Tin tức

Viêm gan B kiêng ăn gì và những nguyên tắc dinh dưỡng cần lưu ý

Ngày 19/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B cần được phát hiện sớm để kiểm soát bệnh hiệu quả, hạn chế nguy cơ biến chứng thành viêm gan mạn tính, xơ gan hay ung thư gan. Khi mắc phải loại bệnh truyền nhiễm này, người bệnh cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng. Vậy mắc viêm gan B kiêng ăn gì để sớm phục hồi sức khỏe?

1. Nguyên tắc dinh dưỡng dành cho bệnh nhân viêm gan B

Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể điều trị triệt để bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, nếu thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học và chế độ dinh dưỡng lành mạnh, phù hợp với tình trạng sức khỏe thì có thể kiểm soát bệnh hiệu quả, hạn chế nguy cơ tiến triển nghiêm trọng của bệnh. 

Trước khi tìm lời giải đáp thắc mắc “viêm gan B kiêng ăn gì”, người bệnh cần hiểu và thực hiện đúng những nguyên tắc dinh dưỡng dành cho người mắc viêm gan B dưới đây:

Bệnh nhân viêm gan B nên ăn đa dạng thực phẩm

Bệnh nhân viêm gan B nên ăn đa dạng thực phẩm

- Cung cấp đủ chất dinh dưỡng: Để tăng cường hệ miễn dịch, bệnh nhân viêm gan B cần ăn đa dạng thực phẩm, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, chẳng hạn như chất đạm, chất béo, tinh bột, các loại vitamin, khoáng chất và đặc biệt, cần uống đủ nước mỗi ngày. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho bệnh nhân và giúp cải thiện chức năng gan. 

- Chia nhỏ bữa ăn: Không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Người bệnh hãy chia nhỏ bữa ăn để giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất và giảm áp lực cho gan. Bên cạnh đó, cần ăn uống khoa học và đúng giờ.

Người bệnh nên ăn đồ ăn đã được nấu chín

Người bệnh nên ăn đồ ăn đã được nấu chín

- Nấu thức ăn chín kỹ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

- Ưu tiên các loại thức ăn mềm và dễ tiêu hóa như canh, cháo hay súp. 

- Khi đã nấu xong thức ăn thì nên ăn ngay, không nên để quá lâu hoặc bảo quản quá lâu trong tủ lạnh. 

2. Người mắc viêm gan B kiêng ăn gì?

Ăn uống không đúng cách sẽ tạo ra những áp lực rất lớn cho gan khiến cho viêm gan B ngày càng trở nên nghiêm trọng. Do đó, bị “viêm gan B kiêng ăn gì” chính là mối quan tâm hàng đầu của những người nhiễm bệnh. Dưới đây là lời giải đáp từ chuyên gia: 

- Kiêng ăn những thực phẩm sống và độc hại: 

Người viêm gan B nên ăn chín, uống sôi, tránh xa những thực phẩm sống, tái sống như gỏi cá, gỏi tôm, hải sản sống hay những thực phẩm đã để trong tủ lạnh quá lâu ngày. Bên cạnh đó, không nên ăn những thực phẩm có chứa chất bảo quản, chất phụ gia hay có phẩm màu độc hại. Những loại thực phẩm này sẽ khiến gan ngày càng trở nên suy yếu và có thể gây biến chứng xơ gan, ung thư gan. 

- Kiêng ăn nội tạng động vật như gan động vật, thận, lòng,... Những loại thực phẩm này thường có hàm lượng đạm khá cao và có thể dẫn đến giải phóng lượng lớn chất catabolic, tạo thêm áp lực lớn cho gan. Hơn nữa, khi gan bị viêm thì việc xử lý chất độc của gan cũng kém hiệu quả hơn bình thường, việc tiêu thụ nội tạng động vật sẽ rất khó khăn và tăng nguy cơ tích tụ chất độc trong cơ thể. Thay vì ăn nội tạng, người bệnh hãy ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp những dưỡng chất cần thiết và hạn chế áp lực cho gan. 

- Không nên ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều đạm để tránh áp lực cho gan. 

Không nên ăn đồ chiên xào

Không nên ăn đồ chiên xào

- Kiêng những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ: Khi bị viêm gan, người bệnh cần lưu ý loại bỏ những loại thực phẩm có chứa quá nhiều dầu mỡ ra khỏi chế độ ăn của mình để đảm bảo quá trình điều trị bệnh và phục hồi sức khỏe diễn ra thuận lợi. Một số món ăn chứa nhiều dầu mỡ mà bạn nên tránh như thịt béo, thức ăn chiên, xào,...

- Kiêng ăn đồ cay nóng như hạt tiêu, ớt hay một số loại gia vị cay khác,... Những loại đồ ăn cay có thể kích thích gan và khiến cho chức năng gan ngày càng suy giảm. Từ đó, quá trình viêm gan B không thể đạt được hiệu quả như mong muốn và bệnh nhân còn có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm. 

Người bệnh không nên uống bia rượu

Người bệnh không nên uống bia rượu

- Kiêng tiêu thụ các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá: Nếu bệnh nhân viêm gan B vẫn tiếp tục uống rượu bia thì có thể dẫn đến nguy cơ chảy máu nội tạng, nhiễm trùng và thiệt hại gan nghiêm trọng. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá cũng có thể gây tổn thương cho gan và khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, bệnh nhân viêm gan B nên kiêng rượu bia và thuốc lá. 

- Kiêng ăn thực phẩm nhiều muối để tránh tạo thêm gánh nặng cho gan: Khi gan bị viêm, khả năng thải độc của gan cũng sẽ bị giảm đi đáng kể. Nếu bệnh nhân ăn quá nhiều muối sẽ có thể tăng áp lực cho gan, tăng áp lực chảy dịch trong gan và bài tiết axit amino gây tổn thương gan.

- Kiêng thực phẩm chứa nhiều đường để tránh gây tăng đường huyết, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và quá trình điều trị, phục hồi chức năng gan. 

- Nhân sâm: Đây là loại thảo dược quý và rất tốt cho sức khỏe nhưng không phù hợp với bệnh nhân viêm gan B. Người nhiễm viêm gan B, thường có thân nhiệt cao hơn mức bình thường vì có phản ứng của hệ miễn dịch và tình trạng viêm nhiễm. Trong khi đó, nhân sâm lại có tính tăng nhiệt và có thể khiến cho cơ thể người bệnh khó khăn hơn trong việc duy trì sự ổn định nhiệt độ cơ thể. Do đó, nếu tiêu thụ nhân sâm, người bệnh có thể phải đối mặt với sự quá tải và tổn thương của hệ thống mạch máu. 

- Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều sắt: Nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa nhiều sắt, virus viêm gan B trong cơ thể người bệnh có thể tăng sinh và phát triển mạnh mẽ gây nhiễm trùng gan và khiến gan tổn thương nghiêm trọng hơn. 

- Hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp vì những thực phẩm này thường có chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ khiến cho việc chuyển hóa và thải độc gan càng khó khăn hơn. 

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn giải đáp thắc mắc “viêm gan B kiêng ăn gì”. Tuy nhiên, mỗi người bệnh lại có thể trạng, mức độ bệnh khác nhau, do đó bệnh nhân nên tham khảo chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ điều trị để thực hiện chế độ ăn phù hợp nhất. 

Mọi thắc mắc về bệnh viêm gan B hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.