Tin tức

Vùi dương vật ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân, nhận biết và điều trị

Ngày 15/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vùi dương vật ở trẻ sơ sinh là dị tật bẩm sinh nhận diện được ngay sau khi trẻ chào đời. Tuy đây không phải là bệnh không quá nguy hiểm nhưng trong tương lai sẽ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và tâm sinh lý của trẻ. Cha mẹ cần chú ý phát hiện sớm tình trạng này để giúp trẻ được chữa trị kịp thời.

1. Vùi dương vật ở trẻ sơ sinh là như thế nào?

Vùi dương vật là dị dạng bẩm sinh ở bộ phận sinh dục ngoài của trẻ với đặc trưng là dương vật bị một bao da quy đầu bọc kín lại. Bình thường, da bao quy đầu ôm trọn lấy dương vật rồi trùm lên bìu, nhưng với trẻ bị vùi dương vật thì bao quy đầu không ôm đều dương vật. Tùy vào mức độ vùi dương vật mà có thể tự phục hồi theo thời gian hoặc cần phải can thiệp điều trị.

Mô phỏng tình trạng vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

Mô phỏng tình trạng vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

2. Nguyên nhân và dấu hiệu vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

2.1. Nguyên nhân gây vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

- Bẩm sinh: dương vật bị trượt ra sau, cố định da bất thường, bao thân dương vậy bị thiếu da,...

- Béo phì.

Với trường hợp vùi dương vật ở trẻ sơ sinh xuất phát từ nguyên nhân bẩm sinh thì nhiều giải thích cho rằng do da dương vật cố định vào gốc dương vật kém nên thân dương vật bị trượt vào bên trong.

2.2. Dấu hiệu vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

Mặc dù đến khoảng 2 tuổi mới là mốc dễ phát hiện vùi dương vật nhất nhưng cha mẹ có thể nhận diện vùi dương vật sớm ở trẻ sơ sinh dựa trên một số dấu hiệu sau:

- Dương vật có kích thước quá bé, trẻ đi tiểu tiện gặp khó khăn.

- Bao quy đầu của trẻ phồng lên hẳn lên và giãn ra khi trẻ đi tiểu, trẻ bị rỉ nước tiểu không ngừng và rất khó điều chỉnh dòng nước tiểu.

Thường thì các bậc cha mẹ rất dễ nhầm vùi dương vật với chít hẹp bao quy đầu nên điều trị bằng cách nong dương vật và không có kết quả. Vì thế, nhận diện đúng vùi dương vật có vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả điều trị bệnh.

Dấu hiệu nhận biết vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu nhận biết vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

Nếu không thể tự nhận diện vùi dương vật thì khi thấy có các dấu hiệu nêu trên, cha mẹ nên cho trẻ đi khám bác sĩ Nhi khoa để được chẩn đoán đúng.

3. Chẩn đoán và điều trị vùi dương vật ở trẻ sơ sinh

3.1. Chẩn đoán

Vùi dương vật dễ nhầm lẫn với dương vật bị vùi do phình to bao quy đầu, vùi dương vật sau cắt bao quy đầu,... Vì thế việc chẩn đoán sẽ được bác sĩ căn cứ dựa vào các triệu chứng lâm sàng qua thăm khám.

Với những trẻ bị vùi dương vật, khi thăm khám bác sĩ sẽ thấy lớp mỡ ở da quanh gốc dương vật bị dày hẳn lên so với bình thường, dương vật tụt lún sâu hẳn vào bên trong lớp mỡ đó. Ngoài ra, vùi dương vật ở trẻ sơ sinh cũng kèm theo hẹp bao quy đầu, viêm đỏ và phù nề da bao quy đầu, phần giữa bao quy đầu và quy đầu có túi nước tiểu ứ đọng lại.

3.2. Điều trị

Phương pháp điều trị vùi dương vật ở trẻ sơ sinh sẽ được cân nhắc dựa trên nguyên nhân gây ra bệnh:

- Nếu vùi dương vật do béo phì thì cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng của trẻ sau đó nong lộn bao quy đầu dần dần, đợi đến khi trẻ lớn hơn sẽ tiến hành mổ cắt bớt lớp mỡ xung quanh dương vật.

