Tin tức

Xét nghiệm nhóm máu an toàn, chính xác tại MEDLATEC

Ngày 12/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm nhóm máu là xét nghiệm dựa trên các loại kháng thể trong huyết thanh và kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu để xác định xem một người thuộc nhóm máu nào.

1. Các hệ nhóm máu cơ bản

Nhóm máu do gen quyết định và là một trong những đặc điểm cơ bản tạo nên đặc điểm sinh học ở mỗi người. 

Đây là xét nghiệm dựa trên các loại kháng thể trong huyết thanh và kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu để xác định xem một người thuộc nhóm máu nào. 

Xét nghiệm nhóm máu

Xét nghiệm nhóm máu giúp xác định nhóm máu của mỗi người

Căn cứ vào kháng nguyên đặc hiệu trên bề mặt hồng cầu, người ta chia nhóm máu thành hai hệ quan trọng và phổ biến nhất, bao gồm: 

Hệ Nhóm máu ABO 

Theo đó, hệ nhóm máu ABO lại chia thành 4 nhóm máu cụ thể là:

Nhóm máu A: trong huyết thanh có kháng thể anti-B nhưng không có kháng thể anti-B, trên bề mặt hồng cầu có kháng nguyên (A).

Nhóm máu B: trong huyết thanh có kháng thể anti-A nhưng không có kháng thể anti-B, trên bề mặt hồng cầu có kháng nguyên (B).

Nhóm máu AB: không có kháng thể anti-A và anti-B trong huyết thanh, tìm thấy sự có mặt của cả kháng nguyên (A) và (B) trên bề mặt hồng cầu.

Nhóm máu O: trong huyết thanh lại xác định được kháng thể anti-A và anti-B, không có kháng nguyên (A) và (B) trên bề mặt hồng cầu.

Hệ nhóm máu Rh

Hệ nhóm máu ABO quan trọng nhất là kháng nguyên D. Đây cũng chính là lý do hệ nhóm máu Rh còn có tên gọi khác là hệ Rh(D). Ngoài ra, hệ nhóm máu này cũng có rất nhiều loại kháng nguyên như C, c, D, E, e như các nhóm máu khác.

Trên bề mặt hồng cầu có kháng nguyên D thì được xác định là nhóm máu Rh(+). Do đó, nếu kết quả phân tích cho thấy trên bề mặt hồng cầu không có kháng nguyên D thì có nghĩa là bạn có nhóm máu Rh(-).

Xét nghiệm nhóm máu

A, B, O, AB là các nhóm máu phổ biến ở người

2. Ý nghĩa của xét nghiệm nhóm máu

Mục tiêu cơ bản nhất của xét nghiệm nhóm là giúp xác định được nhóm máu của người làm xét nghiệm. Sau đó, kết quả nhóm máu này sẽ được sử dụng làm cơ sở hỗ trợ cho các kỹ thuật y tế khác. 

Đặc biệt, xét nghiệm máu giữ vai trò rất quan trọng đối với việc truyền máu. Người cho và người nhận cần được kiểm tra nhóm máu trước khi tiến hành truyền máu để tránh dẫn đến tình trạng truyền nhầm nhóm máu, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như sốc phản vệ, thậm chí tử vong. Do đó, trước khi truyền máu thì thường bắt buộc phải làm xét nghiệm nhóm máu.

Tương tự trong các trường hợp ghép tạng hay hiến máu nhân đạo cũng vậy, các kỹ thuật này chỉ được tiến hành khi người cho và người nhận được xác định có nhóm máu tương thích với nhau.

Xét nghiệm nhóm máu

Xét nghiệm nhóm máu là bắt buộc trong trường hợp hiến máu nhân đạo hay ghép tạng

Ngoài ra, xét nghiệm này cũng có giá trị trong việc hạn chế tối đa nguy cơ dẫn đến bất đồng nhóm máu giữa mẹ và thai nhi, từ đó góp phần đảm bảo an toàn cho quá trình sinh nở. 

3. Xét nghiệm nhóm máu cần lưu ý những gì?

Một số vấn đề cần lưu ý khi xét nghiệm như sau:

- Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn trước khi đi xét nghiệm.

- Không cần nhịn ăn khi làm xét nghiệm nhóm máu.

- Cần uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

- Việc sử dụng các loại thuốc không ảnh hưởng gì đến kết quả xét nghiệm.

- Thai phụ thường được chỉ định làm xét nghiệm nhóm máu cùng một vài xét nghiệm đánh giá tình trạng sức khỏe khác, do đó để có kết quả chính xác thì tốt nhất nên nhịn ăn. Bạn có thể thông báo với bác sĩ lùi lịch xét nghiệm sang hôm sau nếu có lỡ ăn uống trước đó. 

Xét nghiệm nhóm máu

Người bệnh không cần nhịn ăn khi xét nghiệm nhóm máu

4. Xét nghiệm nhóm máu an toàn, chính xác tại MEDLATEC

Đây là xét nghiệm đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong các trường hợp mang tính hình sự pháp lý hay cần cấp cứu. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, sự chính xác tuyệt đối trong xét nghiệm nhóm máu là yếu tố cần được đảm bảo ưu tiên hàng đầu. Để làm được điều này, bạn nên tham khảo và cân nhắc kỹ lưỡng để chọn lựa được cơ sở y tế uy tín, chính xác khi có nhu cầu xét nghiệm.

Xét nghiệm nhóm máu

Xét nghiệm nhóm máu tại MEDLATEC đảm bảo tính chính xác cao

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xét nghiệm nhóm máu có thể được tiến hành theo một trong hai phương pháp là xác định nhóm máu thủ công và tự động. Trong đó:

Xét nghiệm thủ công: được thực hiện trong ống nghiệm hoặc trên phiến đá. Do là phương pháp thủ công nên có mức giá thành tương đối rẻ, dễ làm, dễ thực hiện. 

Xét nghiệm tự động: được thực hiện thông qua Gelcard bán tự động hoặc Gelcard tự động hoàn toàn ORTHO VISION - Ortho Clinical Diagnostics (Anh) đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Là phương pháp có độ đặc hiệu và độ nhạy cao, xét nghiệm nhóm máu tự động giúp khắc phục và hạn chế được những sai sót có thể xảy ra do các nguyên nhân chủ quan khi thực hiện thủ công. Người bệnh cũng không cần thiết phải lấy quá nhiều máu như trước mà chỉ cần một lượng máu nhỏ là đủ để làm xét nghiệm với phương pháp tự động này. 

Không chỉ mang lại kết quả chính xác, hệ thống tự động giúp tối ưu hóa quy trình xét nghiệm, từ đó nhanh chóng có kết quả để người bệnh không phải chờ đợi lâu. Với sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ và chuyên gia y tế tại MEDLATEC luôn đảm bảo sẽ đáp ứng tốt mọi nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng. 

Trên đây là một vài thông tin hữu ích về xét nghiệm nhóm máu mà bạn đọc nên biết. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu được ý nghĩa của xét nghiệm nhóm máu cũng như biết được nên làm xét nghiệm nhóm máu ở đâu uy tín, chính xác. 

Nếu vẫn còn điều gì thắc mắc, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.