng quang. Sau đó, bác sĩ sẽ tán sỏi, mổ hở hoặc sử dụng các loại thuốc tây,... để có thể loại bỏ sỏi một cách hiệu quả nhất. 

  • Sỏi ở gần lỗ tiểu: Bác sĩ sẽ rạch một đường nhỏ nhằm mở rộng phần miệng sáo và tách sỏi ra khỏi niêm mạc niệu đạo và lấy sỏi. Sau đó, vết rạch sẽ được khâu lại cẩn thận và đảm bảo miệng sáo không bị tắc hẹp. 

  • Sỏi ở những vị trí khác: Bác sĩ sẽ mổ hở để lấy sỏi và tạo hình niệu đạo nhằm khắc phục nguyên nhân gây nên tình trạng chít hẹp niệu đạo khi phẫu thuật.

6.2. Điều trị bằng thuốc

Có một số trường hợp bệnh nhân ở mức độ nhẹ có thể điều trị bằng thuốc sẽ áp dụng theo phương thuốc kê đơn của bác sĩ. Các nhóm thuốc giảm đau, thuốc có tác dụng chống viêm và thuốc giãn cơ trơn có thể được chỉ định để làm giảm các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó, sau khi thăm khám, một vài nhóm thuốc khác sẽ được chỉ định dựa theo thành phần của sỏi như sau:

Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc trong một số trường hợp

Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc trong một số trường hợp

  • Sỏi Canxi: Được chỉ định các loại thuốc như kali citrate, lợi tiểu thiazid,...

  • Sỏi acid uric: Được kê thuốc kiềm hóa nước tiểu.

  • Sỏi struvite: Đơn thuốc có kháng sinh nhằm phòng tình trạng nhiễm khuẩn.

  • Sỏi cystin: Có thuốc làm giảm nồng độ cystine.

Sỏi niệu đạo có thể để lại cho người bệnh những biến chứng khá nghiêm trọng nên cần được lưu ý. Vậy nên, khi bạn nhận thấy những dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh thì nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám chính xác và có phác đồ điều trị thích hợp nhất. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm hoạt động là đơn vị y tế được đông đảo khách hàng trên cả nước tin tưởng. MEDLATEC quy tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn và có kinh nghiệm sẽ đưa ra lời khuyên và cách điều trị tốt nhất cho người bệnh. Cùng với đó là cơ sở vật chất hiện đại, từ Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, được cấp chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cho đến hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến sẽ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình xét nghiệm, thăm khám chính xác. Để đặt lịch khám sỏi niệu đạo tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.