Tin tức

Vì sao đau nhức tinh hoàn bên phải? Cách điều trị như thế nào?

Ngày 28/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau nhức tinh hoàn bên phải không thường gặp nhưng thường là do những bệnh lý nghiêm trọng gây ra và cần được phát hiện cũng như chữa trị sớm. Dưới đây là những thông tin về nguyên nhân gây bệnh và cách khắc phục tình trạng đau tinh hoàn bên phải để phòng ngừa nguy cơ biến chứng.

1. Nguyên nhân gây đau nhức tinh hoàn bên phải

Có rất nhiều lý do khiến người bệnh bị đau nhức tinh hoàn bên phải, trong đó bao gồm: 

Đau tinh hoàn bên phải có thể do nhiều nguyên nhân

Đau tinh hoàn bên phải có thể do nhiều nguyên nhân

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Ứ trệ máu hay một số vấn đề khác có thể khiến tĩnh mạch tinh giãn to hơn bình thường và đây chính là nguyên nhân khiến cho người bệnh có cảm giác bị đau nhức ở tinh hoàn bên phải. Hiện tượng giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng tinh trùng và có thể gây vô sinh. Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ, nam giới cần đi khám sớm. 

- Xoắn tinh hoàn: Là tình trạng ống dẫn tinh và các mạch máu bị xoắn lại khiến cho lưu lượng máu đến tinh hoàn bị tắc nghẽn. Khi xảy ra xoắn tinh hoàn, nam giới thường đau dữ dội, cơn đau đến đột ngột, tăng tần suất đi tiểu và buồn nôn. Bệnh nhân cần được cấp cứu phẫu thuật sớm. Nếu không kịp điều trị trong khoảng 6 giờ từ khi có triệu chứng đau, có thể phải cắt bỏ tinh hoàn. 

- Chấn thương: Những chấn thương ảnh hưởng trực tiếp đến tinh hoàn bên phải có thể gây đau đớn cho người bệnh. Cơn đau sẽ giảm dần. Trường hợp những cơn đau vẫn dữ dội hoặc vùng bìu sưng lên thì người bệnh cần được điều trị sớm để tránh xoắn hoặc vỡ tinh hoàn. 

- Tụ máu: Sau chấn thương hoặc sau khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng tụ máu trong bìu. Tình trạng này thường không cần điều trị vì nó có thể tự biến mất. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể hình thành những nốt vôi hóa gây ra một số vấn đề cho tinh hoàn. Chính vì thế, bệnh nhân hãy liên hệ sớm với bác sĩ để được xử trí nhanh chóng và hạn chế nguy cơ biến chứng. 

- Viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn: Đây là những nguyên nhân chính khiến nam giới bị đau tinh hoàn bên phải. Nếu không được điều trị sớm có thể gây vô sinh và cần can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. 

- Tràn dịch màng tinh hoàn: Xảy ra khi chất lỏng ở quanh tinh hoàn bên phải bị tích tụ lại khiến cho nam giới có cảm giác đau, tức nặng và khó chịu. Khi dịch tích tụ càng nhiều xung quanh tinh hoàn thì tình trạng bệnh càng nghiêm trọng. 

- Ung thư tinh hoàn: Thời gian đầu, bệnh không gây triệu chứng đặc biệt. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, người bệnh có thể cảm nhận được những cơn đau nhức khó chịu. Phương pháp điều trị phổ biến là phẫu thuật cắt bỏ bộ phận này. 

2. Đau nhức tinh hoàn bên phải: Khi nào cần đi khám?

Triệu chứng đau tinh hoàn bên phải có thể xảy ra ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, thời điểm dễ xuất hiện cơn đau có thể kể đến như trước và trong khi quan hệ, sau khi xuất tinh, sau khi tập thể dục, khi di chuyển vận động nhiều,....

Đặc điểm của cơn đau nhức tinh hoàn bên phải như sau: 

- Cơn đau dữ dội và đột ngột xảy ra ở tinh hoàn bên phải. 

