Tin tức

Trào ngược dạ dày thực quản - Bệnh lý nhẹ nhưng có thể dẫn đến ung thư

Ngày 12/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa khá phổ biến. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều chủ quan, không đi khám và thường tự mua thuốc uống tại nhà. Nhưng đây chính là một trong những lý do khiến cho bệnh trở nặng và khó điều trị hơn về sau, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

1. Trào ngược dạ dày thực quản và những dấu hiệu đặc trưng

Trào ngược dạ dày thực quản (viết tắt GERD) là dạng bệnh lý khá phổ biến với khoảng 10 - 20% dân số mắc bệnh và có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Bệnh xuất hiện khi lượng acid ở trong dạ dày trào ngược lên trên phần thực quản khiến cho các niêm mạc thực quản bị tổn thương và gây cảm giác khó chịu.

Trào ngược dạ dày thực quản có những triệu chứng điển hình

Trào ngược dạ dày thực quản có những triệu chứng điển hình

Triệu chứng nổi bật nhất của dạng bệnh lý này là ợ nóng, ợ chua, buồn nôn và nôn. Ngoài ra, còn có triệu chứng đau tức ở vùng thượng vị, khó chịu sau xương ức. Tình trạng viêm thực quản có thể khiến bệnh nhân cảm thấy đau khi nuốt, khó nuốt,... do niêm mạc thực quản bị sưng, có thể bị phù nề. Ngoài ra, bệnh trào ngược dạ dày thực quản còn có thể gây ra những biểu hiện khác như ho, bị khàn giọng hoặc khò khè,... và thường bị nhầm lẫn với bệnh lý hô hấp. 

2. Nguyên nhân gây bệnh

Những nguyên nhân làm chứng trào ngược dạ dày thực quản xuất hiện gồm:

Trào ngược dạ dày vì nhiều nguyên nhân khác nhau

Trào ngược dạ dày vì nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Suy giảm các chức năng co thắt thực quản dưới vì tác dụng ngoài mong muốn của một số loại thuốc như glucagon, aspirin,...
  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích.
  • Người bị mắc các bệnh lý xơ hóa, bị nhiễm trùng thực quản, bị suy yếu ở cơ vòng,..
  • Lượng acid ở trong dạ dày bị dư thừa.
  • Do sinh hoạt, ăn uống không điều độ và lành mạnh.
  • Có thói quen ăn nhanh và ăn một lượng lớn thức ăn trong một khoảng thời gian ngắn khiến dạ dày bị quá tải.
  • Bị thừa cân, béo phì gây nên tình trạng chèn ép hoặc tạp áp lực lên bụng (nhất là dạ dày).
  • Đối với phụ nữ đang mang thai, khi kích thước của em bé tăng lên sẽ có thể ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Bị căng thẳng hoặc stress kéo dài khiến hệ thần kinh phó cảm bị tác động gây nên hiện tượng trào ngược,...

3. Đối tượng nào dễ bị trào ngược dạ dày thực quản?

Trào ngược dạ dày thực quản có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào. Không phải trường hợp nào cũng có thể tìm ra được nguyên nhân gây bệnh chính xác. Tuy nhiên, một số đối tượng sau đây được đánh giá là có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn thông thường:

Người thừa cân dễ bị trào ngược dạ dày

Người thừa cân dễ bị trào ngược dạ dày

  • Những trường hợp bị thừa cân hoặc bị béo phì.
  • Người đang mang thai, nhất là khoảng thời gian cuối thai kỳ vì tử cung mở rộng có thể gây chèn ép lên một số cơ quan tiêu hóa khiến hiện tượng trào ngược xuất hiện.
  • Những bệnh nhân đang sử dụng một vài loại thuốc cụ thể như hen suyễn, thuốc chẹn kênh canxi, nhóm thuốc an thần,...
  • Người thường xuyên hút thuốc hoặc hút thuốc lá thụ động, nguồn khói thuốc đi qua đường thực quản có thể khiến niêm mạc dạ dày bị kích thích.
  • Những trường hợp bị thoát vị hoành, bị liệt dạ dày hoặc bị mắc các bệnh lý mô liên kết ví dụ như bị xơ cứng bì,...
  • Người có thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng stress kéo dài cũng có thể gây nên hiện tượng trào ngược dạ dày, nhất là ở người trẻ. Căng thẳng có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều cortisol làm lượng acid trong dạ dày tăng lên và làm gia tăng trương lực co bóp. Từ đó, phần dịch dạ dày sẽ bị đẩy trào ngược lên thực quản. 

Thêm vào đó, căng thẳng kéo dài cũng sẽ khiến nhu động thực quản bị rối loạn khiến cho các cơ co thắt thực quản dần nhạy cảm hơn. Tình trạng giãn mở cơ diễn ra một cách thường xuyên trong thời gian dài sẽ khiến dịch vị bị đẩy ngược lên thực quản. 

