Tin tức

Xét nghiệm PCR HPV bao nhiêu tiền?

Ngày 09/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm HPV là xét nghiệm được sử dụng trong sàng lọc ung thư cổ tử cung. Có nhiều loại xét nghiệm HPV, trong đó, HPV Real-time PCR mà nhiều người thường gọi là PCR HPV là loại xét nghiệm hiện đại với độ chính xác cao. Vậy xét nghiệm PCR HPV bao nhiêu tiền? Thực hiện ở đâu là tốt nhất?

1. Xét nghiệm HPV để làm gì?

Nhiều chị em nghe về xét nghiệm HPV nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại xét nghiệm này. Xét nghiệm HPV được chỉ định để tầm soát ung thư cổ tử cung với độ nhạy 96-98%.

Ung thư cổ tử cung gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe

Ung thư cổ tử cung gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe

HPV là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung, trong đó HPV type 16 và type 18 gặp nhiều nhất, ngoài ra còn có 12 type HPV khác như: 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66, 68,...

Kết quả HPV dương tính là căn cứ để bác sỹ thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu hơn để biết bạn có đang bị ung thư cổ tử cung không. Bác sĩ cũng sẽ có những hướng dẫn theo dõi và kiểm soát HPV, để phòng ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Thời gian virus HPV xâm nhập và gây bệnh ung thư cổ tử cung có thể diễn ra từ 5-10 năm. Trong đó. giai đoạn tiền ung thư kéo dài. Vì thế, việc làm xét nghiệm HPV là phương pháp hữu ích giúp chị em phát hiện sớm loại virus này và phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung một cách chủ động và hiệu quả.

2. Xét nghiệm PCR HPV bao nhiêu tiền?

Đây là xét nghiệm giúp bác sĩ có thể sàng lọc, phát hiện sớm sự có mặt của virus HPV bên trong những tế bào cổ tử cung. Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này: 

Xét nghiệm HPV cần thực hiện trên hệ thống máy móc hiện đại

Xét nghiệm HPV cần thực hiện trên hệ thống máy móc hiện đại

- Ưu điểm:

+ Đây là phương pháp hiện đại, có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, do đó có thể phát hiện virus HPV từ rất sớm. 

+ Phát hiện loại virus HPV. 

- Nhược điểm: Phương pháp này cần sử dụng công nghệ tiên tiến, các loại máy móc xét nghiệm hiện đại và nhân viên xét nghiệm thực hiện cần có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn. Do đó, chi phí của xét nghiệm cũng sẽ cao hơn so với những phương pháp tế bào học cổ tử cung. Nhiều người thắc mắc “xét nghiệm PCR HPV bao nhiêu tiền”. Chi phí này tùy thuộc vào từng cơ sở y tế. Thông thường, chi phí xét nghiệm HPV sẽ dao động trong khoảng từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng. 

3. Cần lưu ý gì khi xét nghiệm HPV?

Thông thường khi xét nghiệm này, chị em không cần chuẩn bị quá nhiều. Tuy nhiên, xét nghiệm này có thể được chỉ định cùng lúc với xét nghiệm tế bào học nên cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo có được kết quả chính xác nhất từ 2 loại xét nghiệm này:

Nên tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm.

Nên tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của bác sĩ trước khi thực hiện xét nghiệm.

- Không nên quan hệ tình dục trong khoảng 24h trước khi thực hiện xét nghiệm.

- Không nên thụt rửa âm đạo hoặc dùng những loại dung dịch vệ sinh, thuốc đặt âm đạo, thuốc diệt tinh trùng trong ngày xét nghiệm để tránh làm sai lệch kết quả xét nghiệm. 

- Không thực hiện xét nghiệm vào “ngày đèn đỏ”, để tránh làm sai lệch kết quả. 

- Nên mặc những trang phục thoải mái, rộng rãi để quá trình thực hiện xét nghiệm được thuận tiện và nhanh chóng. 

4. Phương pháp phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến chị em khó mang thai và sinh con. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, chị em cần lưu ý những điều sau: 

- Quan hệ tình dục an toàn: Virus HPV có thể dễ dàng lây truyền qua đường tình dục. Do đó, bạn chỉ nên quan hệ chung thủy, một vợ - một chồng, sử dụng bao cao su,... để phòng tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm virus HPV qua đường sinh hoạt tình dục. 

- Không nên “yêu” quá sớm: Nếu quan hệ tình dục trước 15 tuổi, khi tử cung còn đang phát triển sẽ làm tăng nguy cơ gây tổn thương cho cơ quan này và đồng thời tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung trong tương lai. Do đó, thanh thiếu niên cần được trang bị những kiến thức về sức khỏe giới tính để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách để phòng ngừa bệnh

Vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách để phòng ngừa bệnh

- Không sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách: Nên vệ sinh cơ quan sinh dục 2 lần mỗi ngày. Không dùng vòi sen hoặc dùng tay thụt rửa sâu vào âm đạo. Đây là thói quen rất xấu có thể khiến cho môi trường âm đạo bị mất cân bằng và dễ dàng bị khuẩn bệnh xâm nhập. 

Bên cạnh đó, cần lưu ý không nên quan hệ tình dục trong những ngày có kinh nguyệt. Không nên mặc những loại đồ lót quá chật. Tốt nhất nên lựa chọn những loại quần lót có chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi. Không nên giặt chung đồ lót với những loại quần áo khác và nên phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Nên thường xuyên thay quần lót mới (sau mỗi 3 tháng sử dụng). 

- Nên áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. Nên ưu tiên các loại thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây, chất béo lành mạnh, sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt,... 

- Duy trì cân nặng hợp lý, thường xuyên tập thể dục, tích cực vận động, ngủ đủ giấc, tránh thức quá khuya và luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. 

- Tiêm phòng virus HPV để hạn chế tối đa nguy cơ mắc phải loại bệnh lý này. 

Trên đây là những thông tin về mục đích của xét nghiệm HPV, chi phí của xét nghiệm HPV Real-time PCR, những lưu ý khi đi xét nghiệm và một số phương pháp phòng bệnh ung thư cổ tử cung. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín, được đầu tư các loại máy móc xét nghiệm hiện đại và là nơi quy tụ các bác sĩ có chuyên môn cao, do đó hoàn toàn có thể thực hiện tốt các loại xét nghiệm, bao gồm cả xét nghiệm HPV Real-time PCR với mức chi phí hợp lý. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm HPV, quý khách hàng có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.