- Đau âm ỉ và có thể lan khắp vùng bụng dưới. 

- Tinh hoàn và bìu bị sưng đỏ. 

- Vị trí tinh hoàn bất thường. 

Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà mức độ nguy hiểm của đau tinh hoàn bên phải thường khác nhau. Với những nguyên nhân gây đau là xoắn tinh hoàn, nhiễm trùng thì cần xử trí sớm để tránh gây ra những tổn thương vĩnh viễn và biến chứng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Nam giới nên đi khám nếu xuất hiện những triệu chứng như sau: 

- Phát hiện có khối u bất thường ở vùng bìu. 

- Vùng bìu chuyển màu đỏ, căng và nóng bìu. 

- Vừa tiếp xúc với người bị quai bị.

Cần đi khám ngay nếu đau tinh hoàn kèm theo buồn nôn

Cần đi khám ngay nếu đau tinh hoàn kèm theo buồn nôn

Đặc biệt, những trường hợp dưới đây, cần được can thiệp khẩn cấp: 

- Đau bìu đột ngột, cơn đau không dịu đi mà ngày càng nghiêm trọng. 

- Nôn hoặc buồn nôn. 

- Cơn đau do chấn thương. 

3. Chẩn đoán và điều trị đau nhức tinh hoàn bên phải

- Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ sẽ xem xét triệu chứng và chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp như sau: 

+ Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu để loại trừ nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm trùng. 

+ Siêu âm Doppler để phát hiện những bất thường như giãn tĩnh mạch tinh, khối u ở tinh hoàn, dịch tích tụ quanh tinh hoàn, xoắn tinh hoàn,...

- Điều trị đau tinh hoàn bên phải: Bác sĩ sẽ lựa chọn phác đồ điều trị bệnh tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh. 

+ Điều trị tại nhà: Nếu đau tinh hoàn là do chấn thương hoặc một số nguyên nhân rõ ràng khác và không quá nghiêm trọng, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà bằng một số phương pháp như nghỉ ngơi đầy đủ, không vận động nặng, chườm đá để giảm sưng và đau, tắm nước ấm giúp giảm đau.

+ Thuốc: Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ để được điều trị đúng theo nguyên nhân gây bệnh. 

Cần phẫu thuật gấp trong nhiều trường hợp

Cần phẫu thuật gấp trong nhiều trường hợp

+ Phẫu thuật: Những trường hợp đau tinh hoàn bên phải cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt như xoắn tinh hoàn, tràn dịch tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh, chấn thương tinh hoàn gây dập nát tổ chức, viêm tinh hoàn có mủ, ung thư tinh hoàn,... Trước phẫu thuật, người nhà cần tham khảo ý kiến về một số biến chứng có thể xảy ra và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng và kế hoạch chu đáo để chăm sóc cho người bệnh. 

- Phòng ngừa đau tinh hoàn bên phải bằng cách nào?

Nhiều nguyên nhân gây đau tinh hoàn không thể phòng tránh được. Tuy nhiên, một số giải pháp sau đây có thể hạn chế nguy cơ gây bệnh: 

+ Dùng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm một số bệnh từ bạn tình. 

+ Khi tham gia thể thao, cần sử dụng đồ bảo hộ để phòng ngừa nguy cơ chấn thương. 

+Tiêm phòng quai bị là cách giúp giảm nguy cơ viêm tinh hoàn do virus. 

+ Những trường hợp bị giãn tĩnh mạch tinh hay tràn dịch màng tinh hoàn cần đi khám sức khỏe định kỳ. 

Đau nhức tinh hoàn bên phải bạn nên đi khám nam khoa để được chẩn đoán và khắc phục tình trạng này

Đau nhức tinh hoàn bên phải bạn nên đi khám nam khoa để được chẩn đoán và khắc phục tình trạng này

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp nam giới hiểu rõ vì sao bị đau nhức tinh hoàn bên phải và điều trị bằng những cách nào. Để được giải thích chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách hàng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.