Tin tức

Nhóm máu A và những vấn đề cần chú ý để bảo vệ sức khỏe

Ngày 01/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mỗi người sẽ mang trong mình một nhóm máu được di truyền từ bố hoặc mẹ. Việc nhận biết bản thân mang nhóm máu nào là rất quan trọng. Đặc biệt trong trường hợp bạn muốn cho hoặc nhận máu. Vậy nhóm máu A có đặc điểm gì? Khác gì so với các nhóm máu khác? Làm thế nào để có thể xác định nhóm máu một cách nhanh chóng và chính xác nhất?

1. Tổng quan về nhóm máu A

Mỗi một cơ thể người sẽ mang trong mình nhóm máu khác nhau. Sự khác nhau này được xác định dựa trên kháng nguyên có mặt trên các tế bào hồng cầu. Kháng nguyên thực chất là các protein. Hiện nay, người ta chỉ mới xác nhận được 2 hệ thống máu cơ bản nhất gồm: nhóm máu ABO và Rh-dương và Rh-âm.

Theo đó, người mang nhóm máu thuộc A là những người có chứa kháng nguyên A trong máu. Đồng thời, đối với người thuộc nhóm máu A sẽ được chia làm 2 gồm người mang nhóm A+ và nhóm A-. Trong đó, người mang nhóm A+ chiếm tỷ lệ 35,7%. Người mang nhóm A- chỉ chiếm tỷ lệ 6,3%, thấp hơn rất nhiều so với A+. 

Mọi người có thể dự đoán nhóm máu của mình dựa trên nhóm máu của bố mẹ. Bác sĩ sẽ theo dõi kháng nguyên trên hồng cầu theo 4 nhóm máu chính là A, O, AB, và B. Các trường hợp di truyền nhóm máu từ bố mẹ sang con sẽ là:

  • Bố mẹ cùng mang nhóm máu A thì con sẽ có cùng nhóm máu hoặc mang nhóm máu O.

  • Nếu bố A và mẹ O hoặc ngược lại thì sinh con thuộc nhóm A hoặc O.

  • Bố A, mẹ B hoặc ngược lại thì con sẽ có thể di truyền các nhóm máu như: A, AB, O hoặc B.

  • Bố A, mẹ AB và ngược lại thì con sinh ra có thể mang nhóm AB, A, hoặc B.

Nhóm máu A cũng là 1 trong những nhóm máu phổ biến

Nhóm máu A cũng là 1 trong những nhóm máu phổ biến

2. Nhóm máu có tác động như thế nào tới tính cách và chế độ ăn uống?

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng nhóm máu có tác động trực tiếp đến tích cách. Nhiều người với từng nhóm máu đã được đưa vào nghiên cứu để chứng minh điều này, trong đó bao gồm cả nhóm máu A.

Theo nghiên cứu, người mang trong mình máu chứa kháng nguyên A thường sẽ có tính cách vui vẻ, hoạt bát, dễ hòa đồng với tất cả mọi người xung quanh. Những người mang nhóm máu này thường mạnh mẽ, biết cách kiểm soát và chi tiêu tài chính một cách hợp lý. Đặc biệt, phần lớn những người nhóm máu này sẽ có sức khỏe ổn định, ít mắc bệnh hơn.

Tuy nhiên, người mang kháng nguyên A trong máu thường dễ gặp stress, khó ngủ, giấc ngủ chập chờn không sâu, dễ quên và có nguy cơ bị nhồi máu não hơn. Nguyên nhân xuất phát là do lượng Cortisol trong máu cao hơn.

Để tránh những ảnh hưởng do lượng Cortisol mang lại, người mang nhóm máu này cần hạn chế để bản thân rơi vào các trạng thái áp lực, căng thẳng thần kinh, không sử dụng các chất kích thích, thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh. 

Bên cạnh đó, người nhóm máu mang kháng nguyên A nên có chế độ ăn hợp lý như: sử dụng có thực phẩm có chứa nhiều protein, chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Đặc biệt, tuyệt đối không được bỏ bữa.