4. Những biến chứng nguy hiểm của trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nên nhiều biến chứng và nguy hiểm hơn là có thể đe dọa tính mạng. Theo đó, những biến chứng nguy hiểm mà bệnh nhân có thể gặp phải như:

Trào ngược dạ dày có thể khiến bạn gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm

Trào ngược dạ dày có thể khiến bạn gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm

  • Viêm thực quản: Khá phổ biến ở khoảng 50% trường hợp bị trào ngược dạ dày. Người bị viêm thực quản sẽ có nhiều triệu chứng tương tự như chứng trào ngược: ợ nóng, bị đau ngực, khó nuốt hơn,...
  • Bị hẹp thực quản với một số biểu hiện điển hình như đau ngực, bị vướng nghẹn lại ở vùng cổ,... Trong quá trình acid trào ngược sẽ khiến lớp niêm mạc bị ăn mòn, lâu dần sẽ bị viêm. Tình trạng trào ngược kéo dài sẽ khiến cho thực quản gặp nhiều tổn thương không thể nào phục hồi và dần xuất hiện các mô sẹo khiến bên trong thực quản bị hẹp. Nếu bệnh lý không được điều trị đúng cách sẽ kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm khác. 
  • Barrett: Biến chứng này thường chỉ diễn ra với tỷ lệ khoảng 8 - 15%. Barrett là một biến chứng nguy hiểm và không xuất hiện bất cứ biểu hiện đặc biệt nào. Bệnh nhân được nghi ngờ bị Barret sẽ được chỉ định nội soi kết hợp sinh thiết để có kết quả chính xác nhất. Bệnh nhân Barrett cần được theo dõi và có phương án điều trị chặt chẽ vì chúng có thể biến chứng thành ung thư biểu mô thực quản. 
  • Ung thư biểu mô ở tuyến thực quản: Biến chứng này phổ biến hơn ở những trường hợp bệnh nhân trên 50 tuổi và có thể gây tử vong với tỷ lệ khá cao. Trong thời gian đầu, bệnh lý sẽ không có quá nhiều biểu hiện rõ ràng. Khi bệnh tiến triển, người bệnh có thể cảm thấy đau ở xương ức sau, bị khàn tiếng và sụt giảm cân nặng đột ngột,... 

Nhìn chung, bệnh trào ngược dạ dày thực quản có thể khiến bệnh nhân gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu tình trạng bệnh lý kéo dài và không được điều trị đúng cách sẽ khiến bạn gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy nên, ngay khi có những dấu hiệu của trào ngược dạ dày, bạn nên tìm đến các cơ sở uy tín như Chuyên khoa Tiêu hóa trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hỗ trợ thăm khám và điều trị.

Thăm khám bệnh lý tại chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC

Thăm khám bệnh lý tại chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC

Chuyên khoa Tiêu hóa thuộc MEDLATEC không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành mà còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại bậc nhất như: 

  • Hệ thống các máy nội soi tiêu hóa như CV- 170 Olympus (Nhật Bản).
  • Máy định danh vi khuẩn như HP HIGIR FORCE 500.
  • Hệ thống các máy siêu âm như VIVID-T8, VOLUSION 730, X6,...
  • Máy chụp X-quang, MRI, CT Scan,... 
  • Phòng nội soi khép kín giúp rút ngắn thời gian thăm khám. 

Cùng với đó là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Nếu có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được tư vấn thêm. 

Ưu đãi cực hời dịp cuối năm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Giảm 50% gói nội soi tiêu hóa

Đồng hành cùng người dân trên hành trình sống khỏe, an tâm chủ động kiểm soát bệnh tật, nhất là các bệnh lý/ung thư đường tiêu hóa, bên cạnh thực hiện nội soi tiêu hóa - Không đau, an toàn, nhanh chóng, từ nay đến 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai combo ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, gồm:

Giảm 50% cho 10 khách hàng đầu tiên đăng ký dịch vụ nội soi thực quản dạ dày và nội soi đại trực tràng;

Giảm 15% cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ nội soi tiêu hóa.

chương trình tiêu hóa MEDLATEC Ba Đình

Tham gia chương trình ưu đãi cực hấp dẫn này, quý khách hàng sẽ được bác sĩ trực tiếp tư vấn dịch vụ và hướng dẫn thực hiện làm sạch đại tràng tại nhà. Ngoài ra, bệnh viện hỗ trợ đưa đón thăm khám tại viện: khách hàng đăng ký nội soi combo dạ dày và đại tràng theo nhóm từ 03 người sẽ hỗ trợ xe 1 chiều về (giới hạn bán kính dưới 10km từ bệnh viện). Đăng ký tại đây!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.