Tin tức

Siêu âm bàng quang và những bệnh lý thường gặp ở bàng quang

Ngày 08/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Bàng quang là cơ quan rỗng, nằm tại vùng bụng dưới có chức năng chứa nước tiểu do thận tiết ra trước khi ra ngoài cơ thể theo quá trình đi tiểu. Đây cũng chính là cơ quan dễ bị viêm nhiễm. Siêu âm bàng quang là phương pháp nhanh chóng và chính xác nhất giúp bác sĩ xác định được các vấn đề bàng quang mắc phải. Ở bài viết kỳ này, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về các bệnh lý thường gặp ở bàng quang và phương pháp siêu âm bàng quang nhé.

1. Những bệnh lý thường gặp ở bàng quang và các dấu hiệu nhận biết

bàng quang là nơi chứa nước tiểu do thận bài tiết ra và đào thải nước tiểu thông qua đường niệu đạo. Không những thế nó còn có vai trò dự trữ nước tiểu cho cơ thể. Chính vì vậy, cần hiểu rõ được các bệnh lý về bàng quang và những dấu hiệu nhận biết chúng là rất cần thiết. 

Các bệnh lý phổ biến, thường gặp ở bàng quang

Viêm bàng quang

Đây là căn bệnh phổ biến nhất có thể gặp cả ở người lớn và trẻ nhỏ. Nó do vi khuẩn trong bàng quang gây ra hoặc có thể do biến chứng của các bệnh các như tiểu đường, sỏi thận hoặc phì đại tuyến tiền liệt,... Trong nhiều trường hợp, tình trạng này còn bị tái diễn trong khoảng thời gian dài.

Viêm bàng quang là bệnh phổ biến và dễ bị tái phát

Viêm bàng quang là bệnh phổ biến và dễ bị tái phát

Viêm bàng quang kích thích

Là tình trạng cơ của bàng quang co bóp thất thường gây ra hiện tượng tiểu nhiều lần, tiểu gấp hoặc tiểu són. Bệnh này thường gặp nhiều ở những phụ nữ có tuổi. Nguyên nhân gây ra chủ yếu do vệ sinh cá nhân không tốt.

Bàng quang tăng hoạt

Là khi bàng quang co bóp không đúng thời điểm, co thắt quá mức làm mất phối hợp với cơ thắt niệu đạo gây ra cảm giác buồn tiểu đột ngột, cần phải đi tiểu ngay nếu nhị có thể bị són tiểu. Nguyên nhân của tình trạng này thường do bị rối loạn tinh thần, uống cà phê hoặc rượu bia quá mức,…

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là các tế bào trong bàng quang bị đột biến, phát triển bất thường, không kiểm soát được. Từ đó tạo thành khối u ở bàng quang. Hiện nay, vẫn chưa thể tìm hiểu được rõ nguyên nhân gây ung thư bàng quang. Chỉ xác định được là nó có thể bị ảnh hưởng do hút thuốc lá, nhiễm ký sinh trùng hay do tiếp xúc với hóa chất lâu ngày. 

Những bệnh lý trên thường được phát hiện ngay khi bác sĩ cho các bệnh nhân thực hiện siêu âm bàng quang. Từ đó việc thăm khám và chẩn đoán bệnh cũng có thể diễn ra nhanh chóng.

Bên cạnh đó, để bảo vệ sức khỏe bàng quang và ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cũng cần biết về những dấu hiệu khi bàng quang mắc bệnh. Từ đó có thể đi khám và chữa trị một cách nhanh nhất.

Những dấu hiệu nhận biết khi mắc các bệnh về bàng quang

  • Thường xuyên buồn tiểu, tiểu dắt, lúc nào cũng có cảm giác cần đi tiểu gấp.

  • Có cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

  • Xuất hiện máu trong nước tiểu.

  • Đau lưng hay sốt nhẹ.

  • Đối với trẻ nhỏ thì tè dầm vào bất kỳ lúc nào vào ban ngày cũng là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến bàng quang.

Các bệnh lý về bàng quang có triệu chứng rất dễ nhận biết

Các bệnh lý về bàng quang có triệu chứng rất dễ nhận biết

Nếu bạn mắc phải các triệu chứng trên thì nên đến các cơ sở y tế ngay lập tức để Siêu âm bàng quang và điều trị ngay.

Các bệnh về bàng quang mang đến cho người bệnh rất nhiều phiền toái và bất tiện như :

  • Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh như thường xuyên bị mệt mỏi, gây tâm lý hoang mang, lo lắng vô cớ.

  • Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục cũng như các sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân.

  • Nó là nguyên nhân có thể khiến người bệnh mắc phải những bệnh khác như sỏi thận, viêm niệu đạo,…

Vì vậy khi phát hiện có bất thường cần đi khám và chữa trị càng sớm càng tốt.

2. Các phương pháp chẩn đoán bệnh lý về bàng quang

Để xác định các bệnh lý liên quan đến bàng quang, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh làm một số kỹ thuật sau:

Siêu âm bàng quang

Đây là phương pháp đầu tiên được sử dụng khi gặp các vấn đề rối loạn tiểu tiện. Siêu âm có thể phát hiện ra các dị tật bẩm sinh, phát hiện ra các khối u, đánh giá mức độ xâm lấn thành bàng quang và tình trạng ứ nước của đường tiết niệu. Thông qua đó bác sĩ sẽ xác định được vấn đề bạn đang gặp phải.

Ngoài ra, siêu âm còn có thể phát hiện ra một số chứng bệnh khác như: viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt. Siêu âm bàng quang là biện pháp mang lại hiệu quả cao, với những người bệnh nhẹ thường chỉ cần tiến hành biện pháp này.

Siêu âm là phương pháp phổ biến để phát hiện các bệnh về đường tiết niệu

Siêu âm là phương pháp phổ biến để phát hiện các bệnh về đường tiết niệu

Nội soi bàng quang

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông qua máy nội soi chuyên dụng. Bác sĩ có thể nhìn trực tiếp vào ống nội soi hoặc qua màn hình máy tính. Nếu bác sĩ phát hiện có bất thường trong bàng quang thì có thể thực hiện điều trị ngay khi đang làm thủ thuật này.

Phân tích xét nghiệm nước tiểu

Việc này giúp bác sĩ xác định được tỉ lệ vi khuẩn, máu, mủ lẫn trong nước tiểu qua đó đánh giá mức độ viêm nhiễm. Từ đó có thể đưa ra phác đồ điều trị bệnh hợp lý. Nếu kết quả xét nghiệm thấy bạch cầu, hồng cầu vi niệu thể, các tế bào bạch cầu bị đa nhân hóa chứng tỏ bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng.

Trong ba phương pháp trên thì siêu âm bàng quang là một kỹ thuật quan trọng mà tất cả các trường hợp đi khám bệnh về đường tiết niệu đều phải thực hiện đầu tiên. Ngoài những cách chẩn đoán trên, nếu người bệnh có những dấu hiệu bất thường khác thì bác sĩ sẽ yêu cầu làm những xét nghiệm khác để xác định được chính xác nhất tình trạng của người bệnh.

3. Siêu âm bàng quang ở đâu cho kết quả chính xác?

Hiện nay có nhiều bệnh viện, phòng khám đa khoa nhận khám bệnh về tiết niệu, nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ xem đây có phải là thế mạnh của họ không. Có các bác sĩ chuyên môn và có kinh nghiệm trong thăm khám tiết niệu không. Vì bệnh nào cũng thế, cứ phải “đúng thầy, đúng bệnh” mới đạt được hiệu quả cao. Có đầy đủ thiết bị y tế để thực hiện xét nghiệm, siêu âm bàng quang, xét nghiệm máu, nước tiểu để hỗ trợ chẩn đoán hay không.

Vậy nên đi khám và siêu âm bàng quang ở đâu để có kết quả nhanh chóng và chính xác nhất?

Nếu bạn hoặc người thân vẫn đang băn khoăn vấn đề này thì có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và làm việc tại các các bệnh viện lớn và cơ sở y tế được trang bị đầy đủ, tân tiến. Tiết niệu là một trong những chuyên khoa thế mạnh của Bệnh viện, cả về nội khoa và ngoại khoa. Hiện MEDLATEC có các gói khám tiết niệu giúp khách hàng có thể phát hiện sớm các bệnh về tiết niệu với các kỹ thuật chuyên khoa sử dụng những máy móc hiện đại như:

  • Xét nghiệm nước tiểu;

  • Phân tích sinh hóa;

  • Siêu âm bàng quang;

  • Soi bàng quang;

  • Thăm khám niệu đạo bàng quang,…

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về bàng quang hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc gì cần tư vấn, giải đáp, hoặc muốn đặt lịch siêu âm bàng quang, hãy liên hệ ngay đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số điện thoại 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.