Người có nhóm máu A nên ăn nhiều thức ăn protein

Người có nhóm máu A nên ăn nhiều thức ăn protein

3. Nguyên tắc nhận và truyền máu của người mang nhóm máu A

Nếu truyền máu không phù hợp, hai loại nhóm máu sẽ không thể dung nạp vào nhau. Từ đó sẽ gây nên những tác động cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe người nhận trong vòng 24 giờ. Người nhận có thể cảm nhận ngay lập tức các triệu chứng như sốt, ớn lạnh chạy dọc sống lưng, tai biến và thậm chí nguy hiểm hơn chính là tử vong.

Chính vì vậy, việc xét nghiệm để có thể xác định được nhóm máu là vấn đề vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp đảm bảo trong quá trình cho và nhận, bác sĩ có thể xác nhận được nhóm máu cả bạn. Từ đó đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng cho và nhận nhầm nhóm máu.

Người mang nhóm máu A trên hồng cầu có chứa kháng nguyên A và huyết tương có chứa kháng thể B. Chính vì vậy, những người mang nhóm máu này có thể truyền máu cho người thuộc nhóm AB và B. Đồng thời nhận máu từ những người thuộc nhóm máu O và A.

Đối với những người mang nhóm ARh+ có thể tiếp nhận những nhóm máu như: O+, O-, A+, A- và có thể truyền máu cho những người mang nhóm A+ và AB+.

Đối với những người mang nhóm ARh- thì có thể tiếp nhận  duy nhất nhóm máu O- và truyền máu cho những người mang nhóm A+, A-, AB+ và AB-. 

Nhóm máu A- có thể truyền cho nhiều nhóm máu khác hơn

Nhóm máu A- có thể truyền cho nhiều nhóm máu khác hơn

4. Những lưu ý trong xét nghiệm máu bạn cần ghi nhớ

Để có thể xác nhận được nhóm máu của mình, phương pháp duy nhất chính là xét nghiệm. Tuy nhiên, để quá trình xét nghiệm có thể đạt kết quả chính xác và nhanh chóng, mọi người cần lưu ý một số vấn đề trước khi xét nghiệm, cụ thể:

  • Không được sử dụng chất kích thích, rượu, bia,... Bởi những chất kích thích sẽ khiến cho quá trình xét nghiệm gặp khó khăn, đôi khi sẽ cho kết quả sai. 

  • Trong trường hợp bạn chỉ cần tiến hành xét nghiệm máu thì không nên nhịn ăn và cần uống đủ lượng nước. Trong những trường hợp cần tiến hành kiểm tra sức khỏe khác, tốt nhất bạn nên nhịn ăn.

Những lưu ý này rất đơn giản nhưng đóng vai trò rất quan trọng trong việc mang đến kết quả xét nghiệm chính xác. Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn đơn vị xét nghiệm uy tín.

Lựa chọn đơn vị xét nghiệm máu uy tín là rất quan trọng

Lựa chọn đơn vị xét nghiệm máu uy tín là rất quan trọng

5. Chất lượng xét nghiệm đạt chuẩn tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Nếu bạn đang không biết nên lựa chọn đơn vị bệnh viện nào để xét nghiệm xác định nhóm máu, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 24 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết sẽ mang đến cho mọi người các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, uy tín với:

5.1. Đội ngũ y bác sĩ trình độ cao

Đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được nhận tư vấn và chăm sóc bởi đội ngũ y, bác sĩ có trình độ cao. Các bác sĩ sẵn sàng trở thành một người bạn để lắng nghe và chia sẻ những nỗi lo về bệnh lý, giúp người bệnh có cảm giác thoải mái, giải tỏa áp lực. Từ đó có được tinh thần lạc quan, hỗ trợ quá trình điều trị tốt.

Hơn nữa, nhằm củng cố và nâng cao trình độ chuyên môn, hằng năm bệnh viện luôn tổ chức các khóa học tập huấn hiệu quả.

Xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhanh và chuẩn xác

Xét nghiệm máu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhanh và chuẩn xác

5.2. Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại

Bên cạnh đội ngũ chuyên môn cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất. Đặc biệt, tại đây chúng tôi có Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đồng thời, chúng tôi còn có dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho những khách hàng không có thời gian hoặc ngại tới bệnh viện. Bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để tham khảo thông tin và đặt lịch.

Như vậy, trên đây là những thông tin về nhóm máu A. Các bạn có thể tới xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng khám bảo hiểm tại cơ sở 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ với chính sách bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.