Tin tức

Xét nghiệm HBsAg nói lên điều gì? 

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm gan B được xem là “kẻ giết người thầm lặng” vì hầu hết những người mắc bệnh đều không có bất kỳ biểu hiện nào thậm chí kể cả khi gan đã bị tổn thương nặng. Do vậy chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời viêm gan B là việc cần thiết để tránh những hậu quả nguy hiểm. Một trong số các xét nghiệm cơ bản của hệ thống kỹ thuật kiểm tra viêm gan B hiệu quả hiện nay là xét nghiệm HBsAg. Vậy xét nghiệm HBsAg nói lên điều gì? 

1. HBsAg là xét nghiệm như thế nào? 

HBsAg có tên đầy đủ là Hepatitis B surface antigen. Đây là xét nghiệm dựa vào các kháng nguyên bề mặt của viêm gan B. Mục đích của xét nghiệm là để kiểm tra xem có sự hiện diện của virus viêm gan B trong máu của bạn hay không ở cả trường hợp cấp tính và mạn tính. 

HBsAg là một chỉ số quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý về gan

HBsAg là một chỉ số quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý về gan

Đây là xét nghiệm mang tính tầm soát, tức là khi đọc kết quả xét nghiệm, bác sĩ chỉ có thể biết bạn có đang nhiễm virus viêm gan B hay không mà thôi. Xét nghiệm không thể nói lên tiên lượng mức độ nặng nhẹ hay khả năng lây nhiễm, nếu muốn có kết luận chính xác, bác sĩ cần phải cho chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác.

2. Xét nghiệm HBsAg nói lên điều gì? 

Kết quả Xét nghiệm HBsAg dương tính

Hiện nay, xét nghiệm HBsAg được chỉ định thực hiện khá nhiều và kết quả dương tính là trường hợp rất dễ gặp. Theo nhiều thống kê, cứ 10 người đi xét nghiệm sẽ có khoảng 2 người cho kết quả dương tính.

Nếu xét nghiệm của bạn có kết quả dương tính, có nghĩa trong máu đã xuất hiện virus viêm gan B hay nói cách khác là bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B. Sau khi có kết quả (+), bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn hiểu về bệnh viêm gan B và đồng thời, tiếp tục cho bạn thực hiện thêm nhiều xét nghiệm khác liên quan để xác định chính xác mức độ cũng như là nhiễm trùng cấp tính hay mạn tính. 

Xét nghiệm dương tính có nghĩa bạn đã bị viêm gan B.

Xét nghiệm dương tính có nghĩa bạn đã bị viêm gan B.

Độ chính xác chẩn đoán của bất kỳ xét nghiệm huyết thanh học nào để phát hiện bệnh đều không thể đạt độ chính xác 100%. Do đó, vẫn có trường hợp xét nghiệm cho kết quả “dương tính giả” nghĩa là không có sự xuất hiện của virus viêm gan B trong máu bệnh nhân nhưng kết quả vẫn dương tính. Lúc này bệnh nhân nên đến phòng thí nghiệm và làm việc với nhân viên kỹ thuật sau đó tiến hành thực hiện xét nghiệm kỹ thuật cao khác.

Kết quả xét nghiệm HBsAg âm tính

Khi nhận được kết quả âm tính, khả năng lớn là bạn có thể yên tâm mình không bị nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên bạn cũng không thể vội vàng kết luận 100% rằng mình khỏe mạnh vì vẫn có trường hợp “âm tính giả” mặc dù xác suất gặp chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Trường hợp men gan tăng cao không rõ nguyên nhân hoặc do lỗi kỹ thuật, sử dụng các test có độ nhạy thấp có thể khiến kết quả sai lệch, không có khả năng phát hiện sự có mặt của virus viêm gan B. Trường hợp này bạn nên thực hiện lại xét nghiệm với các loại thiết bị có độ nhạy, độ chính xác cao hơn hoặc tiến hành một số xét nghiệm kiểm tra khác.

3. Khả năng đẩy lùi viêm gan B ở các đối tượng nhiễm bệnh như thế nào? 

Người bệnh không nên quá lo lắng sau khi nhận kết quả xét nghiệm HBsAg (+). Hầu hết ở người lớn bình thường với hệ miễn dịch của chính mình có thể đẩy lùi được virus mà không để lại bất kỳ ảnh hưởng nào. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể tự sản sinh ra kháng thể chống lại bệnh và tiêu diệt virus. Những bệnh nhân này có thể hoàn toàn bình phục và hệ miễn dịch sẽ quét sạch virus sau từ 4 - 6 tháng.