- Nếu vùi dương vật do thân dương vật bị dải xơ kéo tụt thì tiến hành nong lộn bao quy đầu cho giãn rộng dần sau đó đợi đến khi trẻ được 1 - 2 tuổi sẽ tiến hành phẫu thuật giải phóng dương vật.

Trẻ sơ sinh được chẩn đoán vùi dương vật thường sẽ được phẫu thuật để đưa dương vật trở về trạng thái thẳng và dài như bình thường. Không phẫu thuật vùi dương vật với trường hợp xuất phát từ nguyên nhân béo phì. Bất cứ trường hợp phẫu thuật điều trị vùi dương vật nào cũng cần tuân thủ nguyên tắc cố định gốc dương vật vào các cấu trúc vững chắc vốn có và đảm bảo tính di động của dương vật.

Tốt nhất nên điều trị sớm cho trẻ để sau này trẻ không mắc tâm lý ngại ngùng. Phẫu thuật điều trị vùi dương vật ở trẻ sơ sinh thường được thực hiện như sau:

Điều trị vùi dương vật ở trẻ sơ sinh sớm giúp việc tiểu tiện diễn ra thuận lợi, tránh được tâm lý ngại ngùng về sau

Điều trị vùi dương vật ở trẻ sơ sinh sớm giúp việc tiểu tiện diễn ra thuận lợi, tránh được tâm lý ngại ngùng về sau

- Một đường rạch dọc ở giữa theo da mặt bụng dương vật được thực hiện. Tại vị trí cuối cùng đường rạch này, ở nền dương vật, bác sĩ tiến hành kéo dài đường mổ ngang sang hai bên sao cho hình thành một đường mổ hình mỏ neo.

- Bác sĩ tiến hành cắt dải xơ, dây thắng dính dương vật với phần mô xung quanh. Tiếp sau đó, một dải mỡ sẽ được đặt vào giữa xương mu với vật hang để giúp tăng chiều dài của dương vật. Ở phần nền của dương vật, bác sĩ tiến hành thao tác khâu cân Buck vào mảng trắng vật hang bằng chỉ tự tiêu chậm. Cuối cùng, bác sĩ sẽ lộn lại da bao quy đầu để che phủ dương vật. Do trong trường hợp này dương vật cần được che phủ bởi bao quy đầu nên trẻ sẽ cần chống chỉ định tuyệt đối với thủ thuật cắt bao quy đầu.

- Kết thúc ca mổ, bác sĩ tiến hành bằng khâu da ở mặt bụng dương vật rồi đặt ống thông tiểu cho trẻ. Dương vật sẽ được băng lại bằng lớp kem chống dính sau đó phủ gạc vô trùng ở trên.

Nói tóm lại, vùi dương vật ở trẻ sơ sinh có đặc trưng là dương vật ngắn và rất nhỏ nên bị lún hẳn vào trong vùng mu, phần thân của dương vật tụt hẳn ra phía sau nên chỉ nhìn thấy phần ống da bao bọc dương vật. Khi tiểu tiện thường phải ấn vào vùng mu cho dương vật thò ra thì việc đi tiểu mới thuận lợi. Về lâu dài, vùi dương vật sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh dục, tiểu tiện và tính thẩm mỹ nên cần được điều trị càng sớm càng tốt.

Nếu nghi ngờ trẻ có dấu hiệu vùi dương vật thì tốt nhất cha mẹ nên đưa con đến khám bác sĩ Nhi khoa. Dựa trên chẩn đoán lâm sàng bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị cụ thể để cải thiện tốt nhất tình trạng vùi dương vật ở trẻ sơ sinh. 

Chuyên khoa Nhi - Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín trong lĩnh vực điều trị, chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Khi phát hiện con có dấu hiệu vùi dương vật, cha mẹ có thể đưa con đến đây để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, chẩn đoán và hướng dẫn cách khắc phục an toàn. 

Để đặt lịch thăm khám cho bé, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.