Tin tức

Ung thư vòm họng có lây không, làm sao để phòng tránh?

Ngày 05/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Rất nhiều người không biết ung thư vòm họng có lây không và nếu có thì lây qua đường nào. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc tương tự thì những chia sẻ dưới đây có thể mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

1. Ung thư vòm họng do đâu?

Trước khi giải đáp câu hỏi ung thư vòm họng có lây không thì chúng ta cùng điểm qua nguyên nhân gây ung thư vòm họng. Theo đó, khi các tế bào trong cổ họng có sự phát triển bất thường, mất kiểm soát và không chết đi thì sẽ hình thành nên khối u. Khối u này thường nằm ở vị trí ngay sau mũi kéo dài xuống cổ. Nguyên nhân gây ra sự phát triển đột biến này vẫn chưa cụ thể và chính xác, nhưng các yếu tố dưới đây sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng:

  • Lối sống không lành mạnh, cụ thể là thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia. 
  • Chế độ ăn hàng ngày không hợp lý, tiêu thụ nhiều thịt, cá ướp muối nhưng lại ít rau xanh, trái cây.
  • Tiếp xúc khói bụi, đặc biệt là bụi gỗ hoặc formaldehyde liên tục trong thời gian dài. 
  • Tiếp xúc với virus Epstein - Barr.
  • Nhiễm virus u nhú ở người HPV. 
  • Mắc bệnh lý tai mũi họng, trào ngược dạ dày thực quản.
  • Yếu tố di truyền, tức trong gia đình có người bị ung thư vòm họng. 

Thói quen hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng

Thói quen hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng 

2. Ung thư vòm họng có lây không?

Nhiều người lo ngại không biết ung thư vòm họng có lây không và lây qua đường nào. Dưới đây là chia sẻ cụ thể và chi tiết từ bác sĩ:

Ung thư vòm họng không phải là bệnh truyền nhiễm, do đó, không lây nhiễm trực tiếp qua nước bọt hay qua đường ăn uống. Tức là nếu giao tiếp, ăn uống bình thường với người bệnh thì bạn không bị nhiễm bệnh. 

Tuy nhiên, virus u nhú HPV - yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng lại có khả năng lây lan. Điều này có nghĩa là khi tiếp xúc thân mật như hôn môi hay khi quan hệ tình dục bằng miệng với người bệnh thì bạn sẽ có nguy cơ nhiễm virus HPV. Nhưng cũng cần lưu ý, không phải cứ nhiễm virus HPV là sẽ dẫn đến ung thư vòm họng. 

Ung thư vòm họng có lây không và lây qua đường nào là thắc mắc của nhiều người

Ung thư vòm họng có lây không và lây qua đường nào là thắc mắc của nhiều người

3. Các biện pháp phòng tránh ung thư vòm họng

Là loại ung thư phổ biến với tỷ lệ tử vong cao nên ngoài thắc mắc ung thư vòm họng có lây không thì nhiều người cũng không biết làm thế nào để phòng tránh căn bệnh nan y này.

Thói quen lành mạnh

Bạn cần tránh xa thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích khác. Chúng không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng mà còn dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như lao phổi, ung thư phổi, ung thư gan,… Ngoài ra, trong thói quen ăn uống hàng ngày, không nên sử dụng thức ăn, đồ uống khi còn quá nóng vì chúng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng lên gấp 2 lần. 

Ăn uống khoa học

Để phòng ngừa ung thư vòm họng nói riêng và các bệnh lý khác nói chung thì chế độ ăn hợp lý là rất quan trọng. Trong bữa ăn hàng ngày, nên tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp chống lại các tế bào ung thư. Đồng thời, hạn chế tiêu thụ thịt muối, cá muối, các loại dưa cà, kim chi và các món nướng. 

Chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp tăng cường miễn dịch, chống lại các tế bào ung thư

Chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp tăng cường miễn dịch, chống lại các tế bào ung thư 

Luyện tập mỗi ngày

Mỗi ngày, bạn cần dành từ 30 - 45 phút để luyện tập, vận động, có thể là đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, thiền,… Những hoạt động này vừa giúp bạn giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng và áp lực, vừa tăng cường hệ miễn dịch để phòng chống lại bệnh tật, trong đó có ung thư vòm họng. 

Quan hệ tình dục an toàn

Như đã chia sẻ ở trên, nhiễm virus HPV làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng. Đó là lý do bạn cần xây dựng đời sống tình dục chung thủy, một vợ một chồng và sử dụng biện pháp an toàn (bao cao su và màn chắn miệng) để tránh lây nhiễm virus HPV, phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư vòm họng.

Tiêm ngừa vắc xin phòng HPV

Trẻ em, thanh thiếu niên và người dưới 26 tuổi nên tiêm đầy đủ các mũi vắc xin phòng ngừa HPV. Sau độ tuổi này, vẫn có thể tiếp tục tiêm phòng để phòng ngừa nguy cơ nhiễm HPV mới, từ đó, tránh được nguy cơ lây nhiễm virus HPV và phòng tránh ung thư vòm họng.

Điều trị các bệnh lý

Nếu bạn mắc các bệnh về tai mũi họng hay trào ngược dạ dày thực quản thì cần đi khám và điều trị tích cực nhằm phòng ngừa các nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Ngoài ra, khi cơ thể xuất hiện các bất thường như ù tai, khó thở, khó nuốt, nổi hạch ở cổ,… thì cũng cần được đi khám nhanh chóng. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ vừa giúp bạn phòng tránh bệnh, vừa kịp thời phát hiện những bất thường của cơ thể để có hướng điều trị tích cực, đặc biệt, nên thực hiện soi tai mũi họng với những người có nguy cơ cao. Song song với kiểm tra sức khỏe, bạn có thể thực hiện tầm soát ung thư nhằm phát hiện các bệnh ung thư ngay cả trước khi có triệu chứng. Việc phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị được thuận lợi và tỷ lệ chữa khỏi cao. 

Khách hàng an tâm khám sức khỏe và <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tam-soat-ung-thu-la-gi-tam-soat-ung-thu-het-bao-nhieu-tien-s91-n16447'  title ='tầm soát ung thư'>tầm soát ung thư</a> định kỳ tại MEDLATEC

Khách hàng an tâm khám sức khỏe và tầm soát ung thư định kỳ tại MEDLATEC 

Nếu đang tìm kiếm địa chỉ tầm soát ung thư uy tín và chất lượng, bạn có thể lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC được cấp song hành 2 chứng chỉ về năng lực xét nghiệm là ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Đồng thời, Trung tâm chẩn đoán hình ảnh của MEDLATEC có đủ các dòng máy hiện đại như máy chụp MRI, máy siêu âm, máy X-quang,... nên có thể kiểm tra, chẩn đoán và tầm soát nhiều loại bệnh ung thư nguy hiểm. Đặc biệt, MEDLATEC cam kết bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối nên khách hàng hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được ung thư vòm họng có lây không và nên tầm soát ung thư ở đâu nhanh chóng, chính xác. Mọi thắc mắc khác cần được tư vấn, hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, tầm soát ung thư tại MEDLATEC, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.