Tuy nhiên, ở người có hệ miễn dịch yếu chẳng hạn người bị nhiễm HIV, người mắc bệnh suy giảm miễn dịch hay bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, người già, trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh, khả năng đánh bại virus khá hạn chế. Đối với người lớn bình thường, tỷ lệ tự khỏi có thể lên đến 90%, và chỉ khoảng 10% chuyển sang mạn tính. Trong khi đó, trẻ nhỏ từ 1 - 5 tuổi sau khi xét nghiệm dương tính chỉ có khoảng 50% bệnh nhân không chuyển sang mạn tính. Còn đối với trẻ sơ sinh có đến 90% trường hợp chuyển sang mạn tính, 10% khả năng loại bỏ được virus nhưng cần đến sự can thiệp của thuốc.

Người mắc bệnh tự miễn khả năng chống lại virus viêm gan B rất hạn chế

Người mắc bệnh tự miễn khả năng chống lại virus viêm gan B rất hạn chế

4. Lời khuyên dành cho bệnh nhân sau khi nhận kết quả dương tính

Nếu bạn xác định nhiễm bệnh trong 6 tháng đầu tiên kể từ khi phơi nhiễm thì bạn thuộc trường hợp cấp tính. Đây đồng thời cũng là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể sinh kháng thể chống lại virus. Nếu sau 6 tháng, xét nghiệm HBsAg của bạn vẫn dương tính thì bệnh viêm gan B của bạn đã chuyển sang mạn tính. Lúc này bạn cần chuẩn bị tinh thần “sống chung với lũ” cả đời. Nhưng đừng quá lo lắng về chuyện này vì bạn vẫn có thể kiểm soát được bệnh và sống như người khỏe mạnh.

Một số người có thể có biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ và khớp, chán ăn. Các biểu hiện này có thể khiến bạn nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Nhưng nếu bạn có đi kèm với các triệu chứng như nôn mửa, vàng da, mắt, đau dạ dày thì nhanh chóng đến gặp bạn sĩ để được theo dõi và điều trị kịp thời. 

Dựa vào các xét nghiệm đã được thực hiện, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn các tự chăm sóc và theo dõi bệnh. Không phải trường hợp nào cũng cần phải có sự can thiệp của thuốc hay các phương pháp trị liệu khác. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của bệnh mà đưa ra lời khuyên cụ thể cho từng đối tượng.

Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của bệnh mà đưa ra lời khuyên cụ thể cho từng đối tượng

  • Điều quan trọng nhất sau khi bạn nhận kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính là phải bảo vệ gan để không có thêm bất kỳ tổn thương nào nữa. Bạn có thể sử dụng thêm thuốc thảo mộc hoặc chất bổ sung để tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ gan. Tuy nhiên đừng vội tin vào những sản phẩm quảng cáo trên internet mà nên tìm các nguồn thông tin cũng như xuất xứ sản phẩm đáng tin cậy và nên hỏi bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để tránh tiền mất tật mang. 

  • Thực hiện một nếp sống lành mạnh, tránh sử dụng thuốc lá và rượu bia vì có thể gây tổn thương gan nặng hơn. 

  • Một chế độ ăn khoa học để tăng cường hệ miễn dịch là vũ khí tối ưu bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của virus. Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, cá, thịt nạc và ngũ cốc. 

“ Rau thuộc họ nhà cải” đã được khoa học chứng minh có thể bảo vệ gan chống lại các hóa chất độc hại từ môi trường. 

“ Rau thuộc họ nhà cải” đã được khoa học chứng minh có thể bảo vệ gan chống lại các hóa chất độc hại từ môi trường. 

  • Tránh các loại thức ăn tái sống và động vật có vỏ. Không được sử dụng các loại thực phẩm đã bị nấm, mốc vì aflatoxin là kẻ thù của gan. 

Vì bệnh thường không có biểu hiện gì nên đôi khi vô tình bạn sẽ trở thành nguồn lây nhiễm cho người khác nếu không được phát hiện. Hãy nhanh chóng thực hiện xét nghiệm HBsAg để có biện pháp ngăn ngừa đối với sự lây lan của virus viêm gan B trong cộng đồng. Bạn có thể yên tâm lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để thực hiện các xét nghiệm cũng như tư vấn và theo dõi bệnh. Nhanh chóng gọi vào hotline: 1900 56 56 56 để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.